24HMoney
Bài học phát triển logistics bền vững từ hợp tác MTR Lab, Cyberport và alfred24
Nhiều nhà Lãnh đạo Đổi mới sáng tạo hiện nay nhận định thay vì các chỉ số tài chính truyền thống, các nhà đầu tư sẽ ngày càng coi trọng xu hướng đầu tư dựa trên đánh giá tiêu chí ESG. Không chỉ là đòi hỏi tất yếu, thực hành áp dụng ESG còn giúp doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp nói chung, đặc biệt trong ngành công nghiệp logistics nói riêng “nâng tầm” giá trị và gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường. Phát triển ngành logistics theo hướng bền vững, xanh hóa nhìn từ hợp tác MTR Lab, Cyberport và alfred24 sẽ là bài học kinh nghiệm hữu ích cho nhiều doanh nghiệp Việt.
Hiện thực hóa một tương lai không có carbon
Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Vốn Quốc tế, tổng số trái phiếu xanh và bền vững được phát hành tại Hong Kong năm 2022 đạt gần 280 tỷ USD, chiếm hơn 30% thị trường châu Á và đứng đầu trong khu vực. Cho đến nay, chính quyền Hong Kong đã phát hành tổng cộng khoảng 25 tỷ USD trái phiếu xanh bằng các loại tiền tệ, thời hạn và hình thức khác nhau, tài trợ cho một số dự án xanh ở Hong Kong và cung cấp các tiêu chuẩn quan trọng cho thị trường. Những thống kê trên đã cho thấy phần nào tầm nhìn, sự quyết tâm của chính phủ Hong Kong trong ý định thúc đẩy nền kinh tế sự kiện và xây dựng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong trở thành trung tâm tài chính và công nghệ xanh quốc tế
Là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của MTR Corporation (trụ sở tại Hong Kong), MTR Lab được thành lập vào cuối năm 2021 với nhiệm vụ hỗ trợ các công ty khởi nghiệp toàn cầu trên sáu lĩnh vực chính liên quan đến hoạt động của tập đoàn mẹ, bao gồm công nghệ đường sắt, Di động như một Dịch vụ, các phương thức di chuyển mới, công nghệ tài sản, công nghệ bán lẻ, cũng như các dịch vụ tài chính và dữ liệu.
Với nguồn vốn ban đầu hơn 300 triệu đô la Hồng Kông (38,2 triệu đô la) từ công ty mẹ, MTR Lab cũng được giao một sứ mệnh quan trọng là giúp Hồng Kông đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 trong bối cảnh nhóm tập trung vào việc phục vụ tốt hơn người đi làm và cộng đồng địa phương của thành phố.
Song song với đó, Cyberport là một cộng đồng số hóa sáng tạo với 1000 công ty tập trung phát triển công nghệ số. Với tầm nhìn trở thành một lực lượng chính trong việc phát triển ngành công nghệ số như một động lực kinh tế chính của Hồng Kông, Cyberport cam kết nuôi dưỡng các doanh nghiệp khởi nghiệp để phát triển trong ngành công nghiệp số bằng cách kết nối họ với các đối tác chiến lược và nhà đầu tư, thúc đẩy sự hợp tác với các đối tác kinh doanh cả trong nước và quốc tế để tạo ra cơ hội mới, và thúc đẩy việc áp dụng công nghệ số trong doanh nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cyberport tập trung vào xây dựng các cụm công nghệ số chính, gồm FinTech, thương mại điện tử, IoT/Wearables và Big Data/AI để thúc đẩy sự phát triển của Hồng Kông thành một "Thành phố Thông minh".
Bài học phát triển logistics bền vững từ hợp tác MTR Lab, Cyberport và alfred24
Hong Kong tham vọng trở thành trung tâm tài chính và công nghệ Xanh quốc tế

Tín hiệu lạc quan cho các startup chú trọng ESG
MTR Lab đã công bố bên nhận khoản đầu tư hợp tác đầu tiên với Công ty TNHH Quản lý Cyberport Hồng Kông - alfred24, một công ty khởi nghiệp công nghệ logistics có trụ sở tại Hồng Kông. Đây là khoản đầu tư chung đầu tiên trong khuôn khổ liên minh chiến lược giữa MTR Lab và Cyberport, được thiết lập lần đầu vào tháng 6 năm 2022, với mục tiêu thúc đẩy cơ hội phát triển trong lĩnh vực ĐMST và công nghệ (I&T) của khu vực và góp phần vào việc phát triển Hồng Kông thành thành phố thông minh.
Được thành lập vào năm 2014, alfred24 (trước đây là Pakpobox) vận hành mạng lưới 9.000 điểm đón tại Hồng Kông, Indonesia, Ý và Brazil, đồng thời có văn phòng tại Hồng Kông, Thâm Quyến, Milan, Bologna, Melbourne, Jakarta và Sao Paolo.
Theo giám đốc điều hành MTR Lab, Michael Chan, alfred24 cung cấp giải pháp sẽ thay đổi bối cảnh hậu cần thương mại điện tử bằng cách cắt giảm thời gian, chi phí và lượng khí thải carbon ra khỏi chu kỳ giao hàng thương mại.
Các hộp đựng thông minh của alfred24 giảm lượng khí thải carbon và giảm hạn chế trong quá trình giao hàng. Công ty này đầu tư vào các giải pháp bền vững như hộp đựng có kết nối Bluetooth chạy bằng pin và năng lượng mặt trời để tối ưu hóa công nghệ hàng đầu của mình, nâng cao trải nghiệm người dùng và giảm lượng khí thải carbon liên quan đến giao hàng chặng cuối lên đến 70%.
Christian Secci, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của alfred24 cho biết: “Hoạt động logistics thương mại điện tử truyền thống yêu cầu tương đương 17 xe tải phát thải CO2 trên 1.000 lần giao hàng, trong khi alfred24 chỉ yêu cầu tương đương 4”.
Bài học phát triển logistics bền vững từ hợp tác MTR Lab, Cyberport và alfred24
Tủ khóa chạy bằng pin do alfred24 phát triển
“Với tủ khóa bưu kiện cải tiến của chúng tôi, cư dân có thể sớm mua sắm đến 8 giờ tối và nhận bưu kiện sớm nhất là 8 giờ sáng từ bất kỳ điểm thu gom alfred24 thuận tiện nào trong hành trình đi lại hàng ngày của họ, giảm nhu cầu giao hàng vào ban ngày và cắt giảm 13 xe tải cho mỗi 1.000 chuyến giao hàng. "
Michael Chan Ting-bond, giám đốc điều hành tại MTR Lab cho biết: “Việc cung cấp của Alfred24 đang thay đổi bối cảnh hậu cần thương mại điện tử, cắt giảm thời gian, chi phí và lượng carbon ra khỏi chu kỳ giao hàng thương mại”.
Với cơ sở khách hàng nhãn trắng hiện có tại 14 thị trường bao gồm Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Singapore, Úc và Vương quốc Anh, khoản hợp tác đầu tư này sẽ tiếp tục trao quyền cho alfred24 tận dụng các giải pháp công nghệ thuộc sở hữu của mình và mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình tại Hồng Kông. Kong, đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh nhãn trắng sang các thị trường khác.
“Đạt được tính bền vững và trung hòa lượng carbon luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Cyberport và chúng tôi khuyến khích các công ty khởi nghiệp kết hợp các yếu tố xanh vào giải pháp của họ. Tôi tin rằng khoản hợp tác đầu tư này sẽ là động lực thúc đẩy lĩnh vực hậu cần thương mại điện tử của Hồng Kông và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thành phố thông minh và di chuyển thông minh.” (Peter Yan, Cyberport)
Bài học phát triển logistics bền vững từ hợp tác MTR Lab, Cyberport và alfred24
Giám đốc điều hành Cyberport Peter Yan (trái), đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Alfred24 Christian Secci (giữa) và giám đốc điều hành MTR Lab Michael Chan. MTR Lab và Cyberport đã thực hiện khoản đồng đầu tư đầu tiên vào alfred24.

ESG và Chuyển đổi số: Hướng đi tiên quyết trong hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp logistics
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài, khi đầu tư vào Việt Nam, đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững. EGS được đánh giá là “chìa khóa” quan trọng giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị và có thêm nhiều đơn hàng.
Bài học phát triển logistics bền vững từ hợp tác MTR Lab, Cyberport và alfred24
Các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức được giá trị của việc ứng dụng các chương trình ESG (Nguồn: PWC 2022)
Theo Báo cáo logistics Việt Nam 2022, nội dung phát triển logistics xanh gồm xanh hóa hoạt động vận tải, xanh hóa hoạt động kho bãi, xanh hóa hoạt động đóng gói... Tại Việt Nam, hoạt động xanh hóa logistics khá mờ nhạt, chỉ có một số doanh nghiệp logistics lớn bắt nhịp với xu hướng logistics xanh và thực hiện chiến lược phát triển bền vững.
Thảo luận tại hội nghị “ESG – Evolving To The Next Level”, tổ chức bởi Hiệp Hội Doanh Nghiệp Vương Quốc Bỉ-Luxembourg Tại Việt Nam, Chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số FPT Digital Nguyễn Thế Phương nhận định: Về mặt chiến lược, để đạt được các mục tiêu ESG và xây dựng tính bền vững như một lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp cần tích hợp chiến lược chuyển đổi xanh và chiến lược Chuyển đổi số vào chiến lược Kinh doanh một cách có hệ thống ngay từ đầu theo 4 bước: Khảo sát và đánh giá – Tích hợp mục tiêu ESG – Xây dựng lộ trình Digital ESG – Nâng cao nhận thức con người. Trong đó, ông nhấn mạnh để thành công trong lộ trình tích hợp chiến lược Chuyển đổi số và Chuyển đổi xanh, con người luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Doanh nghiệp cần ưu tiên chuyển đổi về tư duy con người thông qua các chương trình nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực số thông qua đào tạo và truyền thông, hướng tới xây dựng giải pháp toàn diện là văn hóa số.
Lãnh đạo doanh nghiệp cần xác định rõ mối quan hệ tương hỗ giữa Chuyển đổi số và Chuyển đổi xanh trong tổ chức. Theo đó, Chuyển đổi số là phương tiện để hiện thực hóa các mục tiêu ESG; và ngược lại, ESG giúp định hình các tiêu chuẩn, thủ tục, quy định và thỏa thuận để thực hiện các chương trình chuyển đổi số, khẳng định hai mục tiêu này phải được tích hợp trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Là một khu vực dễ bị tác động trước thách thức biến đổi khí hậu, cũng như xã hội phát triển với nhiều bản sắc văn hóa phong phú, điều cốt yếu là các doanh nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á phải hợp tác với nhau để đạt được tăng trưởng bền vững. Các mục tiêu ​​bền vững đó sẽ là động lực tăng trưởng hàng đầu của Đông Nam Á và thế giới và Việt Nam có nhiều tiềm năng để vươn lên hàng đầu với chìa khóa là công nghệ kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo.
Trúc Uyên