menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Ban hành bảng giá đất hằng năm khó khả thi

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, việc ban hành bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần là phù hợp với thực tiễn trình độ, năng lực của bộ máy hành chính

Khó khả thi

Theo HoREA, việc xây dựng bảng giá đất hàng năm là không khả thi và gây quá tải cho chính quyền các địa phương. Nhiều công đoạn sẽ tiêu tốn không dưới 6 tháng để hoàn thành. Do đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, việc ban hành bảng giá đất định kỳ 2 - 3 năm một lần là phù hợp với thực tiễn trình độ, năng lực của bộ máy hành chính hiện nay.

Ông Châu cũng cho biết, quy định xây dựng bảng giá đất theo khu vực, vị trí là hợp lý. Tuy nhiên, quy định xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với nơi có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất là chưa khả thi.

Ban hành bảng giá đất hằng năm khó khả thi ảnh 1

Theo HoREA, việc ban hành bảng giá đất định kỳ 2 - 3 năm một lần là phù hợp với thực tiễn trình độ, năng lực của bộ máy hành chính hiện nay.

Nguyên nhân xuất phát từ việc hiện nay chưa có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, được cập nhật theo thời gian thực. Qua đó đặt ra yêu cầu về sự xuất hiện của một bản đồ số giá đất trên nền bản đồ số địa chính để tăng cường năng lực quản lý nhà nước về tài chính đất đai và thị trường bất động sản theo thời gian thực.

Ngoài ra, ông Châu còn cho biết quy định áp dụng bảng giá đất để tính thuế sử dụng đất chưa tiên lượng các đối tượng chịu thuế theo dự kiến vào khoảng năm 2025. Đây có thể sẽ là thời điểm Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội xem xét dự án Luật thuế tài sản.

HoREA nhận định, việc áp dụng bảng giá đất để tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân cùng với quy định về thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần là thiếu công bằng. Ngoài ra, việc chịu thuế suất 2% giá chuyển nhượng cũng là chưa chính xác và khiến người chịu thuế bị thiệt thòi.

Theo ông Châu, quy định này chưa phù hợp với nguyên lý của pháp luật về việc thuế thu nhập. Cách thu thuế này chỉ tiện cho cơ quan thuế. Do đó, ông Châu cho rằng cần phải bổ sung các điều khoản về thuế vào quy định áp dụng bảng giá đất để tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, các quy định của pháp luật về thuế hiện hành cũng cần được sửa đổi.

Sửa đổi luật để đồng bộ

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Đất đai nhằm đồng bộ, thống nhất với dự thảo Luật Nhà ở. Cụ thể, HoREA cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Đất đai nhằm đồng bộ cơ chế miễn tiền sử dụng đất, không thu tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá học sinh, sinh viên, nhà ở cho lực lượng vũ trang, nhà ở công vụ, nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước, xây dựng lại nhà chung cư.

Theo HoREA, Luật Đất đai 2013 quy định cơ chế giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp tổ chức sử dụng đất để xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước.

Ban hành bảng giá đất hằng năm khó khả thi ảnh 2

HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Đất đai nhằm đồng bộ, thống nhất với dự thảo Luật Nhà ở.

Ngoài ra, điểm bất cập của Luật Nhà ở 2014 là chưa quy định cơ chế miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư. Luật Đất đai 2013 cũng chưa quy định cơ chế này để hỗ trợ chủ đầu tư và các chủ sở hữu nhà chung cư thực hiện dự án xây dựng lại nhà chung cư.

Dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 101/2015/NĐ-CP và Nghị định 69/2021/NĐ-CP quy định miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư, nhưng do vướng 2 luật trên nên các nghị định này không thực thi được trên thực tế.

Hiện nay, cơ chế miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư đã được bổ sung vào dự thảo Luật Nhà ở nhưng dự thảo Luật Đất đai chưa bổ sung cơ chế này nên chưa đồng bộ, thống nhất.

Do đó, HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung điểm b và điểm k khoản 1, điều 153 và khoản 2 điều 115 dự thảo Luật Đất đai; khoản 1 điều 66 dự thảo Luật Nhà ở… một số điều bất cập nêu trên để đồng bộ cơ chế miễn tiền sử dụng đất, không thu tiền sử dụng đất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại