menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Bất an vì chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng

Làm việc với ngành công thương TP.HCM, các doanh nghiệp cho rằng TP.HCM cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, giá xăng dầu, nguyên vật liệu đầu vào sản xuất

Vừa qua, đại diện 16 tổ chức hội ngành nghề trên địa bàn TP.HCM đã phản ánh về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 2 tháng đầu năm 2022. Theo đó, mặc dù đơn hàng các tháng đầu năm khá lạc quan, song giá nguyên phụ liệu, vận chuyển… tăng cao so với giữa năm 2021 đang gây nhiều áp lực lên doanh nghiệp. Bà Trần Hoàng Phú Xuân, Phó Chủ tịch Hội Dệt may - Thêu đan TP.HCM, cho biết 2 năm qua, giá sợi cotton tăng 70%, giá nguyên phụ liệu trong nước tăng 40%. Dịch diễn biến khó lường cộng với việc TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển sẽ làm tăng khó khăn cho doanh nghiệp.

Cũng như vậy, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch Hội Da giày TP.HCM cho biết, mặc dù các doanh nghiệp trong ngành đã có đơn hàng đến hết tháng 7/2022 nhưng rất lo lắng vì chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là giá xăng dầu, logistics, nguyên phụ liệu, phí cảng biển.

Các doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm – lực lượng chủ lực trong chương trình bình ổn thị trường TP.HCM cũng vấp phải khó khăn chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), cho biết đơn vị đã trữ nguyên liệu đủ để sản xuất 3-5 tháng và đàm phán với các nhà cung cấp nguyên phụ liệu, bao bì giữ giá thêm 2-3 tháng dù họ đã đề nghị áp dụng giá mới tăng khoảng 5%-7%.

Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cho biết, thời gian qua, một số nhà cung cấp đã đề nghị điều chỉnh giá tăng nhưng Saigon Co.op đã thương lượng và tìm mọi giải pháp để tăng giá thấp nhất. Theo ông Hồng, từ đầu tháng 3 dù nhận được hàng loạt yêu cầu tăng giá nhưng Saigon Co.op đang đàm phán, tìm mọi cách để kìm hãm việc tăng giá. Tuy nhiên, có thể từ đầu tháng 4 sẽ phải điều chỉnh giá hàng loạt với biên độ tăng khá cao.

“Hiện nay, Saigon Co.op nỗ lực làm việc với các nhà cung cấp, nhà sản xuất để tìm giải pháp cân đối để mức tăng giá ở mức thấp nhất nhằm duy trì sản xuất và kinh doanh. Bản thân Tổng công ty cũng đang triển khai nhiều giải pháp để cắt giảm tối đa chi phí, mục đích là giữ giá bán hàng hóa hoặc không tăng quá cao vì càng tăng nhiều thì thiệt hại về doanh thu càng lớn”, ông Hồng nói.

Theo thống kê của Sở Công thương TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2 ước đạt 89.093 tỷ đồng, tăng 0,4% so tháng trước và tăng 0,9% so tháng cùng kỳ. Tuy nhiên, lũy kế 2 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 177.803 tỷ đồng, giảm 6,6% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 3,6%).

Thực vậy, theo thống kê của hệ thống siêu thị Satra sức mua hiện giảm 5%-7% so với cùng kỳ, lượng khách giảm đến 25%, giá trị hóa đơn mua hàng cũng giảm tương ứng. Tương tự, ông Nguyễn Trọng Trí, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP cũng cho biết, tiêu thụ thịt lợn tại TP.HCM đã giảm 30%-40% so với trước, giá bán cũng không tốt do thị trường tiêu thụ rất chậm…

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết sẽ ghi nhận các ý kiến đề xuất của doanh nghiệp và báo cáo UBND thành phố. Đồng thời, ngành công thương TP.HCM đề nghị doanh nghiệp có những đóng góp để cùng với Sở Công thương và các sở, ngành khác làm mới chương trình bình ổn thị trường thành phố, trong đó đặc biệt là về cơ chế hỗ trợ nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, từ đó thực hiện tốt hơn vai trò tham gia điều phối, dẫn dắt thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại