menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Linh Võ

03 động lực chính cho mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% GDP Việt Nam trong năm 2024

Có thể khẳng định rằng, từ khóa chính cho nền kinh tế Việt Nam 2024 là “ Phục hồi, phục hồi và phục hồi”…

Quốc hội Việt Nam đã thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP 2024 sẽ đạt quanh mức 6-6.5%, mức tăng trưởng này tạm thời được cho là phù hợp trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang chịu tác động tiêu cực kép từ bên ngoài lẫn bên trong. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh kinh tế toàn cầu, khi mà các tổ chức quốc tế đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng tại các nền kinh tế lớn thì việc Việt Nam đạt được mức tăng trưởng này là một thách thức không hề nhỏ. Chủ đề phục hồi sẽ xuyên suốt trong năm 2024, thậm chí 2025, nhưng để phục hồi đồng bộ tất cả các lĩnh vực và ngành nghề trong cùng một thời điểm là vô cùng khó khăn, Việt Nam sẽ bắt buộc phải chọn ra các “ động lực chính” để gồng gánh nền kinh tế trong giai đoạn này, đồng thời tiết chế đà giảm, khôi phục sự tăng trưởng đối với các nhóm ngành nghề còn lại để đảm bảo tính bền vững. Tại các diễn đàn kinh tế 2024, các chuyên gia kinh tế đều chỉ ra rằng, ba nhóm động lực chính cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 lần lượt sẽ là:

Động lực thứ nhất sẽ là ĐẦU TƯ CÔNG, đây là sẽ là “ điểm tựa tăng trưởng” cho chúng ta trong năm tới. Dữ liệu đầu tư công 10 tháng đầu năm 2023 cũng đã cho thấy những nỗ lực của chính phủ là lớn như thế nào. Chưa đạt tới mục tiêu đặt ra như ban đầu, nhưng tốc độ giải ngân đầu tư công đã nhanh hơn rõ rệt. Nếu so sánh về con số tuyệt đối, giải ngân đầu tư công đã tăng ròng hơn 80,000 tỷ đồng, đây là một con số ấn tượng và đáng để chúng ta ghi nhận tại lĩnh vực này. Do yếu tố về độ trễ đặc thù của đầu tư công, chúng ta còn có 32 tỷ USD sẽ tác động vào nền kinh tế cuối năm nay cũng như những quý đầu năm 2024. Dự kiến năm 2024, quốc hội và chính phủ vẫn sẽ duy trì và đảm bảo nguồn ngân sách đủ lớn cho đầu tư công nhằm phục hồi và phát triển kinh tế đất nước. Vẫn biết, vẫn còn nhiều rào cản trong quá trình thúc đẩy, ví như tiến độ giải ngân, đền bù giải phóng mặt bằng, rào cản chính sách…. Nhưng tất cả các rào cản đó đều là câu chuyện nội bộ trong nước của chúng ta, chính phủ và các bộ ban ngành liên quan đều có thể tự quyết được mà không phụ thuộc vào bất cứ yếu tố bên ngoài nào, đây cũng là một trong những lý do để chọn ra nhóm ngành làm động lực chính trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động.
03 động lực chính cho mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% GDP Việt Nam trong năm 2024

Tập đoàn Đèo Cả ( HHV) là một trong những nhà đầu tư công giàu nội lực

Động lực thứ 2 sẽ là xuất khẩu, lĩnh vực này đã và đang có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng, ví như tháng 10/2023 đã tăng trưởng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thống kê từ các nhà xuất khẩu, lượng hàng tồn kho đã giảm xuống đáng kể, các đơn hàng cũng đã trở lại đặc biệt là từ thị trường Hoa Kỳ và chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa những đơn hàng khác từ các quốc gia trên khắp thế giới. Có chăng khi tình hình thế giới biến động và chưa có dấu hiệu kết thúc, việc ổn định về mặt chính trị cũng như cởi bỏ được các nút thắt về mặt chính sách sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến của các đơn hàng lớn, chính phủ cũng đã ban hành các chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp, đây cũng là một trong những động thái cho thấy sự quan tâm tới lĩnh vực quan trọng này.
03 động lực chính cho mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% GDP Việt Nam trong năm 2024

Tín hiệu tích cực từ các hãng tàu lớn cho thấy XNK đã bắt đầu phục hồi

Động lực thứ 3 sẽ là nguồn vốn FDI, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái thì việc thu hút nguồn vốn FDI tại Việt Nam lại đang tăng trưởng khá, giải ngân FDI vẫn tăng trưởng nhẹ. Số liệu sau 3 quý đầu năm 2023 cho thấy tổng vốn FDI đăng ký ước đạt 20,21 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước đó, giải ngân vốn FDI đạt 15,91 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ và có cải thiện rõ hơn hẳn so với mức tăng 0,5% của 6 tháng đầu năm 2023. Thu hút FDI phục hồi nhờ sự gia tăng cam kết đầu tư từ các đối tác lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore…, sự tham gia ngày tích cực hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu FTAs, và tất nhiên không thể không nhắc đến sự nỗ lực của Việt Nam trong công tác tháo gỡ các vướng mắc chính sách vĩ mô, hướng Việt Nam trở thanh điểm đến lý tưởng trong trung và dài hạn cho nguồn vốn FDI.
03 động lực chính cho mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% GDP Việt Nam trong năm 2024

Cơ cấu FDI 09 tháng đầu năm theo địa phương

Trong bối cảnh chính phủ và các doanh nghiệp đang còn rất nhiều khó khăn cần được tháo gỡ, nhóm ngân hàng có thể đạt đỉnh nợ xấu trong 2024, hay việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn nhiều điều trăn trở… Thì việc xác định ra các nhóm động lực chính sẽ giúp Việt Nam tập trung nguồn lực, tạo được điểm nhấn cho công cuộc khôi phục kinh tế đất nước ở giai đoạn hiện tại. Từ những định hướng trung dài hạn mang tính vĩ mô này, các nhà đầu tư nên chăng cân nhắc cơ cấu lại danh mục đầu tư, thay đổi chiến lược đầu tư phù hợp với các chính sách vĩ mô hiện hành. Trong đầu tư, mà điển hình là đầu tư chứng khoán, việc thị giá một cổ phiếu nào đó tăng hay giảm trong ngắn hạn có thể do nhiều yếu tố, nhưng với đầu tư trung và dài hạn thì chắc chắn xu hướng tăng hay giảm đó bắt buộc phải gắn liền với các chính sách vĩ mô của đất nước, lợi ích và mục tiêu của doanh nghiệp đó phải đi đôi với lợi ích và mục tiêu của quốc gia, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế này.

Không quá khi nói rằng, cái thời “ đánh đâu thắng đó” ; “ mua gì được nấy” đã dần qua rồi, thị trường chứng khoán 2022-2023 cũng đã trải qua rất nhiều biến động, cũng đã có không ít chủ doanh nghiệp đã được “ chỉ mặt điểm tên – vào tù đếm kiến”… và nếu chúng ta xem kỹ Công Văn 2354/TTCP-KHTH của Thanh Tra Chính Phủ thì cũng ít nhiều hiểu được rằng 2024 các công ty đại chúng trên sàn chứng khoán sẽ không còn nhiều cơ hội để làm giả ăn thật, thao túng nhà đầu tư khi được lựa chọn vào nhóm " kế hoạch cần thanh tra". Điều này cũng phát tới các nhà đầu tư một tín hiệu khá rõ rằng, đã đến lúc cần tập trung vào các doanh nghiệp có năng lực thật sự, có dư địa tăng trưởng tốt và được hưởng lợi từ các chính sách của quốc gia.

Lưu ý: Bài viết nhằm cung cấp cho bạn đọc những thông tin thiết thực, dữ liệu phù hợp với thông tin từ các văn bản của chính phủ, bộ-ban-ngành, không vì mục đích cổ súy, lệch lạc nào khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Linh Võ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

22 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại