Sự phân hóa trong xu hướng tiêu dùng mới năm 2024
Các thương hiệu trên toàn thế giới ngày nay đang phải đối mặt với sự phát triển công nghệ và chuyển đổi văn hóa toàn cầu. Đó là lý do tại sao việc nắm bắt được nhịp đập của người tiêu dùng lại quan trọng hơn bao giờ hết. Tương lai của hành vi của người tiêu dùng cũng đang thay đổi với tốc độ chưa từng thấy, vì vậy khi chúng ta bước sang năm 2024, các thương hiệu cần có hiểu biết toàn diện về các xu hướng thúc đẩy những thay đổi này.
Xu Hướng Tiêu Dùng: Đối Mặt với Sự Phân Hóa và Cơ Hội
Xu hướng tiêu dùng trong năm 2023 và dự báo cho năm 2024 đang trở nên ngày càng đa dạng và phân hóa, đồng thời chịu ảnh hưởng từ những biến động không thể dự đoán được của thị trường, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và tâm lý phức tạp của người tiêu dùng.
Theo khảo sát mới nhất của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng tại Việt Nam đã sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết về bảo vệ môi trường và sức khỏe, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Đồng thời, 70% người tiêu dùng cũng sẵn lòng trả giá cao hơn cho các sản phẩm có nguồn gốc hợp pháp hoặc được sản xuất bền vững. Tính bền vững đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng được các chuyên gia hàng đầu Việt Nam nghiên cứu và đánh giá trong ấn phẩm Báo cáo Hệ Sinh Thái Đổi Mới Sáng Tạo mở 2023.
Bắt nhịp xu hướng trong hành vi người tiêu dùng
Đại dịch đã thúc đẩy các thói quen mua sắm mới lên hàng đầu, nhiều thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi vĩnh viễn, tập trung vào việc hỗ trợ và kiếm tiền từ những người sáng tạo nội dung trên các ứng dụng như TikTok, hoặc hạn chế lãng phí thực phẩm và mua sắm theo xu hướng có ý thức về sức khỏe hơn. Trên thực tế, 54% người tiêu dùng muốn đưa ra những lựa chọn bền vững hơn trong việc mua sắm, trong khi 49% cho thấy họ đưa ra những lựa chọn có ý thức hơn về chi phí. Trong bối cảnh này, chúng ta nhìn thấy xu hướng rõ ràng dựa trên mục tiêu, phản ánh qua 5 nhóm chính:
Sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Người tiêu dùng quan tâm đến các khía cạnh của Sức khỏe như: Thể chất, Tinh thần & Môi trường.
Làm thịt giả từ thực vật để bảo vệ sức khỏe và môi trường - Beyond Meat
2. Đầu tư vào trải nghiệm
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm và mong muốn có những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ và cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và mong đợi của họ.
Trải nghiệm nội thất trong không gian sống nhờ công nghệ AR
3. Tập trung đầu tư vào các giá trị
Người tiêu dùng ngày càng không chỉ chú trọng đến lợi ích lý tính và chất lượng sản phẩm, mà còn quan tâm đến các giá trị cá nhân và xã hội liên quan đến sản phẩm. Họ muốn biết nguồn gốc, tác động xã hội và môi trường của sản phẩm mà họ mua.
Chiến dịch “The Neighbors” với 3 Video về tình hàng xóm, nhấn mạnh vai trò đồng hành cùng người dân Pháp trong việc “an cư”
4. Đề cao tính nguyên bản
Người tiêu dùng hiện đại mua sắm theo tính chân thực, nguyên bản và minh bạch của sản phẩm và dịch vụ. Họ quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc và quá trình sản xuất.
Sản phẩm thiên nhiên, không chất bảo quản không thử nghiệm trên động vật của Lush Fresh
Theo Forbes, bền vững là xu hướng tiêu dùng nổi bật năm 2023 . Hầu hết người mua hàng, chủ yếu là Gen Z, chú trọng lựa chọn các thương hiệu bền vững và ưu tiên con người.
Xu hướng thời trang bền vững
Tương lai của hành vi người tiêu dùng 2024
Trong năm 2024, tương lai của hành vi người tiêu dùng hứa hẹn sẽ tiếp tục chứng kiến sự đổi mới và phát triển đáng kể, đặc biệt là trong bối cảnh các yếu tố như công nghệ, văn hóa và môi trường ngày càng phức tạp và tiến triển. Khi có đến 66% người tiêu dùng mong đợi các thương hiệu hiểu được nhu cầu và sở thích của họ và tạo ra hành trình trải nghiệm của khách hàng phù hợp. Dưới đây là những xu hướng dự kiến ảnh hưởng sâu sắc trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong năm 2024
1. Trải nghiệm bán lẻ đa kênh
Người tiêu dùng ngày nay muốn có sự linh hoạt trong cách mua sắm; Họ muốn mua sản phẩm của mình ở bất cứ đâu và bằng cách nào họ muốn.
Điều này đã dẫn đến sự phổ biến ngày càng tăng của trải nghiệm bán lẻ đa kênh. Việc doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm đa kênh hoàn hảo sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng và tin tưởng thương hiệu, dẫn đến các mối quan hệ lâu dài hơn và những lời truyền miệng tích cực. Theo thời gian, doanh nghiệp sẽ nhận thấy sự gia tăng trong việc duy trì và tăng trưởng khách hàng. Các ông lớn trên thế giới như Disney, Starbucks, Bank of America, Amazon và Virgin Atlantic đều cung cấp cho khách hàng đa dạng các kênh tương tác khác nhau như website, mạng xã hội, ứng dụng, sàn thương mại điện tử và email. Dù khách hàng chuyển từ kênh này sang kênh khác, trải nghiệm của họ vẫn liền mạch, tiếp nhận thông điệp nhất quán từ thương hiệu
2. AR và VR trong mua hàng kỹ thuật số
Khi ranh giới giữa thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số ngày càng mờ nhạt, một kỷ nguyên mới của trải nghiệm kỹ thuật số và tăng cường đang nổi lên nhanh chóng. Những đổi mới trong AR (Thực tế tăng cường), VR (Thực tế ảo) và AI (Trí tuệ nhân tạo) không chỉ thúc đẩy những tiến bộ công nghệ mà còn định hình tương lai hành vi của người tiêu dùng. Bằng cách cho phép người tiêu dùng nhìn thấy và tương tác với mọi thứ trong môi trường ảo, những công nghệ sống động này mang lại mức độ tương tác chưa từng có. Thực tế tăng cường (AR) bổ sung lớp phủ kỹ thuật số vào môi trường thế giới thực, do đó cho phép khách hàng “dùng thử trước khi mua” trong sự thoải mái tại nhà riêng của họ. Ngược lại, thực tế ảo (VR) đưa người tiêu dùng đến môi trường mô phỏng hoàn chỉnh, mang lại trải nghiệm mua hàng thực tế và hấp dẫn.
Tính bền vững là một yêu thích mới của người tiêu dùng và nó không chỉ liên quan đến việc dán thẻ “giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế” trên sản phẩm. Hơn nữa, nhân khẩu học của người tiêu dùng đang chuyển sang người mua Gen-Z, những người thường nhận thức rõ hơn về các vấn đề bền vững và chỉ muốn hỗ trợ các doanh nghiệp có ý thức về môi trường bằng tiền của mình. Trên thực tế, 36% Gen-Zers coi trọng tính bền vững hơn trong nỗ lực mua sắm đồ cũ của họ. Xu hướng này giúp thúc đẩy hướng đầu tư cho các doanh nghiệp vào các sản phẩm bền vững, xây dựng quy trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bền vững theo kinh tế tuần hoàn.
4. Phân khúc và cá nhân hóa
Các nghiên cứu cho thấy các công ty có thể tạo thêm 40% doanh thu bằng cách cung cấp cho khách hàng trải nghiệm thương hiệu được cá nhân hóa.
Phân khúc, một khía cạnh thiết yếu để hiểu và phục vụ hành vi người tiêu dùng trong tương lai, liên quan đến việc phân nhóm khách hàng theo nhân khẩu học hoặc thói quen mua sắm.
Cách tiếp cận này giúp các công ty gửi tin nhắn phù hợp đến các đối tượng cụ thể. Việc hiểu rõ và phục vụ từng phân khúc khách hàng sẽ trở nên quan trọng hơn. Các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm và thông điệp quảng cáo để thu hút và giữ chân khách hàng. Với các trải nghiệm như việc cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng dựa trên thông tin về sở thích cá nhân, ví dụ như giảm giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã dành sự quan tâm hoặc đã từng mua. Bên cạnh đó chương trình khuyến mãi dựa trên lịch sử mua hàng của khách hàng với những khách hàng đã mua hàng định kỳ trong một khoảng thời gian nhất định hoặc trong các sự kiện đặc biệt như sinh nhật của khách hàng. Điều này giúp tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng, đồng thời tạo ra sự hứng thú và động viên cho khách hàng để tiếp tục mua sắm.
5. Quyền riêng tư và bảo mật
Mối lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư ngày càng trở nên bức xúc đối với người tiêu dùng.
Chính vì vậy, khách hàng đòi hỏi nhiều hơn từ các doanh nghiệp về các biện pháp bảo mật chặt chẽ và chính sách bảo vệ quyền riêng tư. Cùng với sự phát triển không ngừng về công nghệ, khách hàng hình thành xu hướng chọn lựa các sản phẩm và dịch vụ mà đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ dữ liệu và tuân thủ chặt chẽ các quy định về quyền riêng tư. Điều này đặt ra một cơ hội quan trọng cho các doanh nghiệp để xây dựng lòng tin và sự trung thành từ phía khách hàng bằng cách đầu tư vào các biện pháp bảo mật mạnh mẽ và đảm bảo rõ ràng về việc sử dụng thông tin cá nhân
Các xu hướng trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu rõ và cải thiện trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Việc doanh nghiệp tự tin tiếp cận và cập nhật thông tin về các xu hướng và thay đổi trong hành vi mua hàng là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, việc linh hoạt thay đổi chiến lược kinh doanh và cách tiếp cận phù hợp với xu hướng và nhu cầu của khách hàng cũng là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh, giúp các doanh nghiệp tận dụng mọi cơ hội để phát triển ổn định trong môi trường kinh doanh biến động.