Bánh mì, sinh tố… thanh long hút khách
Những ngày qua, trước tình trạng nhiều loại nông sản bị ùn ứ do không thể xuất sang Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã tìm cách hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản Việt.
Ngoài bán trái thanh long tươi, nhiều đơn vị đã chế biến các món ăn, thức uống từ trái thanh long và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng.
Nước ép, bánh bông lan... thanh long
Chiều 6-1, những mẻ bánh được làm từ nguyên liệu thanh long ruột đỏ đã được đưa ra giới thiệu tại siêu thị Big C Trường Chinh (Tân Phú, TP.HCM) và nhanh chóng thu hút khách. Bánh mì thanh long, thạch thanh long, sinh tố thanh long, nước ép thanh long, bánh bông lan từ thanh long... Bên cạnh trái thanh long ruột đỏ được trưng bày bắt mắt, các sản phẩm chế biến từ thanh long ruột đỏ không chỉ gia tăng thêm về hương vị của món ăn mà còn có giá trị kinh tế.
Tại đây, bánh mì thanh long thơm ngon có vị thanh của thanh long và ngọt nhẹ tự nhiên, một ổ bánh mì baguette đang bày bán có giá 7.700 đồng. "Khi cho thanh long vào bánh, công thức không bị ảnh hưởng vì thanh long sẽ cung cấp nước cho bánh mì, nhưng giúp tiêu thụ đến hơn 20% sản lượng trái thanh long và nâng giá trị sản phẩm lên đến 50%", đại diện siêu thị Big C cho biết.
Những ngày qua, trung bình có khoảng 250 - 300kg thanh long ruột đỏ được siêu thị này tiêu thụ mỗi ngày. Đây là mức tiêu thụ cao so với các loại trái cây khác trên kệ. Ngoài mức giá tốt là 12.900 đồng/kg, người tiêu dùng cũng rất ý thức việc chung tay ủng hộ nông sản Việt và đồng hành cùng nông dân. Dự kiến trong tuần đầu tiên, toàn hệ thống của Central Retail Việt Nam tiêu thụ khoảng 20 tấn thanh long ruột đỏ.
Theo các nhà bán lẻ, từ năm ngoái đến nay nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản bị ùn ứ, không thể xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã được tiến hành với giá bán rất tốt, không lợi nhuận. Riêng với thanh long ruột đỏ nhận được nhiều quan tâm của những người chế biến như nhà làm bánh, đầu bếp...
Đến bún, bánh tráng thanh long... xuất khẩu
Ông Lê Duy Toàn - giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Duy Anh (TP.HCM) - cho biết đơn vị này đã nghiên cứu, cho ra lò sản phẩm bún, bánh tráng, phở làm bằng thanh long, dưa hấu để xuất ngoại ra Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Thụy Điển, Pháp... Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sản xuất các loại mì, bánh tráng, bún kết hợp với nông sản như khoai lang tím, củ dền, cải bó xôi, cà rốt, chùm ngây... được khách hàng nhiều nước ưa chuộng.
Mới đây, các lô hàng thực phẩm từ thanh long của doanh nghiệp này đã vượt qua vòng kiểm tra gắt gao để tiếp tục vào thị trường Đức, bán cho các cửa hàng thực phẩm châu Á, siêu thị, nhà hàng... Những sản phẩm này cũng được bán mạnh ở các cửa hàng thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ ở thị trường nội địa. Doanh nghiệp xuất xưởng khoảng 2 container sản phẩm mỗi ngày, trong đó 70% xuất khẩu, còn lại tiêu thụ nội địa.
Ông Lê Duy Toàn cho biết sau gần hai năm phát triển các sản phẩm dưa hấu và thanh long, công ty cũng mở rộng thị trường, đặc biệt là không còn gia công cho đối tác mà xuất trực tiếp sang các nước.
Thời gian qua, doanh nghiệp này chế biến và tiêu thụ khoảng 20 - 25 tấn gạo mỗi ngày, còn các loại nông sản khác như dưa hấu, thanh long, cà rốt... làm theo đơn và theo đợt, cao điểm có thể sản xuất 5 - 7 tấn nông sản mỗi ngày. "Dù số lượng nông sản doanh nghiệp này mua chưa nhiều, song cũng góp một phần công sức nhỏ tiêu thụ các loại nông sản cho bà con, tăng thêm giá trị sản phẩm và thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt", ông Toàn nói.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận