menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Thư Pro

Bất động sản KCN tại Việt Nam ngày càng sáng giá nhờ cuộc chiến tranh thương mại Trung Mỹ leo thang

Ngày 22/3/2018 chiến tranh thương mại Trung Mỹ nổ ra, mở ra một giai đoạn mới về FDI tại khu vực.

Sau 1 giai đoạn chững lại về thu hút FDI tại khu vực ASEAN từ 2012-2016 với quy mô vốn 100 tỷ USD.

1. Bối cảnh thu hút FDI của ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng

Tỷ trọng vốn FDI đổ vào ASEAN có bước nhảy vọt từ 8% tổng vốn FDI toàn cầu năm 2012 tăng mạnh lên 18% vào năm 2022, quy mô FDI cũng tăng mạnh từ khoản 100 tỷ USD lên 224 tỷ USD. Sự tăng trưởng vượt trội này này cho thấy ASEAN có những đặc điểm về vị trí địa lý thuận lợi, tiêu chuẩn vĩ mô cải thiện và nổi lên như một điểm đến thay thế của dòng vốn FDI.

Ngày 14/5, Mỹ tiếp tục làm gia tăng căng thẳng khi chính quyền Ông Biden quyết định tăng mạnh thuế đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc gồm ô tô điện, chip, chất bán dẫn, pin lithium…

Do đó có thể thấy xu hướng dịch chuyển FDI đã và sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới.

Bất động sản KCN tại Việt Nam ngày càng sáng giá nhờ cuộc chiến tranh thương mại Trung Mỹ leo thang
Xét về nguồn đầu tư, chỉ sau dòng vốn nội khối, Mỹ hiện là nhà đầu tư hàng đầu trong các lĩnh vực sản xuất, tài chính và khoa học kỹ thuật của khu vực, với mức FDI bình quân là 22,2 tỷ USD trong giai đoạn 2018-2022. Kế đến là Nhật Bản và các nước EU.
Bất động sản KCN tại Việt Nam ngày càng sáng giá nhờ cuộc chiến tranh thương mại Trung Mỹ leo thang

Xét về quy mô theo quốc gia

✔️ Singapore với vị thế là trung tâm tài chính, luân chuyển, nơi tập trung các công ty công nghệ là quốc gia dẫn đầu thu hút 11% tổng vốn FDI của thế giới và gần 70% vốn FDI vào ASEAN năm 2022. Quy mô FDI tại Singapore đạt 214 tỷ USD vào năm 2023

✔️ Indonesia đứng vị trí thứ 2 về quy mô vốn FDI năm 2023 đạt 47 tỷ USD. Đầu tư vào Indonesia chủ yếu tập trung ở lĩnh vực sản xuất, dược phẩm các ngành vận tải kho bãi và tài chính.

✔️ Malaysia nổi lên mạnh mẽ gần đây khi trở thành sự lựa chọn của nhiều DN Mỹ hoạt động trong lĩnh vực bán dẫn, điện tử với lợi thế lao động tay nghề cao. Năm 2023 quy mô FDI nước này đã nhanh chóng tăng gần gấp đôi năm 2019, đạt gần 40 tỷ USD đứng thứ 2 trong khu vực.

✔️ Việt Nam là quốc gia có nhiều bước thăng hạng trong giai đoạn gần đây. Từ vị trí thứ 9 trong khu vực năm 1989, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 4 các quốc gia thu hút FDI nhiều nhất khu vực. Về ngành nghề thu hút cũng có sự dịch chuyển, nếu trước đây Việt Nam chủ yếu thu hút FDI trong lĩnh vực dệt may, da giày, giá trị gia tăng thấp thì từ 2019 dòng vốn FDI mới đổ vào lĩnh vực sản xuất tăng mạnh. FDI trong lĩnh vực chế biến chế tạo chiếm hơn 60% tổng vốn, kế đến là bất động sản, sản xuất điện, tài chính. Năm 2023 FDI tại Việt Nam ghi nhận mức kỷ lục 23,18 tỷ USD.

✔️ Các vị trí tiếp theo năm 2023 lần lượt Thái Lan (18,5 tỷ USD), Philipines…

2. Thế mạnh của Việt Nam trong bản đồ thu hút FDI

👉 Thứ nhất, vị trí địa lí thuận lợi cho hoạt động đầu tư. Việt Nam có vị trí địa lí thuận lợi giao thương với thế giới, vừa là trung tâm kết nối của khu vực, vừa là cửa ngõ để thâm nhập các nền kinh tế ở khu vực phía Tây bán đảo Đông Dương. Với vị trí địa lí ngay sát Trung Quốc, Việt Nam có thể tiếp cận trực tiếp thị trường hơn 1 tỉ người tiêu dùng của Trung Quốc.

👉Thứ hai, tình hình kinh tế - chính trị - xã hội ổn định. Thủ tục hành chính dần thông thoáng; thanh tra, kiểm tra và chi phí không chính thức đã giảm bớt là những yếu tố luôn có sức hút với các nhà đầu tư nước ngoài.

👉Thứ ba, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập niềm tin với nhà đầu tư.

Chi phí lao động ở Việt Nam (329 USD/tháng), chỉ bằng 1/3 so với Trung Quốc (1.119 USD tháng), thấp hơn Malaysia (862 USD/tháng)7. Các ưu đãi đầu tư chủ yếu của Việt Nam tập trung vào ba nhóm: (i) Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp; (ii) Ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu; (iii) Ưu đãi về tài chính, đất đai.

👉Thứ 4, khai thác có hiệu quả lợi thế từ các FTA.

Việt Nam tham gia 17 FTA đang tạo nên bệ đỡ quan trọng để dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào Việt Nam. Đồng thời đã nâng cấp đối tác chiến với 5 quốc gia

Bất động sản KCN tại Việt Nam ngày càng sáng giá nhờ cuộc chiến tranh thương mại Trung Mỹ leo thang

3. Nhận diện cơ hội đầu tư

Xu hướng dịch chuyển FDI trước những căng thẳng chính trị thương mại toàn cầu đã ngày càng thúc đẩy nhu cầu đất cho thuê trong lĩnh vực Khu công nghiệp. Và đây sẽ là xu hương đã đang và sẽ được đẩy mạnh trong tương lai. Do đó nhóm các doanh nghiệp bất động sản sẽ tạo ra những cơ hội đầu tư tốt cho anh chị nhà đầu tư.

Điểm qua quỹ đất các doanh nghiệp niêm yết

Bất động sản KCN tại Việt Nam ngày càng sáng giá nhờ cuộc chiến tranh thương mại Trung Mỹ leo thang

Theo đó một số doanh nghiệp tiềm năng được ghi nhận như NTC, IDC, SZC, DPR, PHR, IDV... Để được tư vấn cụ thể anh chị liên hệ em thông tin đính kèm.

Chúc quý nhà đầu tư sức khỏe và đầu tư thành công

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trương Thanh Thư Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả