menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Văn Hoàng

ADB dự báo Việt Nam tăng trưởng 6% trong năm 2024

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa nâng dự báo tăng trưởng năm 2024 cho các quốc gia Châu Á đang phát triển. Động thái này dựa trên hai yếu tố chính: Sự cải thiện đáng kể trong xuất khẩu công nghệ từ Hàn Quốc và Đài Loan, cùng với nhu cầu nội địa mạnh mẽ trên toàn khu vực.

ADB dự báo Việt Nam tăng trưởng 6% trong năm 2024

Theo báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á mới nhất được công bố vào ngày 17/07, ADB dự kiến GDP của khu vực Châu Á đang phát triển sẽ tăng 5% trong năm nay, cao hơn một chút so với mức 4.9% được dự báo hồi tháng 4. Đáng chú ý, dự báo tăng trưởng cho năm 2025 vẫn được giữ nguyên ở mức 4.9%, phản ánh kỳ vọng về sự ổn định trong dài hạn.

ADB nhấn mạnh: "Nhu cầu nội địa mạnh mẽ cùng với xuất khẩu và sản xuất cải thiện sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong năm nay". Đây là một tín hiệu tích cực cho 46 thành viên đang phát triển của ngân hàng trong khu vực.

Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không hoàn toàn màu hồng. ADB cũng cảnh báo về một loạt rủi ro có thể ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng. Trong số đó, cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ, căng thẳng địa chính trị leo thang ở Ukraine và Trung Đông, cùng với lo ngại về phân mảnh thương mại được xem là những yếu tố có thể "một lần nữa làm gián đoạn chuỗi cung ứng". Ngoài ra, khả năng suy thoái sâu hơn của thị trường bất động sản Trung Quốc cũng là một mối lo đáng kể.

Đáng chú ý, ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho Trung Quốc ở mức 4.8% trong năm nay và 4.5% cho năm 2025. Trong khi đó, các dự báo cho các quốc gia Đông Nam Á, Hồng Kông và Ấn Độ trong năm 2024 cũng không thay đổi. Tuy nhiên, Hàn Quốc và Đài Loan lại nhận được sự điều chỉnh tích cực, với dự báo tăng trưởng lần lượt được nâng lên 2.5% (từ 2.2%) và 3.5% (từ 3%). Điều này được cho là nhờ vào sự bùng nổ nhu cầu toàn cầu về điện tử.

ADB dự báo Việt Nam tăng trưởng 6% trong năm 2024

Trong khu vực Đông Nam Á, Philippines và Việt Nam nổi bật như những quốc gia dự kiến sẽ hưởng lợi lớn từ nhu cầu gia tăng về chất bán dẫn và điện tử. Cả hai nước này đều được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng ấn tượng 6% trong năm nay, cao hơn so với các nước láng giềng trong khu vực.

Về mặt lạm phát, ADB đưa ra một dự báo đầy hứa hẹn. Tỷ lệ lạm phát ở khu vực Châu Á đang phát triển dự kiến sẽ giảm xuống còn 2.9% trong năm nay, thấp hơn mức dự báo 3.2% hồi tháng 4 và mức 3.3% của năm 2023. Xu hướng giảm này được cho là kết quả của các biện pháp thắt chặt tiền tệ đã được thực hiện trước đó.

Tuy nhiên, một số quốc gia trong khu vực đã bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm kích thích tiêu dùng. ADB lưu ý rằng các nước như Philippines đang theo dõi sát sao các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), và "lãi suất tại Mỹ và các nền kinh tế phát triển khác tiếp tục định hình triển vọng" cho toàn khu vực.

Nhìn về tương lai, ADB dự báo rằng lạm phát ở khu vực châu Á đang phát triển sẽ tiếp tục xu hướng giảm, đạt mức 2.9% trong năm nay và ổn định ở mức 3% vào năm 2025. Đây có thể được xem là một tin tốt cho các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập kế hoạch dài hạn và đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả