menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Băn khoăn mua vàng hay vẫn dành tiền ‘chơi chứng’?

Vàng và chứng khoán đang là hai kênh đầu tư tạo nên cơn sốt trong thời gian gần đây. 

Tình hình kinh tế trong nước và thế giới năm nay vẫn còn khó khăn, lãi suất huy động ngày càng rơi về vùng đáy, dòng tiền chực chờ rời khỏi ngân hàng tìm đến những kênh đầu tư sinh lời hơn. Trong đó, vàng và chứng khoán đang là hai kênh đầu tư có khả năng thu hút dòng vốn nhất, và đã tạo nên cơn sốt trong thời gian gần đây.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục giảm, xuống dưới 5%/năm. Vàng là kênh đầu tư truyền thống được ưa chuộng nhất, đặc biệt trong giai đoạn từ cuối năm 2023 đến nay. Giá vàng SJC liên tục leo thang, vượt 82 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn cũng lên hơn 71 triệu đồng/lượng. So với thời điểm cuối năm 2023, hai loại vàng này đã tăng khoảng 5,5 triệu đồng/lượng.

Mua vàng dễ “đứt tay”

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, giá vàng trong nước liên tục biến động theo giá vàng thế giới khi tăng, giảm vài triệu đồng/lượng ngay trong ngày khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy bất an do trở tay không kịp và khó thể tính toán để bảo toàn được mức lợi nhuận cao nhất.

Chẳng hạn, chiều 13/3, giá vàng miếng giảm tới 2,7 triệu đồng/lượng (giá bán) so với buổi sáng và mất mốc 80 triệu đồng/lượng, nhưng chỉ đến hôm sau lại vọt tăng gần 2 triệu đồng/lượng, về lại 81,5 triệu đồng.

Băn khoăn mua vàng hay vẫn dành tiền ‘chơi chứng’?

Theo các chuyên gia kinh tế, biến động của giá vàng trong nước chủ yếu chịu ảnh hưởng từ giá vàng thế giới và sức cung - cầu. Khi giá vàng thế giới tăng đỉnh, giá vàng trong nước cũng sẽ tăng mạnh và ngược lại. Đặc biệt trong thời gian giá vàng tăng cao, tâm lý người dân lo sợ giá vàng sẽ tăng nữa, từ đó lực cầu tăng đột biến khiến lực cung không đáp ứng đủ, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng, giá vàng có thêm động lực tăng vọt những ngày vừa qua.

Dù vậy, mức chênh lệch quá lớn giữa hai chiều mua – bán và khoảng cách với giá vàng thế giới quá cao, tới hơn chục triệu đồng khiến mặt hàng này trở nên rủi ro lớn đi cùng mức sinh lời cao. Hơn nữa, cũng vì mức giá quá cao nên tỷ suất lợi nhuận cũng không còn nhiều. Chưa kể do đã rút kinh nghiệm từ việc mua đầu tư theo tâm lý và mua đuổi nên không nhiều người chọn vàng làm kênh đầu tư. Chỉ có một bộ phận người dân chọn mua vàng để tích trữ, hoặc cho mục đích cưới hỏi… Do đó, dòng tiền lớn vẫn khó có thể chảy vào thị trường vàng.

“Kênh đầu tư vàng không thực sự hấp dẫn và rất dễ “đứt tay”, bởi giá vàng đang ở quá cao”, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank nhấn mạnh.

Mặt khác, vàng tăng nóng trong thời gian qua có liên quan đến tỷ giá duy trì ở mức cao. Nhưng nếu đúng như dự báo, đến quý II/2024, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đảo chiều chính sách giảm lãi suất, tỷ giá khi đó sẽ giảm và cũng tác động mạnh ngược chiều đến thị trường vàng.

Bên cạnh đó, tiềm ẩn về rủi ro chính sách trong thị trường vàng là rất lớn, và hiện chưa thể xác định được thời điểm Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để giá vàng trở về trạng thái ổn định. Do đó, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh, giá vàng sẽ chỉ thực sự ổn định khi có can thiệp chính thức từ chính sách, khi đó mức giá có lẽ sẽ giảm đáng kể, chỉ chênh lệch với giá thế giới vài triệu đồng.

CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT đưa ra dự báo 2024 là năm không nên bán vàng, nhưng trong danh mục đầu tư, vàng không nên chiếm quá 15% tỷ trọng. Thời điểm này không nên mua thêm vàng tại vùng giá hiện nay. Nếu giá vàng giảm 5-7% thì có thể mua thêm với tỷ trọng nhỏ. Về dài hạn, vàng không phải là kênh đầu tư lâu dài. Và thực tế, không ai tích luỹ loại tài sản có xu hướng giảm trong dài hạn.

Chứng khoán vẫn nhiều dư địa

Vàng không an toàn, vậy chứng khoán thì sao? Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dòng tiền vẫn sẽ tập trung vào thị trường chứng khoán (TTCK).

VN-Index đánh dấu chuỗi tăng điểm ở tháng thứ 4 liên tiếp, vượt xa kỳ vọng của giới phân tích. Đà tăng được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhờ vào triển vọng tích cực sau 2 quý giảm. Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường được cải thiện khá rõ rệt, duy trì đều đặn mức tỷ đô (25.000 tỷ đồng), thậm chí nhiều phiên giao dịch vượt mốc 30.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư ít nhiều có lợi nhuận khiến giao dịch trên TTCK sôi động.

Dù vậy, mức điểm hiện tại vẫn còn cách xa đỉnh lịch sử, nên hứa hẹn sẽ còn nhiều dư địa lớn cho kênh đầu tư chứng khoán.

Chưa kể, dòng tiền trên TTCK vẫn được cho là còn có thể tăng mạnh hơn nữa khi mà tiền hiện vẫn còn nằm khá nhiều trong kênh tiết kiệm ngân hàng.

Hơn nữa, những câu chuyện thị trường liên tục “nóng” như hệ thống KRX, nâng hạng, giải pháp, chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ duy trì sức hấp dẫn, mở ra kỳ vọng nối dài đà đi lên cho TTCK trong nước.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích, Chứng khoán Yuanta Việt Nam, chứng khoán sẽ là một trong những kênh đầu tư hút dòng tiền trong năm 2024. Thanh khoản các phiên giao dịch đều đặn trên khoảng 20.000 tỷ đồng.

Đồng quan điểm, ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng kênh đầu tư tốt nhất với đa số nhà đầu tư thời điểm hiện tại vẫn là cổ phiếu, còn các kênh khác có thể phân bổ nhưng với tỷ trọng không lớn. Bởi lẽ TTCK đang có thanh khoản tốt với nhiều tín hiệu hỗ trợ tích cực cho xu hướng tăng trưởng trong trung dài hạn, chắc chắn dòng tiền lớn sẽ vào kênh này.

Ông Huỳnh Hoàng Phương, Giám đốc Khối nghiên cứu và Phân tích, CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT nhận xét, với những nhà đầu tư có giá trị tài sản thuần (NAV) lớn, sự quan tâm vẫn đang tập trung vào chứng khoán, sau đó tới vàng. TTCK vừa trải qua nhịp tăng mạnh, điều chỉnh xảy ra có thể là cơ hội nhà đầu tư đang “đứng ngoài” nhập cuộc.

“Chứng khoán tăng nhờ kỳ vọng phục hồi, đà tăng có cơ sở khi nhìn vào nền kinh tế năm nay, triển vọng doanh nghiệp. Nhà đầu tư có thể quan tâm đến những nhóm ngành chưa có sóng tăng, còn nhiều cơ hội trên thị trường. Với vàng, sau đà tăng rất mạnh vừa qua, tỷ lệ phân bổ của nhà đầu tư mới lúc này chỉ nên ở mức 10% tổng tài sản, coi đây là tài sản phòng ngừa rủi ro”, ông Phương khuyến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,212.09

+2.57 (+0.21%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

83,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội
Xem thêm Xem thêm
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại