Samsung: Nguồn cảm hứng trong thế giới phẳng của đổi mới sáng tạo
Tại Hàn Quốc, các bài viết có chứa từ khóa “Đổi mới Sáng tạo mở” đã được tìm kiếm tổng cộng 1317 lần tính đến tháng 9 năm 2023. Trong đó, số lượng bài viết liên quan đến Samsung chiếm 5,4% (14 bài). Câu chuyện truyền cảm hứng từ Samsung là kinh nghiệm thực tiễn nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp Việt.
Văn hóa đổi mới sáng tạo chắp cánh “con rồng châu Á”
Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố Hàn Quốc xếp ở vị trí 10/132 trong Báo cáo Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu (GII) năm 2023. Đồng thời, tổng số quỹ đầu tư cho công ty liên doanh đã được thành lập lên đến con số 1,817. Có thể thấy, Hàn Quốc đang trên đà tăng trưởng thành trung tâm đổi mới sáng tạo quy mô toàn cầu.
Văn hóa đổi mới sáng tạo đã trở thành một phần không thể thiếu tại Hàn Quốc. Gangnam-gu, một quận tại Seoul, dẫn đầu trong các hoạt động ĐMST mở trong lĩnh vực công cộng. Quận Gangnam đã triển khai các chương trình nhằm xác định và hỗ trợ các startup triển vọng. Năm 2023, quận đã tổ chức một sự kiện ĐMST mở kỹ thuật số để thúc đẩy sự hợp tác giữa Chính phủ và các startup.
Các tổ chức doanh nghiệp, tập đoàn tại Hàn Quốc cũng hưởng ứng văn hóa đổi mới sáng tạo hết sức tích cực. Năm 2021, Tập đoàn Tài chính Shinhan đã nhận Giải thưởng “Open Innovation Challenge Award” tại sự kiện “Giải thưởng Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xuất sắc” do Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) tổ chức, trở thành công ty tài chính châu Á đầu tiên đạt được thành tựu này. Những câu chuyện đổi mới sáng tạo mở tại Hàn Quốc là nguồn cảm hứng cho doanh nghiệp Việt Nam.
C-Lab: Khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo tại Samsung
Tập đoàn Samsung là một trong những "quân át chủ bài" thành công nhất ở Hàn Quốc, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ 5 châu Á. Với bề dày kinh nghiệm dẫn đầu thị trường, Samsung có một “di sản” những sản phẩm công nghệ từ điện thoại thông minh đến TV, từ máy giặt đến tủ lạnh, mang lại cho người dùng trải nghiệm tiện ích và đẳng cấp.
Tuy nhiên, Samsung không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng. Cố chủ tịch Samsung Lee Kun Hee từng phát ngôn: “Hãy đổi mới tất cả, trừ vợ con bạn”. Thấu hiểu rằng đổi mới sáng tạo là chìa khóa cho sự thành công, Samsung đã triển khai chương trình C-Lab để thúc đẩy nhân viên suy nghĩ sáng tạo.
Ra đời vào năm 2012, C-Lab đã giúpSamsung tạo điều kiện cho tổng cộng 872 công ty khởi nghiệp và dự án phát triển. Trong số đó, 475 công ty được hình thành thông qua C-Lab Outside và 397 công ty thông qua C-Lab Inside. Đặc biệt, 537 công ty khởi nghiệp C-Lab (62 công ty từ C-Lab Spinoff và 475 công ty từ C-Lab Outside) đã huy động được tổng số vốn đầu tư lên đến 1 tỷ USD.
Chương trình C-Lab phản ánh tinh thần tiên phong và cam kết vững chắc của Samsung đối với sự đổi mới sáng tạo
Samsung C-Lab (Creative Lab - Phòng Thí nghiệm Sáng tạo) không là một nền tảng đổi mới sáng tạo trong tập đoàn. C-Lab được thành lập nhằm cung cấp cho nhân viên Samsung các công cụ, thời gian, và sự hỗ trợ cần thiết để nuôi dưỡng những ý tưởng kinh doanh riêng của họ. Chương trình C-Lab này khuyến khích nhân viên suy nghĩ sáng tạo, động viên họ phát triển ý tưởng kinh doanh mới, ngay cả khi những ý tưởng này không liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hiện tại của Samsung. Từ đó, những ý tưởng này có thể trở thành các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, có thể được Samsung tiếp tục phát triển hoặc phát triển độc lập như một doanh nghiệp riêng.
Các dự án từ C-Lab tiến vào thế giới phẳng của đổi mới sáng tạo
Khởi đầu là một dự án tại C-Lab của Công ty Điện tử Samsung, HumOn đã được Công ty Cooljamm phát triển thành một ứng dụng độc lập. Ứng dụng HumOn sử dụng 600.000 tiến trình hợp âm thông qua thuật toán ứng dụng khả năng học của máy, cho phép người dùng sáng tác một bài hát bằng cách ngân nga giai điệu.
David Choi, CEO của HumOn cho biết: “Bất cứ điều gì cũng có thể trở thành âm nhạc với HumOn. Hãy để HumOn lắng nghe tiếng em bé khóc hay bập bẹ nói. Và thật thú vị, những âm thanh đó đã trở thành một bản nhạc - một bản tình ca hay bất cứ thể loại âm nhạc nào mà bạn chọn”.
Ứng dụng HumOn là sản phẩm chủ lực bước ra từ cái nôi C-Lab
Đến nay, hơn một triệu giai điệu đã được tạo ra từ ứng dụng. Công ty Cooljamm khám phá ra rằng người dùng HumOn thường là người tạo video trực tuyến. Nhận ra cơ hội, Cooljamm bắt đầu phát triển Scenergy - một dịch vụ chuyên dụng tạo nhạc tùy chỉnh cho những video không bị vi phạm bản quyền. Bên cạnh đó, công ty nhận thấy HumOn không chỉ dành cho mục đích cá nhân, mà còn được các tổ chức giáo dục và âm nhạc quan tâm. Cooljamm đã làm việc với một công ty Pháp để khởi động một nền tảng giáo dục âm nhạc đặc biệt.
Ngoài không gian kinh doanh B2B, Cooljamm đã tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp Skydeck tại Đại học California, Berkeley. Với Cooljamm tham gia nhóm Berkeley SkyDeck, họ nhận được sự hỗ trợ trong các phép đo KPI, tư vấn quản lý và nhiều hơn nữa. Giờ đây, Cooljamm tập trung vào tiếp thị và phát triển ứng dụng ở Hàn Quốc và Silicon Valley để mở rộng thị trường Mỹ.
FITT360 là một sản phẩm máy ảnh thu hút sự chú ý toàn cầu với khả năng quay phim 360 độ. FITT360 được chọn là Giải thưởng Sáng tạo CES 2018 Honoree trong lĩnh vực Nhiếp ảnh & Hình ảnh Kỹ thuật số. Ngoài ra, FITT360 đã gây tiếng vang khi gọi vốn trên Kickstarter, vượt qua mục tiêu kinh phí ban đầu 8 lần.
Nhận thấy tiềm năng trong thị trường B2B tại CES, nhóm Linkflow đã tiến hành nâng cấp sản phẩm, tạo ra FITT360 SECURITY. Điều này đã tạo ra một làn sóng quan tâm đặc biệt từ phía các công ty an ninh khi tham gia các triển lãm bảo mật ở London và Las Vegas. FITT360 SECURITY cung cấp đa góc nhìn toàn diện và rõ ràng về mọi diễn biến xảy ra trong phạm vi quan sát. Ngoài ra, FITT360 cũng mang lại tiềm năng lớn cho các nhà sáng tạo nội dung. Với khả năng quay phim 360 độ, sản phẩm này cho phép những người sáng tạo nội dung mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho người xem, đặc biệt trong các hoạt động thể thao mạo hiểm như nhảy dù hoặc lướt sóng…
Sản phẩm máy ảnh vòng đeo cổ FITT360 đầu tiên được ấp ủ từ C-Lab
Nhờ vào chương trình C-Lab của Samsung, nhóm đã có được sự hỗ trợ cần thiết để phát triển ý tưởng và sản phẩm của mình. “C-Lab cung cấp một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ và có hệ thống giúp đặt nền móng và mục tiêu điều hành doanh nghiệp,” một thành viên của nhóm chia sẻ. “Đó là lý do tại sao chúng tôi có thể tiếp tục vươn lên và không ngừng đẩy mạnh hơn nữa.”
Quá trình phát triển của FITT360 không hề dễ dàng. Nhóm Linkflow đã phải đối mặt với nhiều thách thức khi tìm kiếm sự hợp tác sau khi rời khỏi cái nôi C-Lab tại Samsung. Tuy nhiên, Linkflow không ngừng nỗ lực để đưa FITT360 trở thành một sản phẩm được ưa chuộng không chỉ trong ngành công nghiệp bảo mật mà còn trong cộng đồng sáng tạo nội dung.
Thêm nhiều công ty khởi nghiệp “trưởng thành” từ C-Lab tại CES 2024
Samsung Electronics đã giới thiệu các dự án sáng tạo mới được phát triển từ chương trình C-Lab tại CES 2024, diễn ra từ ngày 9 đến 12 tháng 1 vừa qua. Tại buổi triển lãm này, Samsung tôn vinh 15 công ty khởi nghiệp và dự án tại công viên Eureka, Venetian Expo ở Las Vegas.
Samsung Electronics “khuấy đảo” CES 2024 với nhiều dự án từ chương trình C-Lab
C-Lab Outside, thành lập vào tháng 10 năm 2018, là nơi các công ty khởi nghiệp được lựa chọn sẽ nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ Samsung Electronics. Một trong những thành công nổi bật của C-Lab Outside năm nay là Dr.Tail, dịch vụ tư vấn thú y trực tuyến. Bên cạnh Dr.Tail, Samsung Electronics cũng giới thiệu 9 công ty khởi nghiệp khác thông qua chương trình C-Lab Outside bao gồm Rebuilder AI, Ghost Pass, DEEPX, Style Bot, Vsion, DolbomDream, 60Hertz, Wrtn Technologies và NdotLight…
Từ năm 2016, Samsung đã bắt đầu giới thiệu các dự án C-Lab Inside tại CES. Năm nay, các dự án C-Lab Inside được giới thiệu bao gồm ID.EARS thuộc lĩnh vực y tế và DumboCam - nền tảng huấn luyện thú cưng sử dụng Vision AI (pet-tech). Cả hai đều được đánh giá cao về tính đổi mới, khả năng tiếp cận thị trường và độ hoàn thiện. Ngoài ra, tại CES 2024, ba công ty khởi nghiệp C-Lab Spin-off bắt nguồn từ các dự án C-Lab Inside sẽ giới thiệu các sản phẩm sáng tạo của họ gồm Yellosis - giải pháp chăm sóc sức khỏe AI dựa trên lượng chất thải lỏng của cơ thể, Becon - quản lý rụng tóc nhờ AI và Goose Labs - ứng dụng tập luyện tại nhà Metaverse với ảnh đại diện cảm biến chuyển động theo thời gian thực.
Từ kinh nghiệm của C-Lab và Samsung Electronics, các doanh nghiệp nhận ra vai trò quan trọng của văn hóa đổi mới sáng tạo. Đổi mới sáng tạo không chỉ giới hạn ở nguồn tài nguyên nội tại trong công ty (C-Lab Inside), mà còn đòi hỏi sự tương tác với các chủ thể bên ngoài (C-Lab Outside). Điều đó tạo nên những cú hích mạnh mẽ nhất giúp doanh nghiệp không ngừng thay đổi và phát triển. Đó chính là sức mạnh của các kết nối trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở - tạo ra cộng hưởng, làm thành sức mạnh thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái phát triển.