menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Đức Thanh Pro

Chứng chỉ quỹ là gì?

Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư với phần vốn góp của nhà đầu tư vào quỹ đầu tư chứng khoán hay quỹ đại chúng (quỹ mở). Quỹ đại chúng được hình thành từ vốn góp của nhà đầu tư.

So sánh với cổ phiếu:

Giống nhau:

Chứng chỉ quỹ và cổ phiếu đều được niêm yết trên sàn chứng khoán và giao dịch trên chứng khoán cơ sở.

Cả cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đều thể quyền sở hữu của nhà đầu tư với phần vốn góp của họ và được hưởng những quyền lợi về lợi nhuận.

Khác nhau:

Chứng chỉ quỹ là công cụ để kêu gọi vốn để thành lập quỹ đại chúng và huy động thêm vốn. Còn cổ phiếu chỉ là công cụ để công ty cổ phần kêu gọi thêm vốn

Khác với cổ phiếu, nhà đầu tư sở hữu chứng chỉ quỹ không có quyền tham gia đại hội cổ đông hay quyết định. Mọi quyết định liên quan đến đầu tư hay thoái vốn đều do công ty quản lý quỹ quyết định.

Lợi ích từ việc đầu tư chứng chỉ quỹ:

Đầu tư chứng chỉ quỹ sẽ rất tốt với nhà đầu tư không có nhiều giời gian lựa chọn và thiếu kinh nghiệm thay vì nhà đầu tư phải theo dõi và phân tích để lựa chọn cổ phiếu thì các chuyên gia có kinh nghiệm lâu của quỹ sẽ tìm và đầu tư cho chúng ta. Hay nói một cách khác khi nhà đầu tư đầu tư chứng chỉ quỹ chính là uỷ thác vốn đầu tư của nhà đầu tư cho quỹ đầu tư giúp chúng ta. Vì có những chuyên gia có kinh nghiệm nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ thông thường sẽ an toàn hơn so với việc nhà đầu tư tự mình đầu tư( nhất là những nhà đầu mới gia nhập thị trường thì hiểu biết của họ về thị trường còn ít).

Phù hợp với những nhà đầu tư nhỏ lẻ với dòng vốn ít.Với những nhà đầu tư nhỏ lẻ với nguồn vốn ít ỏi thì để đa dạng hoá danh mục đầu tư là rất khó. Quỹ sẽ đa đạng hoá danh mục đầu tư giúp nhà đầu tư bằng cách dùng vốn của nhà đầu tư đi đầu tư những chứng khoán khác nhau( không chỉ mỗi chứng khoán mà cả trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ). Thông thường quỹ đầu tư khoảng 30 đến 100 cổ phiếu.

Nhà đầu tư có thể rút vốn bất cứ lúc nào.

Rủi ro khi đầu tư chứng chỉ quỹ:

Nhà đầu tư không được tham gia vào quyết định đầu tư của quỹ, mọi quyết định đều do công ty quản lý quỹ quyết định.

Giá của chứng chỉ quỹ thường biến động theo NAV thay đổi nhưng cũng vì thế mà nhiều nhà quản lý quỹ sẽ tìm mọi cách gia tăng giá trị NAV thay vì lợi ích dài hạn của nhà đầu tư.

Lưu ý cho nhà đầu tư : Mỗi quỹ có có chiến lược đầu tư khác nhau và tỷ lệ phân bổ các loại chứng khoán khác nhau nên nhà đầu tư nên cân nhắc thêm xem quỹ nào phù hợp với ý muốn đầu tư của mình nhất. Nhà đầu tư có thể kiếm thông tin này trong bản cáo bạch của quỹ.
Chứng chỉ quỹ là gì?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả