Trí tuệ nhân tạo đã biến đổi ngành may mặc như thế nào?
Điểm tuần: Sự hòa quyện giữa công nghệ và phong cách đã mở ra một kỷ nguyên mới, nơi mà sự hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu, khả năng dự đoán và ứng dụng sáng tạo của AI đã thay đổi hoàn toàn cách sản phẩm thời trang được hình thành, thiết kế và đưa ra thị trường. Không chỉ giúp tạo ra hơn 10.000 mô tả sản phẩm chỉ trong 30 phút, mà AI còn đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu kích thước và các sản phẩm phù hợp, từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Hãy cùng BambuUP khám phá những đột phá công nghệ mới mẻ trong lĩnh vực thời trang, tìm hiểu về những phải pháp AI đã và đang đem đến những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời và ưng ý.
1. Ướm thử quần áo mà không cần tới cửa hàng
55% số người mua quần áo trực tuyến đã trả lại một món đồ vì nó trông không giống như mong đợi (Google, 2023). Công cụ thử ảo (VTO) mới của Google là giải pháp hiệu quả cho vấn đề này. Tính năng mua sắm AI mà Google phát triển thành công cho phép người dùng hình dung quần áo trông như thế nào trên các loại cơ thể và tông màu da khác nhau. Chính vì vậy, người mua hàng sẽ không còn phải lo lắng về việc chọn kích cỡ hoặc tốn tiền vận chuyển trở lại.
Công nghệ thử ảo không phải là mới, nhưng phiên bản của Google là một trong những phiên bản đầu tiên cung cấp những góc nhìn thực tế về quần áo trên các loại cơ thể khác nhau bằng cách sử dụng mô hình 3D. Hai tính năng mới này mang lại trải nghiệm mua sắm ảo thú vị hơn (và đáng tin cậy). Một trong những tình huống khó xử lớn nhất khi mua sắm trực tuyến là nhìn thấy thứ bạn yêu thích nhưng không biết nó trông như thế nào đối với bạn. Trên thực tế, 42% người tiêu dùng không cảm thấy hình ảnh của người mẫu phù hợp với bản thân họ (Google, 2023). Công cụ mua sắm AI tổng hợp của Google đã cập nhật các mô hình thực, cho phép người dùng xem quần áo trên các loại cơ thể khác nhau cũng như hình dung màu sắc và kiểu dáng sẽ trông như thế nào trên tông màu da của họ.
Mặc dù Google đang sử dụng AI để tạo ra hình ảnh về mặt hàng quần áo mong muốn, nhưng Google lại sử dụng người thật để cho thấy bộ quần áo đó vừa vặn như thế nào. Shyam Sunder, giám đốc sản phẩm nhóm tại Google chịu trách nhiệm về tính năng thử ảo, cho biết trong cuộc họp báo vào tháng 6 rằng công ty đã thuê 80 người mẫu (40 nữ và 40 nam) để tạo ra tùy chọn mua sắm này. Sunder cho biết Google chỉ cần một hình ảnh của một mặt hàng quần áo từ trang web của nhà bán lẻ để tạo ra hình ảnh đại diện do AI tạo ra cho mặt hàng đó trên một mô hình. Lilian Rincon, giám đốc cấp cao về sản phẩm mua sắm tiêu dùng của Google, đã viết trong một bài đăng trên blog của công ty rằng công nghệ của Google có thể cho thấy vật liệu này dưới các trạng thái khác nhau sẽ như thế nào, ví dụ như “treo, gấp, co, giãn và hình thành các nếp nhăn”. Google đã hỗ trợ áo sơ mi nữ khi ra mắt và sau đó cho biết họ cũng có kế hoạch mở rộng sang các danh mục khác.
Trong một cuộc trình diễn, nhiều người mẫu với các kiểu cơ thể khác nhau cũng được hiển thị cho từng tùy chọn kích cỡ. Công ty cho biết họ đã lựa chọn những mẫu có tông màu da khác nhau và kích cỡ quần áo từ cực nhỏ gấp đôi đến cực lớn gấp bốn lần. Ngoài việc duyệt qua các kích cỡ, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm tương tự với nhiều mức giá, màu sắc và kiểu dáng khác nhau.
Các gã khổng lồ công nghệ và bán lẻ trước đây đã cố gắng làm cho quá trình thử quần áo trở nên dễ dàng hơn. Cụ thể là Walmart đã công bố một tính năng rất giống với tính năng của Google năm 2023. Tính năng được gọi là “Choose My Model”, nó cho phép người dùng chọn trong số 50 mẫu có chiều cao, kích cỡ, hình dáng cơ thể và tông màu da khác nhau để xem quần áo trông như thế nào. Amazon cũng đã công bố tính năng thử giày ảo vào năm ngoái. Nhưng thông báo của Google phản ánh sự thay đổi lớn hơn giữa những gã khổng lồ công nghệ trong việc nắm bắt AI có tính sáng tạo và đưa nó vào các sản phẩm quan trọng nhất của họ.
2. Mua sắm theo kiểu dáng với sự hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo
Theo báo cáo năm 2023 của Segment, 56% khách hàng có nhiều khả năng trở thành người mua thường xuyên hơn với trải nghiệm được cá nhân hóa. Nó nhấn mạnh rằng lòng trung thành của khách hàng phụ thuộc vào trải nghiệm thương hiệu, điều này có thể được cải thiện bằng AI.
Nắm bắt được xu hướng này, eBay đã phát triển thành công tính năng “mua sắm kiểu dáng” trong đề xuất sản phẩm phù hợp và định hướng phong cách cho người mua hàng. Tính năng được cung cấp bởi eBay.ai và được phát triển với sự cộng tác của nhóm AI có trách nhiệm và Nguyên tắc RAI của công ty với mong muốn giới thiệu cách các mặt hàng thời trang khác có thể bổ sung cho tủ quần áo hiện tại của khách hàng. Tính năng này sẽ bao gồm các điểm phát sóng tương tác mà khi chạm vào sẽ hiển thị các mặt hàng tương tự và nguồn cảm hứng về trang phục, với giao diện thu được bao gồm cả mặt hàng đã qua sử dụng và mặt hàng sang trọng phù hợp với phong cách cá nhân của người dùng.
“Mua sắm theo kiểu dáng” sẽ xuất hiện đối với bất kỳ người mua sắm nào trên eBay đã xem ít nhất 10 mặt hàng thời trang trong 180 ngày qua. Nó sẽ hiển thị cả trên trang chủ eBay và trang đích thời trang. Đối với eBay, việc bổ sung này cung cấp một cách để giới thiệu lượng hàng tồn kho rộng lớn có sẵn để bán khác với trước đây - và một cách có khả năng khuyến khích nhiều doanh số bán hàng hơn nếu thành công. eBay cho biết họ có kế hoạch khám phá việc mở rộng sang các danh mục khác theo thời gian và sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều yếu tố cá nhân hóa vào tính năng này trong năm mới.
eBay không phải là công ty duy nhất khám phá cách AI có thể cải thiện trải nghiệm mua sắm thời trang. Ví dụ: mùa hè năm ngoái, Google đã giới thiệu một cách để người tiêu dùng thử quần áo ảo bằng cách sử dụng tính năng mua sắm AI mới. Amazon cũng đã chuyển sang sử dụng AI để giúp khách hàng tìm được quần áo vừa vặn khi mua sắm trực tuyến. Trong những trường hợp đó, các tính năng AI nhằm giúp khách hàng tìm được kích cỡ hoặc kích cỡ phù hợp, trong khi tính năng mới của eBay tập trung hơn vào cảm hứng thời trang - nghĩa là tìm ra phong cách phù hợp. Điều đó có thể khó thực hiện hơn vì phong cách cá nhân mang tính chủ quan. “Mua sắm theo kiểu” ban đầu sẽ có sẵn trên iOS ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, sau đó sẽ hỗ trợ cho Android vào cuối năm nay.
3. Một công ty thời trang vận hành bằng AI
Stitch Fix đã trở thành trợ thủ stylist cá nhân cho các khách hàng của mình. Công ty này đã làm như thế nào?
Stitch Fix đang sở hữu một “mỏ vàng” dữ liệu gồm gần 4,5 tỷ dữ liệu văn bản mà khách hàng đã chia sẻ với công ty. Ví dụ: Sở thích về kiểu dáng ưa chuộng, hoặc các phản hồi về cách một mặt hàng phù hợp hay không phù hợp với họ. “Tôi thích màu đỏ của mẫu váy này” hay “Tôi hợp với dáng áo ôm hơn chiếc áo tay xòe”. Đó là dữ liệu có giá trị để hiểu phong cách của từng khách hàng, nhưng nó thường ở dạng văn bản dạng tự do – và có khả năng khiến việc xử lý dữ liệu trở nên khó khăn. AI tổng quát giúp Stitch Fix tận dụng dữ liệu phức tạp, lộn xộn này vì AI tổng quát vượt trội trong việc nhanh chóng hiểu và tóm tắt lượng lớn dữ liệu văn bản.
Stitch Fix sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn từ OpenAI, kết hợp với các thuật toán đề xuất của riêng họ, để diễn giải phản hồi mà khách hàng chia sẻ, sau đó sử dụng thông tin đó để đưa ra các đề xuất trong tương lai. Nói cách khác, Gen AI chuyển phản hồi của khách hàng sang định dạng mà thuật toán đề xuất của Stitch Fix có thể hiểu dễ dàng hơn.
Những đề xuất của khách hàng sẽ được chia sẻ với một nhà tạo mẫu, để họ tiếp tục tuyển chọn những tác phẩm cuối cùng cho từng khách hàng. Vì Stitch Fix có hàng nghìn sản phẩm trong kho nên việc đề xuất bước đầu này giúp các nhà tạo mẫu tiết kiệm thời gian, cho phép họ dành nhiều thời gian hơn để tập trung đáp ứng đúng nhu cầu thời trang cá nhân của khách hàng.
Nhiều hơn thế, Stitch Fix còn sử dụng AI để tạo ra văn bản, hình ảnh và video. Điển hình là việc tạo ra các bản sao quảng cáo hấp dẫn. Tất cả phiên bản do AI tạo ra đều được kiểm tra chất lượng bởi chuyên viên phụ trách Quảng cáo - là con người (với tỷ lệ được duyệt bài là 77% tại thời điểm viết bài).
Gen AI cũng giúp Stitch Fix tạo ra các mô tả sản phẩm giàu thông tin cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết về các tính năng, thông số kỹ thuật và lợi ích của mặt hàng. Việc viết mô tả cho hàng nghìn mặt hàng là một công việc tốn thời gian. Nhưng sau khi đào tạo GPT-3 của OpenAI về các mô tả sản phẩm trước đó (do người viết quảng cáo thực hiện), cộng với phản hồi từ khách hàng, mô hình giờ đây có thể nhanh chóng tạo mô tả để người viết quảng cáo và người bán hàng xem xét. Stitch Fix cho biết mô hình này có thể tạo ra 10.000 mô tả sản phẩm cứ sau 30 phút, với mỗi mô tả chỉ cần được chuyên gia xem xét nhanh trong một phút trước khi phê duyệt.
Không còn là viễn cảnh xảy ra trong loạt phim Black Mirror của Netflix, Stitch Fix đã dùng AI để tạo ra các Outfit Creation Model (OCM), thành công cho ra hàng triệu cách kết hợp trang phục mới mỗi ngày. Mô hình này sẽ cho ra hàng triệu kết quả mix - match trang phục do các nhà tạo mẫu thực hiện, chọn lọc từ các mặt hàng có sẵn tại kho cũng như từ những lần mua trước của khách hàng. Một mức độ cá nhân hóa đáng nể trong ngành thời trang. Stich Fix cũng đưa nó vào các email được cá nhân hóa đến khách hàng.
Stitch Fix sử dụng Gen AI để hiểu rõ hơn những gì khách hàng muốn - và quan trọng là đạt được sự cân bằng giữa cả máy móc và kỹ năng của con người. Ai nói AI sinh ra là để thay thế con người? Điều đó là không đủ, vì với Stitch Fix, AI sinh ra để thay thế những công đoạn mất thời gian, từ đó giúp con người có thêm cơ hội làm được nhiều thứ tuyệt vời hơn, mà cụ thể ở đây là đem tới cảm hứng mua sắm, thời trang và sự sáng tạo cho khách hàng.
4. Đề xuất kích cỡ của AI giúp nâng cao trải nghiệm mua hàng
Việc mua và trả lại quần áo sau đó vì chúng không đúng kích cỡ hoặc vừa vặn là vấn đề đau đầu hàng ngày đối với các nhà bán lẻ thời trang điện tử. Không chỉ vậy, nó còn tạo ra lượng khí thải carbon khổng lồ và đang cản trở nỗ lực trở nên bền vững hơn của ngành.
Được thành lập vào năm 2022, Sizekick đang hướng tới việc cắt giảm vấn đề này. Công ty khởi nghiệp vừa nhận được 1,3 triệu euro tiền tài trợ mới khi chuẩn bị ra mắt từ Hohenstein.
Công ty khởi nghiệp Sizekick đã cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng dựa trên số đo cụ thể như thế nào?
Công ty khởi nghiệp Sizekick đã phát triển thành công một ứng dụng dựa trên AI để có thể được tích hợp vào các cửa hàng trực tuyến dưới dạng ứng dụng web để cung cấp cho người dùng hai tùy chọn đề xuất kích thước - giải pháp BodyFinder & BodyScanner.
BodyFinder sử dụng AI để đề xuất hình dạng cơ thể thực tế trong vài giây và BodyScanner cho phép người dùng quét cơ thể của chính họ bằng điện thoại thông minh - tất cả những gì họ cần làm là đứng trước máy ảnh và quay video. Sau khi dữ liệu về cơ thể được thu thập từ BodyScanner, ứng dụng sẽ đề xuất kích cỡ quần áo phù hợp. Với BodyFinder, AI gợi ý hình dạng cơ thể thực tế giống với cơ thể bạn nhất để bạn lựa chọn.
Từ những giải pháp và đề xuất AI từ 2 ứng dụng, người dùng có thể dễ dàng lựa chọn các loại quần áo phù hợp với bản thân mà không cần lo về kích cỡ và độ vừa vặn. Các thương hiệu quần áo và nhà bán lẻ giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận công nghệ mới vì việc tích hợp vào cửa hàng thương mại điện tử chỉ mất vài phút. Ngoài việc hỗ trợ nhóm sản phẩm của thương hiệu, phân tích độ phù hợp của Sizekick còn được sử dụng làm đầu vào trực tiếp cho Sizekick AI. Với “ Nút Sizekick “ được liên kết với các sàn thương mại điện tử, người mua hàng trực tuyến nhận được kích cỡ quần áo chính xác của họ chỉ trong vài giây chỉ bằng điện thoại thông minh.
Giám đốc điều hành Sizekick David Oldeen: “Phản hồi từ thị trường và các đối tác tương lai trong ngành thời trang và thể thao rất rõ ràng - mọi người đang tìm cách giải quyết một vấn đề thực sự khi nói đến kích cỡ. Họ cần một giải pháp đề xuất kích thước có tính đến thực tế là người dùng có hình dáng cơ thể khác nhau cũng như sự khác biệt cố hữu giữa phong cách và thương hiệu riêng lẻ. Đây chính xác là những gì chúng tôi đang cung cấp tại Sizekick và chúng tôi đang đưa quy mô thương mại điện tử lên một tầm cao mới.”
Nhờ vào công nghệ AI trong đề xuất kích thước phù hợp, Sizekick đã chấm dứt tình trạng hoàn trả không cần thiết liên quan đến kích thước trong bán lẻ thời trang trực tuyến. Công ty có trụ sở tại Munich sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ thị giác máy tính để đề xuất kích cỡ quần áo phù hợp cho khách hàng tại các cửa hàng trực tuyến đối tác. Với sự trợ giúp của phần mềm Sizekick tích hợp và điện thoại thông minh, bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy kích cỡ phù hợp trong vài giây. Các thương hiệu thời trang và thể thao cũng như các cửa hàng hoặc khu chợ đa thương hiệu đều có thể tích hợp.
Giáo sư Tiến sĩ Stefan Mecheels, chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của Hohenstein: “ Với nhóm Sizekick, cuối cùng chúng tôi đã tìm được người phù hợp mà mình hằng tìm kiếm. Các thương hiệu và nhà bán lẻ hiện có khả năng đưa ra các quyết định về kích cỡ quần áo một cách tự tin và sáng suốt cho khách hàng trực tuyến của họ. Đây là một bước quan trọng đối với toàn bộ ngành thời trang hướng tới việc làm cho hoạt động bán lẻ trực tuyến trở nên bền vững hơn, với ít lợi nhuận liên quan đến kích thước hơn”.
Khám phá thêm về các xu hướng phát triển của những công nghệ tiên tiến và cập nhật thông tin mới nhất về thị trường trong Báo cáo Đổi mới sáng tạo Mở Việt Nam 2023. Báo cáo này không chỉ cung cấp cơ sở dữ liệu chiến lược cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, mà còn tổng hợp các tiềm năng và thách thức đối với doanh nghiệp và tập đoàn thông qua việc phân tích chi tiết về các xu hướng đổi mới sáng tạo và công nghệ trên toàn cầu, cũng như tình hình cụ thể tại Việt Nam.