3 công ty con của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sắp bị hủy đăng ký giao dịch
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ hủy đăng ký giao dịch 3 công ty con của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trên UPCoM. Quyết định này được đưa ra sau khi các công ty này không đáp ứng đủ điều kiện để duy trì tư cách công ty đại chúng theo quy định mới của Luật Chứng khoán năm 2019.
3 công ty con do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sở hữu trực tiếp 51% vốn, đang giao dịch trên UPCoM, là Công ty CP Đường sắt Hà Lạng (HLR), Công ty CP Đường sắt Hà Hải (HHR) và Công ty CP Đường sắt Vĩnh Phú (DSV) đồng loạt nhận được quyết định từ HNX về việc hủy đăng ký giao dịch. Theo quy định, các công ty đại chúng phải có vốn điều lệ tối thiểu 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, cả 3 công ty trên đều có vốn điều lệ thấp hơn mức quy định.
Việc hủy đăng ký giao dịch của ba công ty con của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là một ví dụ điển hình cho thấy sự cần thiết của việc tuân thủ các quy định mới về công ty đại chúng.
Cụ thể, Đường sắt Hà Lạng có vốn điều lệ 16,5 tỷ đồng. Ngày 7/6/2024, HNX đã ra quyết định hủy đăng ký giao dịch đối với 1,65 triệu cổ phiếu HLR từ ngày 2/7, tương ứng ngày giao dịch cuối cùng trên UPCoM là 1/7. Lý do HNX đưa ra là do HLR hủy tư cách công ty đại chúng. Việc hủy tư cách đại chúng đã được ĐHĐCĐ thường niên 2024 của HLR thông qua. Đường sắt Hà Lạng được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận đăng ký công ty đại chúng theo văn bản ngày 15/4/2016, nhưng theo các quy định mới của Luật Chứng khoán năm 2019 thì lại không đáp ứng điều kiện công ty đại chúng.
Trong tài liệu đại hội, HLR nêu rõ: “Công ty nhận thấy ít nhất trong khoảng thời gian 1 năm tới, công ty chưa có khả năng tăng vốn điều lệ đạt mức 30 tỷ đồng trở lên để đảm bảo điều kiện là công ty đại chúng. Hơn nữa, sau 7 năm hoạt động với vai trò là công ty đại chúng và tham gia thị trường chứng khoán (UPCoM), giá trị cổ phiếu thấp nên chưa thu hút được nhà đầu tư lớn”.
Công ty CP Đường sắt Hà Lạng tiền thân là Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Lạng, là công vụ đoạn Phù Lạng Thương được thành lập từ tháng 3/1955. Sau nhiều năm hoạt động, ngày 30/10/2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt cổ phần hóa với vốn điều lệ 16,5 tỷ đồng. Ngày 28/11/2016, cổ phiếu HLR giao dịch ngày đầu tiên trên UPCoM với giá tham chiếu 10.000 đồng/cp. Hiện tại, mỗi cổ phiếu HLR có giá 14.500 đồng/cp.
Tại Đường sắt Hà Hải có vốn điều lệ 13,8 tỷ đồng và cũng đã nhận quyết định hủy đăng ký giao dịch vào ngày 4/6. Theo đó, 1,38 triệu cổ phiếu HHR sẽ hủy đăng ký giao dịch từ ngày 28/6, tương ứng ngày giao dịch cuối cùng trên UPCoM là 27/6.
Trong tờ trình về việc hủy tư cách công ty đại chúng đã được ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua có nêu: “Trên thực tế, Công ty không có khả năng tăng vốn điều lệ đạt mức 30 tỷ đồng trở lên để đảm bảo điều kiện là công ty đại chúng. Mặt khác, giá trị cổ phiếu trên sàn UPCoM của Công ty thấp nên không thu hút được nhà đầu tư và gần như không có giao dịch”.
Công ty CP Đường sắt Hà Hải (HHR) có tiền thân là Đoạn công vụ trực thuộc Tổng cục đường sắt được thành lập vào tháng 8/1945. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng, quản lý, bảo trì, sửa chữa hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt và đường bộ. HHR chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2016. Công ty hiện đang quản lý tuyến đường sắt Thống Nhất, tuyến đường sắt Gia Lâm – Hải Phòng, tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng và tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai. Cổ phiếu HHR sau đó có phiên giao dịch đầu tiên trên UPCoM vào ngày 17/2/2017 với giá tham chiếu 10.500 đồng/cp. Nhưng đến thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu HHR chỉ ở mức 500 đồng/cp.
Đối với Đường sắt Vĩnh Phú có vốn điều lệ gần 12,3 tỷ đồng. Theo đó, gần 1,23 triệu cổ phiếu DSV sẽ hủy đăng ký giao dịch từ ngày 14/6, tương ứng ngày giao dịch cuối cùng 13/6, sau khi nhận quyết định của HNX ngày 22/5 trước đó. Việc hủy tư cách đại chúng cũng đã được ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DSV thông qua với lý do không đủ mức vốn điều lệ 30 tỷ đồng theo Luật Chứng khoán.
Công ty CP Đường sắt Vĩnh Phú (DSV), có tiền thân là Công vụ đoạn Việt Trì, được thành lập vào năm 1955. DSV chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần từ năm 2015. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ công ích và ngoài công ích. Mảng hoạt động cung cấp dịch vụ công ích bao gồm các công việc sửa chữa, duy tu đường sắt theo các hợp đồng kinh tế với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam. Trong lĩnh vực ngoài công ích, Công ty tham gia sản xuất vật liệu xây dựng, kết cấu thép chuyên ngành, xây dựng công nghiệp, dân dụng và các công trình giao cắt với đường sắt.
Ngày 2/12/2016, cổ phiếu DSV giao dịch ngày đầu tiên trên UPCoM với giá tham chiếu 10.000 đồng/cp. Đây cũng là cổ phiếu hiếm hoi có giao dịch đáng chú ý trong nhóm này với 3 phiên tăng trần liên tiếp từ ngày 7-11/6 kéo thị giá cổ phiếu lên mốc 14.400 đồng/cp.
Việc hủy đăng ký giao dịch của ba công ty con của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là một ví dụ điển hình cho thấy sự cần thiết của việc tuân thủ các quy định mới về công ty đại chúng. Các công ty cần phải đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện để duy trì tư cách công ty đại chúng, nếu không sẽ phải đối mặt với việc hủy đăng ký giao dịch.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường