menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

1,4 tỷ dân Trung Quốc cũng không ở hết tất cả nhà bỏ hoang

Toàn bộ dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc cũng không đủ để lấp đầy tất cả các căn hộ trống đã xây trên khắp đất nước, một cựu quan chức nước này phát biểu ngày 23/9, để nói về cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài.

Ngành bất động sản của Trung Quốc từng đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế nhưng rơi vào suy thoái từ năm 2021, khi gã khổng lồ Evergrande Group vỡ nợ vì chính phủ thắt chặt các khoản vay mới.

Cho đến tận bây giờ, những tên tuổi lớn như Country Garden Holdings vẫn tiếp đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, khiến tâm lý người mua nhà trở nên chán nản.

Dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê quốc gia (NBS) cho thấy, tính đến cuối tháng 8, tổng diện tích sàn của những căn nhà ế là 648 triệu m2. Con số đó tương đương với 7,2 triệu căn hộ, theo tính toán của Reuters, dựa trên diện tích căn hộ trung bình là 90m2.

Con số đó chưa kể vô số dự án nhà ở đã được bán nhưng chưa hoàn thành do vấn đề về dòng tiền, hoặc nhiều ngôi nhà được mua trong đợt phục hồi thị trường gần đây nhất vào năm 2016 nhưng vẫn để trống.

“Hiện nay có bao nhiêu căn nhà trống? Mỗi chuyên gia đưa ra một con số rất khác nhau, trong đó cực đoan nhất là số nhà trống hiện nay đủ cho 3 tỷ người”, He Keng, 81 tuổi, nguyên phó cục trưởng cục thống kê, phát biểu.

“Ước tính đó có thể hơi nhiều, nhưng 1,4 tỷ người có lẽ không thể lấp đầy số căn hộ đó”, ông He nói tại một diễn đàn ở thành phố Đông Quản, phía nam Trung Quốc, theo một video được báo chí chính thống đăng tải.

Quan điểm tiêu cực của cựu quan chức này hoàn toàn trái ngược với khẳng định của chính quyền hiện nay, rằng nền kinh tế Trung Quốc “có khả năng phục hồi”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao phát biểu trong một cuộc họp báo gần đây: “Tất cả dự đoán về sự sụp đổ của nền kinh tế Trung Quốc thỉnh thoảng vẫn xuất hiện, nhưng thứ sụp đổ chính là những tuyên bố hùng hồn chứ không phải nền kinh tế Trung Quốc”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại