menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

10.000 sổ đỏ ở Sóc Sơn bị cấp sai: Hơn 100 hộ gửi hồ sơ xin điều chỉnh

Hiện có trên 100 hộ dân gửi hồ sơ đến Ủy ban Nhân dân huyện xin điều chỉnh hạn mức đất ở, trong đó đã giải quyết 56 hồ sơ, đang giải quyết trên 44 hồ sơ.

Ngày 29/1, Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết vừa ban hành văn bản số 223/UBND-TNMT khẳng định sự việc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) nêu trên địa bàn huyện có hơn 10.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được cấp vượt hạn mức đất ở và khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện đăng ký biến động của người dân trong thời gian qua là có thực.

Hiện có trên 100 hộ dân gửi hồ sơ đến Ủy ban Nhân dân huyện xin điều chỉnh hạn mức đất ở, trong đó đã giải quyết 56 hồ sơ, đang giải quyết trên 44 hồ sơ.

Đồng thời, Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn cũng giải trình ngay sau khi biết được phản ánh của TTXVN, địa phương đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng dự thảo Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục điều chỉnh mục đích sử dụng đất (điều chỉnh hạn mức đất ở) đối với thửa đất được cấp sổ đỏ vượt hạn mức đất ở.

Hiện, quy trình đang xin ý kiến góp ý của các ngành có liên quan, ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn, nhằm khi thực hiện được công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho người dân điều chỉnh hạn mức đất ở được ghi trên sổ đỏ.

Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn cũng thông tin địa phương đã có Văn bản số 3333/UBND-TNMT về việc triển khai việc điều chỉnh mục đích sử dụng đất ở đã cấp cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo, kiểm tra thông tin sổ đỏ của hộ gia đình, cá nhân, có diện tích được ghi trong sổ đỏ trên 300m2 đối với xã vùng đồng bằng; trên 400m2 đối với xã vùng trung du hoặc ghi là đất thổ cư tại các xã trên địa bàn huyện nếu có nhu cầu xem xét, điều chỉnh mục đích sử dụng đất ở theo hạn mức quy định hoặc theo giấy tờ về quyền sử dụng đất tại thời điểm Ủy ban Nhân dân huyện cấp sổ đỏ thì liên hệ với Ủy ban Nhân dân xã để được hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ.

Cùng với đó, Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn đã yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh các thôn, xóm để nhân dân được biết việc tổ chức, triển khai thực hiện điều chỉnh mục đích sử dụng đất ở được ghi trong sổ đỏ đã được Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn cấp trước đây.

Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn cũng giao, phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều chỉnh mục đích sử dụng đất ở do Ủy ban Nhân dân xã chuyển đến; kiểm tra, thu thập hồ sơ sổ đỏ của hộ gia đình, cá nhân đang được lưu giữ.

Ngày 26/1, TTXVN đã đăng tải chùm 3 bài điều tra về việc tại huyện Sóc Sơn có khoảng 10.400 sổ đỏ bị vượt hạn mức đất ở.

Nội dung chùm bài đề cập, do căn cứ sai các điều, khoản của Luật nên địa phương đã cấp đỏ vượt hạn mức đất ở cho người dân.

Các sổ đỏ được cấp sai hạn mức đất ở rơi vào các năm 2005-2012, diện tích ghi trên sổ đỏ dao động từ trên 400m2 lên tới khoảng hơn 2.000m2 đất ở.

Loạt bài cũng trích dẫn, văn bản số 438/TB-UBND ngày 11/5/2020 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng nêu: “Việc Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn cấp sổ đỏ cho mỗi hộ gia đình vượt hạn mức đất ở 400 m2/hộ đối với trung du; 300 m2 đối với xã đồng bằng là không đúng với quy định.”

Còn kết luận Thanh tra số 1052/KL-TTTP-P3 ngày 17/3/2020 cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn ra quyết định thu hồi sổ đỏ cấp vượt hạn mức.

Các bài viết cũng chỉ ra, sau khi phát hiện nhiều sổ đỏ bị cấp sai hạn mức, đã gây ảnh hưởng tới quá trình giải phóng mặt bằng mở rộng bãi rác Nam Sơn.

Không chỉ có vậy, nhiều hộ dân có sổ đỏ vượt hạn mức cũng không thực hiện được các quyền của người sử dụng đất dẫn tới hiện tượng “cò” bất động sản vào cuộc mời chào việc “hạ” sổ đỏ về đúng hạn mức quy định./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại