6 cách để xây dựng khách hàng trung thành
Bạn có biết rằng trong kinh doanh thì phí để bạn tìm kiếm và đưa một khách hàng tiềm năng trở thành một khách hàng chính thức có thể cao gấp 5-25 lần so với chi phí bạn duy trì một khách hàng cũ và họ tiếp tục quay trở lại mua cho bạn. Đây là 6 cách giúp bạn xây dựng khách hàng trung thành của riêng mình:
1. Cách thứ nhất, điều chỉnh giá dành cho những khách hàng quay trở lại
Đây là điều đơn giản nhất và hiệu quả để khiến cho khách hàng thích thú và muốn quay trở lại với bạn có đúng không? Đó là bạn sẽ có một chính sách giá ưu đãi hơn không nhiều thì ít nhưng mà cũng khiến cho khách hàng hiện tại cảm thấy họ được trân trọng khi quay trở lại tiếp tục ủng hộ cho công việc kinh doanh của bạn.
Bởi vì nếu như họ đã hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của bạn ở lần mua đầu tiên rồi thì không có lý do gì mà họ lại không quay trở lại để tiếp tục mua nếu như họ nhận được mức giá ưu đãi hơn dù chỉ một chút.
Ví dụ, bạn có thể tặng một voucher giảm giá vào email cho khách hàng nếu như họ sử dụng voucher đó cho lần mua tiếp theo hay là bạn có thể thiết kế ra những lợi ích khác liên quan tới sản phẩm và giá như là miễn phí vận chuyển, hoặc là bất cứ chương trình đặc biệt nào liên quan tới giá bán cho khách hàng…
2. Cách thứ 2, thực hiện các hoạt động Proceeding và Upselling một cách hiệu quả
Proceeding là khi khách hàng và mua điện thoại bạn giới thiệu và bán thêm được một chiếc ốp lưng vỏ bao điện thoại, tức là bạn bán thêm các dịch vụ liên quan tới sản phẩm chính mà khách hàng muốn mua. Còn Upselling là khi bạn có khách hàng tới mua một chiếc iPhone 10 mà bạn bán thành công chiếc iPhone 13. Đó là bạn đã bán được phiên bản cao hơn, tất nhiên là tiền nhiều hơn rồi so với dự định ban đầu của khách.
Ví dụ, khách hàng chỉ vào đơn giản và tiệm cắt tóc của bạn để cắt tóc và trong khi cắt tóc thì bạn trao đổi với khách hàng và bạn nói rằng tóc của họ rất đẹp. Nhưng có vẻ chưa được chăm sóc tốt lắm, khi đó thì khách hàng cũng đồng tình rằng họ bận rộn quá cho nên không có nhiều thời gian nên dù mái tóc rất dày và đẹp nhưng họ không được chăm sóc như ý muốn. Vậy là bạn đề xuất họ thử dùng dịch vụ giữa tóc của bạn chăm sóc tóc mỗi 2 lần/tháng giúp cho tóc luôn khỏe và óng mượt như khách hàng mong muốn.
3. Cách thứ 3, xây dựng chương trình dành cho khách hàng trung thành
Đây là cách mà chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ tới đầu tiên khi nói tới việc tạo dựng khách hàng trung thành là thiết kế ra những chương trình đặc biệt dành cho khách hàng thường xuyên ủng hộ sản phẩm và thương hiệu của bạn.
Ví dụ, dễ thấy nhất đó là các cửa hàng cửa tiệm cà phê thì có hệ thống đóng dấu tích điểm mua 10 thì được tặng một hay là các cửa hàng thời trang thì có các chương trình khuyến mãi giảm giá 10%, gửi qua email dành cho khách hàng đăng ký là thành viên… có rất nhiều hình thức đa dạng để bạn có thể tạo ra những lợi ích dành riêng cho khách hàng đăng ký tham gia vào chương trình dành cho khách hàng trung thành…
4. Cách thứ 4, cá nhân hóa hành trình mua hàng của khách hàng
Hãy cá nhân hóa trải nghiệm của họ trong toàn bộ quá trình mua hàng lần đầu tiên đối với họ để họ cảm thấy bạn thực sự trân trọng cái sự xuất hiện của khách hàng ngay trong lần đầu tiên tạo ấn tượng tốt đối với họ.
Ví dụ, như khi khách hàng tới thăm website của bạn lần đầu tiên thì hãy tặng cho họ một món quà nhỏ gì đó để khuyến khích khách hàng đăng ký trở thành thành viên trên website. Hay là để lại thông tin của họ và sau đó, những lần tiếp theo mà khách hàng đăng nhập trở lại website của bạn thì nó sẽ hiện ra dòng đầu tiên, đó là chào mừng anh duy đã quay trở lại.
5. Cách thứ 5, xây dựng chương trình Subscriptions – đăng ký sử dụng dịch vụ một cách định kỳ
Trong thời buổi hiện nay thì chúng ta có quá nhiều thứ phải suy nghĩ và chúng ta đều muốn trải nghiệm mua hàng của mình thật là tiện lợi nhất, đặc biệt là đối những sản phẩm mà phải mua thường xuyên.
Vậy thì nếu như sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể chuyển hóa được thành dịch vụ sử dụng định kỳ, ví dụ như là dịch vụ cắt tóc, chăm sóc spa, các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, hàng tháng thì hãy tạo ra các chương trình đăng ký, dùng định kỳ, trả phí hàng tháng… giúp khách hàng bớt được các công đoạn rắc rối của việc phải tìm mua, thanh toán.
6. Cách thứ 6, có mặt ở khắp mọi nơi để khách hàng luôn nhớ tới bạn
Hiện nay thì khách hàng sẽ rất dễ bị phân tâm và bị lôi cuốn bởi các đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu như họ không nhìn thấy bạn một cách thường xuyên có đúng không? Vậy thì cách giải quyết để họ luôn nhớ tới bạn đó là hãy hiểu về những nơi mà khách hàng thường lui tới để có thể gặp mặt họ một cách thường xuyên.
Đó là lý do vì sao mà chúng ta cần phải xây dựng Customer profile, tức là những mô tả khách hàng mục tiêu của mình để hiểu xem họ hay sử dụng các kênh giao tiếp nào như là facebook, Instagram, tạp chí radio…
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận