menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Bão bán tháo càn quét cổ phiếu ngành chip

Thị trường chứng khoán toàn cầu chứng kiến một ngày giao dịch đầy biến động khi cổ phiếu các công ty công nghệ lớn bị bán tháo mạnh. Nguyên nhân chính đến từ lo ngại về khả năng Mỹ siết chặt hơn các quy định hạn chế bán chip cho Trung Quốc.

Bão bán tháo càn quét cổ phiếu ngành chip

Tại Mỹ, các gã khổng lồ công nghệ như Nvidia, AMD và Broadcom đã kéo chỉ số bán dẫn giảm gần 7% - mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2020. Ở châu Âu, ASML Holding của Hà Lan cũng giảm hơn 10% bất chấp báo cáo đơn đặt hàng tích cực. Còn tại châu Á, sự sụt giảm của Tokyo Electron đã gây áp lực lên chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản.

Matt Maley, chuyên gia tại Miller Tabak + Co., nhận định: "Tin tức về chip là một sự kiện không lường trước được và có thể thực sự châm ngòi cho làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán".

Chỉ số S&P 500 giảm 1.4%, trong khi Nasdaq 100 chủ yếu gồm cổ phiếu công nghệ có ngày giao dịch tồi tệ nhất kể từ năm 2022. Chỉ số "Magnificent Seven" - đại diện cho 7 công ty công nghệ hàng đầu - giảm khoảng 3.5%. Chỉ số VIX - thước đo nỗi sợ hãi trên Phố Wall - cũng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 5.

Bão bán tháo càn quét cổ phiếu ngành chip

Tuy nhiên, một số cổ phiếu vẫn đi ngược xu hướng. Cổ phiếu Intel và Globalfoundries tiếp tục leo dốc, trong khi chỉ số Dow Jones Industrial Average tiếp tục chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp. Nhóm cổ phiếu tài chính cũng có diễn biến tích cực, dẫn đầu là U.S. Bancorp với kết quả kinh doanh vững chắc.

Thị trường trái phiếu không có nhiều biến động. Báo cáo về tình hình kinh tế của Fed (Beige Book) cho thấy tăng trưởng kinh tế nhẹ và lạm phát đang hạ nhiệt. Thống đốc Christopher Waller cũng phát biểu rằng Fed đang "gần hơn" với việc cắt giảm lãi suất, nhưng chưa đến lúc thực hiện.

Các chuyên gia đang hoài nghi liệu thị trường có thể tiếp tục tăng trưởng mà không có sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu công nghệ. Scott Rubner từ Goldman Sachs Group Inc. cho rằng S&P 500 khó có thể tăng điểm từ mức hiện tại. Jonathan Krinsky tại BTIG cũng nhận định cánh cửa tăng giá đang dần khép lại.

Theo Krinsky, tâm lý tự mãn vẫn hiện diện trong các cuộc khảo sát và chỉ số giao dịch. Dù sự chuyển dịch khỏi các công ty công nghệ lớn sang các cổ phiếu chu kỳ và công ty nhỏ là tín hiệu đáng khích lệ, nhưng ông cho rằng quá trình này diễn ra quá nhanh và có phần hơi gượng ép.

"Ngay cả khi đây là một sự luân chuyển lâu dài, chúng ta có thể sẽ không thấy sự dẫn dắt mới cho đến khi có một sự điều chỉnh tương quan cao hơn và sau đó xem điều gì sẽ dẫn dắt sau đó", Krinsky nói.

Với những diễn biến phức tạp trên thị trường tài chính toàn cầu, các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao tình hình, đặc biệt là các động thái chính sách từ phía Mỹ và phản ứng của các công ty công nghệ lớn trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

41,198.08

+243.60 (+0.59%)

Biểu đồ mã Dow 30

17,997.81

-511.53 (-2.76%)

Biểu đồ mã Nasdaq
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả