menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

8 cuộc khủng hoảng cung cấp bài học sống còn cho Fed (P2)

Fed đã hỗ trợ tuyên bố đó bằng hành động, thực hiện các giao dịch mua trên thị trường mở để đảm bảo có đủ thanh khoản trong hệ thống ngân hàng và cho vay dự trữ cho các ngân hàng thông qua cơ chế chiết khấu.



V. Thị trường chứng khoán lao dốc năm 1987

Vào thứ Hai, ngày 19 tháng 10, chỉ hai tháng sau khi Alan Greenspan nhậm chức Chủ tịch Fed, Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones đã giảm 23% - gần gấp đôi mức sụt giảm vào năm 1929 báo trước sự bắt đầu của cuộc Đại suy thoái.

Ngày hôm sau, lúc 8:41 sáng ở Washington — trước khi thị trường chứng khoán mở cửa lúc 9:30 sáng — một tuyên bố gồm một câu được đưa ra dưới tên Greenspan: “Cục Dự trữ Liên bang, nhất quán với trách nhiệm của mình với tư cách là ngân hàng trung ương của quốc gia, khẳng định ngày nay nó sẵn sàng đóng vai trò như một nguồn thanh khoản để hỗ trợ hệ thống kinh tế và tài chính. ”

Fed đã hỗ trợ tuyên bố đó bằng hành động, thực hiện các giao dịch mua trên thị trường mở để đảm bảo có đủ thanh khoản trong hệ thống ngân hàng và cho vay dự trữ cho các ngân hàng thông qua cơ chế chiết khấu. Chủ tịch Fed tại New York , E. Gerald Corrigan , lo lắng rằng hệ thống tài chính có thể bị xáo trộn, đã điện thoại với các tổ chức quan trọng để thuyết phục họ duy trì các khoản thanh toán. Trong vài tháng tới, lãi suất quỹ liên bang đã bị cắt giảm 0,75 điểm phần trăm tích lũy.

Những nỗ lực của Fed đã ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính. Kết hợp lại với nhau, chúng đã thành công đến mức hầu như không thể phát hiện được một gợn sóng nào trong dữ liệu vĩ mô từ cuối năm 1987 và đầu năm 1988. Nhưng tập phim có một di sản có vấn đề. Bằng cách khuyến khích những người tham gia thị trường tin tưởng rằng Fed sẽ chống lại sự suy thoái từ bất kỳ cuộc suy thoái nào, ngân hàng trung ương đã gây ra rủi ro đạo đức - một xu hướng lớn hơn của các tổ chức tài chính tham gia vào các hành vi rủi ro trên lý thuyết rằng nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, Fed sẽ bước vào .

Donald Kohn , một trong những quan chức Fed đã tư vấn cho Greenspan vào năm 1987 , cho biết: “Tôi nghĩ rằng có những vấn đề về rủi ro đạo đức, cho biết: “ Nhưng khi hệ thống đang trong quá trình đóng băng, thiệt hại đối với nền kinh tế có thể rất lớn. cho đến ngân hàng trung ương… để cung cấp tính thanh khoản cần thiết để các thị trường đó hoạt động. ”

VI. Ảnh hưởng vụ 911

Theo thông lệ, Phó Chủ tịch Fed Roger Ferguson Jr đến văn phòng Washington sớm và xem xét các báo cáo buổi sáng. Ông là thành viên duy nhất của Hội đồng Thống đốc Fed tại cơ sở ngày hôm đó.

Ngay sau 9 giờ sáng, anh nhận được điện thoại từ vợ: “Bật TV lên.” Một chiếc máy bay đã bay vào một trong những tòa tháp tại Trung tâm Thương mại Thế giới của New York. Ngay sau đó, một chiếc máy bay thứ hai sẽ lao vào tòa tháp kia. Một chiếc thứ ba tấn công Lầu Năm Góc lúc 9:37 sáng; cột khói kết quả có thể nhìn thấy từ trụ sở Fed. Và chiếc thứ tư, có thể dành cho Điện Capitol của Hoa Kỳ, thay vào đó đã bị rơi gần Shanksville, Pa.

Cho đến nay, cái giá phải trả lớn nhất trong ngày hôm đó là sự mất mát của gần 3.000 sinh mạng. Một đòn giáng mạnh vào cơ sở hạ tầng hỗ trợ thị trường tài chính Hoa Kỳ. Nói rộng hơn, đã có một cuộc khủng hoảng niềm tin: Liệu quốc gia có thể chịu đựng được một cuộc tấn công trơ ​​trẽn như vậy không?

Trong số những hành động đầu tiên của Ferguson là trấn an công chúng rằng cơ sở hạ tầng của Fed đã hoạt động và sẽ được sử dụng để đáp ứng nhu cầu thanh khoản. Các thông điệp được phát qua hệ thống thanh toán bù trừ Fedwire và đến công chúng nhằm đảm bảo rằng ngân hàng trung ương hoạt động và cơ chế chiết khấu có sẵn để lấp đầy bất kỳ khoản thiếu hụt nào về nguồn vốn.

Các hành động khác đã xem trước các phương pháp sẽ được sử dụng để chống lại cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Trong suốt hai cuộc họp, tỷ lệ quỹ liên bang đã bị cắt giảm 100 điểm cơ bản. Fed cũng sử dụng bảng cân đối kế toán của mình để hỗ trợ hệ thống tài chính và đảm bảo giá trị của các tấm séc vẫn đang trong quá trình thanh toán. Khoản vay từ cửa sổ chiết khấu đã tăng từ mức trung bình 59 triệu đô la trước các cuộc tấn công lên 45 tỷ đô la vào ngày hôm sau.

Ferguson nói: “Đó thực sự là một ngày định mệnh, và theo một cách nào đó, tôi nghĩ nó đã mở ra kỷ nguyên hiện đại của việc quản lý khủng hoảng của Cục Dự trữ Liên bang.”

VII. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cuộc suy thoái lớn

Đến đầu năm 2008, hệ thống tài chính Hoa Kỳ đã xuất hiện những rạn nứt nghiêm trọng. Sau khi tăng nhanh như vũ bão, giá nhà bắt đầu giảm. Các khoản vỡ nợ thế chấp tăng lên. Vào tháng 3, công ty chứng khoán Bear Stearns trong gang tấc đã tránh được sự sụp đổ khi nó được JPMorgan Chase & Co. - một hậu duệ của ngân hàng đã chấm dứt cơn hoảng loạn năm 1907 tiếp quản.

Cuối năm nay, hệ thống tài chính của Hoa Kỳ và toàn cầu gần như thất bại. Các công ty bảo hiểm thế chấp Fannie Mae và Freddie Mac đã được Bộ Tài chính tiếp quản. Lehman Brothers - một đối thủ lớn hơn của Bear Stearns - mắc cạn, cũng như tập đoàn bảo hiểm khổng lồ American International Group Inc., hay AIG. Fed đã tìm thấy cơ sở để cứu AIG khỏi phá sản, nhưng chỉ sau khi kết luận rằng Lehman Brothers đã vượt quá khả năng của nó - một thất bại đã gửi một báo động liên tục qua các thị trường tài chính toàn cầu. Fed đã cho phép Goldman Sachs Group Inc. và Morgan Stanley, hai công ty chứng khoán lớn nhất của Mỹ, chuyển đổi nhanh chóng thành ngân hàng dưới sự bảo trợ của ngân hàng trung ương.

8 cuộc khủng hoảng cung cấp bài học sống còn cho Fed (P2)

Fed đã đối phó với cuộc khủng hoảng bằng một chiến lược bốn hướng. Đầu tiên, nó tràn ngập thanh khoản trong lĩnh vực ngân hàng. Thứ hai, nó viện dẫn các quyền hạn khẩn cấp được cấp cho nó trong thời kỳ Đại suy thoái để cho các tổ chức tài chính khác ngoài ngân hàng vay. Thứ ba, nó nhanh chóng cắt giảm tỷ lệ quỹ về 0. Và thứ tư, họ đã giới thiệu các công cụ mới trong chính sách tiền tệ của mình, bao gồm hướng dẫn kỳ hạn và mua tài sản.

Những hành động này cùng nhau đã ngăn chặn sự hoảng loạn và ổn định thị trường. Tuy nhiên, sự phục hồi tỏ ra chậm chạp một cách đáng kinh ngạc, một phần là do chính sách tài khóa thắt chặt quá sớm. Ben Bernanke , chủ tịch Fed trong thời kỳ khủng hoảng và là tác giả của cuốn sách mới Chính sách tiền tệ thế kỷ 21: Cục dự trữ liên bang từ lạm phát lớn đến COVID-19 , khuyến nghị chính phủ Mỹ nên ban hành các thay đổi để tự động điều chỉnh chính sách tài khóa phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế. ý tưởng chính trị bất chợt. Ông nói: “Sẽ rất tốt nếu Quốc hội xem xét đưa vào một số thiết bị ổn định tự động hơn. Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke về phản ứng của ngân hàng trung ương đối với cuộc khủng hoảng năm 2008.

Việc Fed giải cứu các công ty tài chính đã ngăn chặn sự lặp lại của cuộc Đại suy thoái. Nhưng, như tiếng kêu của "Tiền cứu trợ của tôi đâu?" từ các chủ nhà chật vật cho thấy, nó cũng để lại những câu hỏi chưa được giải đáp. Đứng đầu trong số họ: Khi một cuộc khủng hoảng xảy ra, ai được cứu trợ, ai không, và ai là người quyết định? Ở một mức độ khó chịu, những câu hỏi này vẫn chưa được giải quyết.

VIII. Đại dịch Covid-19

Tại cuộc họp báo ngày 29 tháng 1 năm 2020, Chủ tịch Fed, Jerome Powell, đã lưu ý “những điều không chắc chắn” trong triển vọng, “bao gồm cả những điều do virus coronavirus mới gây ra”.

Nhà kinh tế học Laurence Boone thảo luận về các cuộc khủng hoảng kép mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt vào năm 2022.

Đó là một nhận xét đáng kinh ngạc vì tại thời điểm đó, không có trường hợp tử vong nào do Covid-19 được ghi nhận ở Mỹ. Nhưng tình hình xấu đi rõ rệt. Đến ngày 15 tháng 3, FOMC đã cắt giảm lãi suất quỹ liên bang xuống 0 và tuyên bố rằng họ dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ở đó cho đến khi nền kinh tế “đi đúng hướng để đạt được mục tiêu việc làm tối đa và ổn định giá cả”.

Bộ phim chỉ mới bắt đầu. Nhiều tình trạng rối loạn thị trường đã xảy ra với hệ thống tài chính vào năm 2008 một lần nữa đe dọa tiếp tục tồn tại. Đáp lại, FED đã mở các mấu chốt tiền tệ, tái chế nhiều trang từ sách vở năm 2008: Nó cho vay hàng nghìn tỷ đô la, lấy chứng khoán Kho bạc làm tài sản thế chấp. Nó đã mua Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp với số lượng thấp hơn các giao dịch mua được thực hiện trong cuộc khủng hoảng tài chính. Nó đáp ứng nhu cầu nước ngoài đối với đô la bằng cách kích hoạt lại các dòng hoán đổi với các ngân hàng trung ương khác.

Với sự ủng hộ của Quốc hội, Fed cũng mở các chương trình cho vay đối với các tập đoàn, doanh nghiệp quy mô vừa, chính quyền bang và địa phương. Kết hợp với sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ, các hành động của Fed đã giữ cho hệ thống kinh tế và tài chính không bị sụp đổ.

Sự gia tăng chi tiêu đã giúp thúc đẩy lạm phát tăng vọt - một vấn đề mà ban đầu Fed đã bác bỏ, một cách sai lầm, là “tạm thời”. Đại dịch, kích thích và chiến tranh kết hợp lại để đẩy giá lên cao hơn. Laurence Boone , chuyên gia kinh tế trưởng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển trước khi trở thành Ngoại trưởng Pháp về các vấn đề châu Âu cho biết: “Không có một cú sốc nào cả, đã có một loạt cú sốc .

Vào mùa thu năm 2021, Fed bắt đầu chuyển sang lập trường diều hâu hơn. Vào tháng 7 năm 2022, FOMC đã tăng lãi suất huy động vốn lên phạm vi mục tiêu từ 2,25% đến 2,5% - và nói với các thị trường rằng sẽ còn nhiều hơn thế nữa. Tuy nhiên, lạm phát vẫn ở mức trên 6%, cao hơn gấp ba lần so với mục tiêu 2% của Fed. Điều đó đã đặt ra những câu hỏi hóc búa về việc các nhà hoạch định chính sách có thể làm gì tốt hơn và làm thế nào để họ có thể lấy lại vị thế là người quản lý ổn định trong những tháng và năm tới.

Tổng hợp: Bloomberg

Link nguồn: https://www.facebook.com/namhanghoa

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại