5 cái đừng của người làm sale trong lĩnh vực bảo hiểm ngân hàng
Có lẽ Bancasurance là từ một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2023. Không chỉ được quan tâm trên các trang mạng xã hội, báo chí, mà chủ đề này còn được thảo luận một cách “rôm rả” trên nghị trường quốc hội.
Nhìn nhận vấn đề bằng góc nhìn chiều thì thấy bancassurance là một kênh còn khá non trẻ, đã có nhiều thành tựu, đã từng tăng trưởng nóng, đã từng đem về lại doanh thu, lợi ích lớn cho cả ba bên là công ty bảo hiểm, cho ngân hàng và tất nhiên là cho cả khách hàng của kênh hợp tác này. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, các vụ việc lùm xùm trên mạng xã hội liên quan đến ngành trong năm 2023 cũng như một hồi chuông cảnh tỉnh cho kênh khai thác này. Gần như là ngay lập tức, các cơ quan chức năng đã thực hiện công tác thanh kiểm tra và đi tới những “thay đổi cần thiết’ ngay sau đó bằng việc sửa đổi luật bảo hiểm, ban hành Nghị Định 46/2023/NĐ-CP ban hành ngày 1/7/2023 vv QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT KINH DOANH BẢO HIỂM, thông tư 67/2023/TT-BTC ban hành ngày 2/11/2023 của Bộ Tài Chính, và gần đây nhất Quốc Hội Việt Nam đã thông qua luật các tổ chức tín dụng sửa đổi ngày 18/1/2024, trong đó tại khoản 5, điều 113 có ghi rõ: “Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức”.
Tới thời điểm này, chúng ta có thể khẳng định rằng ngành bảo hiểm nói chung, kênh bancassurance nói riêng đã chính thức bước sang một chương mới trong hành trình của mình. Chương mới này không phải là câu chuyện về bùng nổ doanh số, tăng trưởng đột biến nữa, mà là “ chương của những người làm nghề tử tế”. Hay hiểu nôm na rằng, đã đến lúc các công ty bảo hiểm đã phải thay đổi về cấu trúc sản phẩm, cách thức tư vấn, thậm chí là giảm biên lợi nhuận… Về phía ngân hàng hợp tác, họ cũng cần thay đổi về tư duy phối hợp, cách thức giới thiệu khách hàng và trách nhiệm hơn đối với khách hàng mà chính họ giới thiệu, thay vì “ ủy thác hoàn toàn” công tác chăm sóc sau bán như trước đây. Còn về phía những chuyên viên tư vấn tài chính bảo hiểm, những người quản lý kinh doanh kênh cũng nên tự nhìn nhận lại mình để không bị lạc long trong chương mới này. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả xin được gửi tới các chuyên viên tư vấn tài chính kênh Bancassurance 5 CÁI ĐỪNG như sau:
Và tất nhiên, cũng xin được nhắc lại rằng, dư địa tăng trưởng của kênh bancasurance tại Việt Nam vẫn còn rất lớn nếu đem so sánh với các quốc gia cùng quy mô kinh tế trong khu vực và trên thế giới. Dù có những sửa đổi về luật để thắt chặt công tác kiểm tra giám sát, thì vẫn phải khẳng định rằng Bancasurance vẫn sẽ là xu hướng tất yếu, đó là điều mà các quốc gia phát triển đã và đang làm hàng chục năm nay. Chẳng qua là cách quản lý của chúng ta chưa tốt thì tất cả chúng ta cần có trách nhiệm thay đổi nó, giống như đã sinh một đứa con ra, nó hư thì phải dạy dỗ, thậm chí đánh đòn chứ không đời nào lại nhét nó vào lại được đâu nhé.
Thân ái, cảm ơn các bạn đọc tin!
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường