Apple ghi nhận quý giảm doanh thu mạnh nhất kể từ năm 2016
Gã khổng lồ công nghệ Apple không đáp ứng được kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận quý 4/2022. Tổng doanh số của “táo khuyết” trong quý 4 giảm 5% so với cùng kỳ, đánh dấu quý giảm mạnh nhất kể từ năm 2016.
Theo CEO Apple Tim Cook, có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của “táo khuyết”: Đồng USD tăng giá, các vấn đề sản xuất ở Trung Quốc ảnh hưởng đến iPhone 14 Pro/Pro Max và môi trường kinh tế vĩ mô.
“Về yếu tố thứ ba, tôi có thể nói đó chỉ là môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức và tôi nghĩ rằng bạn đang nghe điều đó từ tất cả mọi người”, ông Cook nói với CNBC.
Giá cổ phiếu Apple có lúc giảm hơn 4% trong giờ giao dịch sau khi khép phiên 03/02. Tuy nhiên, giá cổ phiếu đã hồi phục trở lại sau khi Apple công bố thông tin về triển vọng quý 1/2023. Dữ liệu từ Apple chỉ ra doanh số iPhone sẽ không còn giảm nhanh như quý 4/2022.
Cụ thể, Apple đã đạt doanh thu 117.15 tỷ USD trong quý 4, thấp hơn mức ước tính 121.1 tỷ USD của thị trường và giảm 5.49% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong đó, doanh thu iPhone là 65.78 tỷ USD, thấp hơn mức dự kiến 68.29 tỷ USD, giảm 8.17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu Macbook là 7.74 tỷ USD, kém nhiều so với với mức ước tính 9.63 tỷ USD, giảm 28.66% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu iPad là 9.4 tỷ USD, cao hơn ước tính 7.76 tỷ USD và tăng tới gần 30% so với năm trước. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 1.88 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức kỳ vọng là 1.94 USD/cổ phiếu.
Lần này, Apple có cung cấp một số dự báo chung cho quý 1/2023. Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết doanh số quý 1/2023 vẫn sẽ tiếp tục xu hướng giảm từ quý trước. Mảng dịch vụ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng, trong khi doanh số bán Mac và iPad có thể giảm 2 con số so với cùng kỳ. Doanh số bán iPhone trong quý 1/2023 sẽ giảm ít hơn so với quý trước đó.
Quý 4 vừa qua là một sự thất vọng to lớn khi Apple lần đầu không đáp ứng được kỳ vọng lợi nhuận trong gần 7 năm. Điều này cũng thể hiện sự thụt lùi so với thành công của Apple trong hai năm qua do nhu cầu về máy tính mới để làm việc và học tập tại nhà. Đây là lần giảm doanh thu hàng quý đầu tiên của Apple kể từ năm 2019 và là lần giảm doanh thu hàng quý lớn nhất kể từ tháng 9/2016.
Ông Cook cho biết việc không đáp ứng được kỳ vọng lợi nhuận một phần đến từ đồng USD tăng giá mạnh. Ông cho biết Apple đang có mặt ở phần lớn thị trường nên sẽ bị tác động về tỷ giá.
Vị CEO Apple nói thêm nguồn cung ứng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Max giảm đáng kể trong quý 4/2022. Nhà máy lắp ráp iPhone lớn ở Trung Quốc đã bị tác động bởi các lệnh phong tỏa COVID-19.
Ông Cook cho biết hoạt động sản xuất giờ đã trở về mức mà Apple cảm thấy thoải mái. Ông nói thêm môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức đã ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone, doanh số bán máy Mac và doanh số bán các thiết bị đeo như Apple Watch. Doanh số iPhone và Mac đã giảm dần qua từng năm. Còn danh mục sản phẩm khác của Apple, bao gồm tai nghe như AirPods và thiết bị đeo như Apple Watch, đã giảm hơn 8%.
CEO Apple cũng giải thích thêm rằng doanh số Macbook giảm vì phải so sánh với mức nền cao của 1 năm trước. Bởi lẽ, năm 2021, công ty đã phát hành máy tính xách tay MacBook Pro cao cấp mới, trong khi năm 2022 không có đợt tung sản phẩm mới tương tự.
Mặc dù vậy, Apple cũng hé lộ vài "điểm sáng" trong báo cáo kinh doanh, ngoài việc doanh số iPad tăng gần 30% trong năm do hãng phát hành một sản phẩm giá thành dễ chịu và 1 mẫu iPad cao cấp trong quý 4.
Theo đó, Apple tiết lộ rằng họ có 2 tỷ thiết bị đang hoạt động, bao gồm iPhone, Macbook, đồng hồ Apple và các sản phẩm khác. Đây là sự gia tăng đáng chú ý so với con số 1.8 tỷ thiết bị đang hoạt động mà công ty tiết lộ vào tháng 1 năm ngoái. Con số này rất quan trọng đối với các nhà đầu tư vì nó tóm tắt phạm vi tiếp cận toàn cầu của công ty và gợi ý khả năng tích cực nếu Apple có thể kiếm tiền từ những khách hàng đó thông qua các dịch vụ hoặc sản phẩm bổ sung khác.
CEO Tim Cook cho biết lượng thiết bị tăng lên là do mọi người dần chuyển từ Android sang iPhone và bắt đầu mua Apple Watch.
“Chúng tôi cho rằng có rất nhiều người chuyển đổi và rất nhiều người mua lần đầu đối với trường hợp của Apple Watch. Và rõ ràng là bạn cần thu hút những người hiện chưa sử dụng các thiết bị của mình để tiếp tục phát triển", ông Cook nói.
Doanh số bán iPad tăng trưởng gần 30% so với cùng kỳ, sau khi Apple tung ra phiên bản giá rẻ cũng như phiên bản chất lượng cao trong quý.
Một điểm sáng khác cho nhà đầu tư là Apple ghi nhận mảng dịch vụ tăng trưởng 6% so với cùng kỳ.
Quản lý của Apple cho biết các dịch vụ đám mây, thanh toán bao gồm Apple Pay và Apple Card cũng như âm nhạc là những thành phần tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ.
Trong bối cảnh hiện nay, thay vì tham gia vào xu hướng cắt giảm nhân lực như nhiều ông lớn công nghệ khác, Apple chỉ đang cắt giảm chi phí và bắt đầu thận trọng với việc tuyển dụng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận