menu
24hmoney

Lĩnh vực: Chứng khoán

Giải thích thuật ngữ

RSI

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) là một chỉ báo kỹ thuật được sử dụng rộng rãi có thể giúp các nhà giao dịch xác định xu hướng thị trường và đưa ra các quyết định giao dịch sáng suốt hơn. Cùng 24H Money tìm hiểu về định nghĩa, tính toán và cách sử dụng RSI trong giao dịch. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp các chiến lược sử dụng RSI trong nhiều điều kiện thị trường, cũng như những hạn chế của nó.

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) là gì?

Chỉ số sức mạnh tương đối (Relative Strength Index - RSI) là chỉ báo động lượng đo lường mức độ thay đổi giá gần đây, nhằm đánh giá việc mua quá mức hoặc bán quá mức ở một mức giá của 1 cổ phiếu hoặc các tài sản tài chính khác trong một khoảng thời gian xác định. Đây là một chỉ báo trễ!

Đường RSI là phát minh của J.Welles Wilder năm 1978 trong cuốn sách “New Concepts in Technical Trading Systems”

Đường RSI là chỉ báo phân tích kỹ thuật được nhiều NĐT Việt Nam sử dụng, và được hiển thị dưới dạng biểu đồ giao động từ 0 đến 100.

Công thức: RSI = 100-[100/1+RS)]

Trong đó:

  • RS = tổng tăng/tổng giảm hoặc RS = trung bình tăng/trung bình giảm.
  • RSI: thường được tính dựa vào giá đóng cửa 14 ngày gần nhất, nên cũng gọi là đường RSI 14.

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0, việc tính toán chỉ số RSI là không cần thiết, đường RSI đã có máy tính lo, bạn chỉ đọc đúng và tiến hành giao dịch là đủ.

Ứng dụng chỉ số RSI trong giao dịch

Chỉ số RSI được các đầu tư sử dụng theo nhiều cách khác nhau để giúp xác định xu hướng thị trường và đưa ra các quyết định chính xác hơn. Một số ứng dụng chính của RSI bao gồm:

  • Xác định điểm quá mua và quá bán: Khi chỉ số RSI lớ hơn 70 cho thấy thị trường có thể đang quá mua và sắp sửa điều chỉnh. Ngược lại, khi chỉ số RSI nhỏ hơn 30, điều đó cho thấy rằng thị trường có thể đang quá bán và sắp phục hồi.
  • Xu hướng và sự đảo ngược xu hướng: RSI có thể giúp xác định các xu hướng trên thị trường và khả năng đảo ngược xu hướng. Nếu chỉ báo RSI đang có xu hướng tăng thì thị trường có thể đang trong xu hướng tăng và ngược lại.

Chiến lược đầu tư với chỉ báo RSI

Có một số chiến lược mà bạn có thể sử dụng khi xem xét chỉ số RSI, trong đó phổ biến nhất bao gồm:

  • Theo xu hướng: Sử dụng RSI để xác định hướng của xu hướng và tham gia giao dịch theo hướng của xu hướng.
  • Đảo chiều trung bình: Xác định các điều kiện mua quá mức và bán quá mức, đồng thời tham gia giao dịch theo hướng ngược lại khi thị trường trở nên mua quá mức hoặc bán quá mức.
  • Xác định hỗ trợ/kháng cự: Sử dụng RSI để xác định các vùng hỗ trợ và kháng cự, đồng thời tham gia giao dịch theo hướng của xu hướng khi thị trường tiếp cận các mức này.

Hạn chế của chỉ số RSI

Chỉ số RSI có thể là một công cụ hữu ích trong giao dịch, nhưng bạn cần biết được những hạn chế của nó. Một số hạn chế của RSI bao gồm:

  • Tín hiệu sai: RSI có thể tạo ra tín hiệu sai, đặc biệt là trong các thị trường sideway.
  • Không phù hợp với thị trường biến động: RSI không phù hợp với thị trường biến động, vì chỉ báo có thể tạo ra tín hiệu sai trong những điều kiện này.
  • Chỉ báo trễ: RSI là chỉ báo trễ, có nghĩa là nó dựa trên dữ liệu giá trong quá khứ và có thể không cung cấp bức tranh chính xác về các điều kiện thị trường hiện tại.

Bài viết được đóng góp bởi chuyên gia: Cô Thắm Đầu Tư

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại