menu
24hmoney

Lĩnh vực: Chứng khoán

Giải thích thuật ngữ

Chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ là gì?

Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán. Chứng chỉ quỹ và cổ phiếu gần giống nhau nhưng lại có những điểm khác biệt cơ bản như mục đích đầu tư, quyền quyết định, và trách nhiệm.

Nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ đồng nghĩa với việc ủy thác vốn cho các tổ chức quản lý quỹ và phải chấp nhận rủi ro khi giá chứng chỉ quỹ biến động theo tài sản cơ sở đầu tư. Để đầu tư vào chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư cần nghiên cứu và lựa chọn công ty quản lý quỹ tốt dựa trên nhiều tiêu chí như độ uy tín, lịch sử hoạt động, đội ngũ chuyên gia, và trách nhiệm công bố thông tin.

Chứng chỉ quỹ khác gì cổ phiếu

Về bản chất, chứng chỉ quỹ gần giống với cổ phiếu khi đều là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu, quyền lợi, trách nhiệm của nhà đầu tư với phần góp vốn của mình. Tuy nhiên, chứng chỉ quỹ và cổ phiếu cũng có những điểm khác biệt cơ bản như sau:

  • Chứng chỉ quỹ là phương tiện để thành lập quỹ của quỹ đầu tư chứng khoán, còn cổ phiếu là phương tiện huy động vốn của một công ty kinh doanh trong những ngành nghề cụ thể.
  • Người sở hữu cổ phiếu có thể tự do biểu quyết và quản lý số cổ phần của bản thân, trong khi đó nhà đầu tư chứng chỉ quỹ không có những quyền tương tự. Mọi quyết định đầu tư đều do công ty quản lý quỹ đưa ra.
  • Khi đầu tư cổ phiếu theo cá nhân, nhà đầu tư chủ yếu phải dựa vào sự đánh giá của mình để ra quyết định và theo dõi khoản khoản đầu tư. Trong khi đó, nếu mua chứng chỉ quỹ, những điều này sẽ do công ty quản lý quỹ thay mặt nhà đầu tư thực hiện.

Lưu ý khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Khi đầu tư chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư cần lưu ý các điểm sau:

  • Tìm hiểu và chọn lựa công ty quản lý quỹ có uy tín, lịch sử hoạt động tốt, đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm, trách nhiệm công bố thông tin đầy đủ, minh bạch.
  • Nghiên cứu kỹ các loại chứng khoán mà quỹ đầu tư để đánh giá xem có phù hợp với mục tiêu lợi nhuận và khẩu vị rủi ro của bản thân hay không.
  • Chấp nhận rủi ro khi giá chứng chỉ quỹ sẽ biến động theo tài sản cơ sở đầu tư.
  • Cân nhắc mức độ phù hợp của khoản đầu tư với mục đích tài chính của bản thân, không nên đầu tư quá nhiều vào một loại chứng chỉ quỹ hoặc một quỹ đầu tư.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả đầu tư của chứng chỉ quỹ, cập nhật thông tin thị trường để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.
  • Tránh những quyết định đầu tư dựa trên cảm tính hoặc theo trào lưu của thị trường, nên đưa ra quyết định đầu tư dựa trên phân tích, đánh giá và sự thấu hiểu về thị trường và doanh nghiệp.

Bài viết được đóng góp bởi chuyên gia: Vũ Đức Thanh

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại