menu
24hmoney

Lĩnh vực: Chứng khoán

Giải thích thuật ngữ

VN30

Định nghĩa ngắn

Chỉ số VN30 đại diện cho 30 Công ty hàng đầu đang Niêm yết trên sàn HoSE. Mặc dù chỉ có 30 Công ty nhưng do được chọn lọc là những Công ty lớn nhất nên Chỉ số VN30 sẽ chiếm khoảng hơn 80% Tổng Giá trị vốn hóa của cả Thị trường (VN-Index). Việc chỉ chọn ra 30 Công ty sẽ giúp cho Chỉ số này loại bỏ được các Yếu tố nhiễu loạn như đã mắc của Chỉ số Tổng VN-Index như đã trình bày ở trên nhưng cũng không làm sai khác quá nhiều xu hướng của Thị trường do đã đại diện được trên 80% Vốn hóa Thị trường của VN-Index. Về Giá trị giao dịch: Thống kê cũng chỉ ra VN30 thường chiếm khoảng 50% giá trị giao dịch hàng ngày của toàn thị trường.

Mỗi 6 tháng, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) sẽ xem xét thay đổi Danh mục cơ cấu Chỉ số VN30. Sẽ có 1 số Cổ phiếu không đạt chỉ tiêu bị loại ra, trong khi lại có 1 số cổ phiếu mới khác đạt tiêu chí lại tham gia vào. Mặc dù nói là thay đổi toàn bộ lại nhưng thực tế trong mỗi kỳ thay đổi việc ra vào cũng chỉ khoảng 2-3/30 Cổ phiếu, không biến động quá lớn. Ngày thay đổi cơ cấu danh mục chỉ số VN30 là ngày Thứ 2 của Tuần thứ 4 của tháng 1 (Kỳ 1 của năm) hoặc Tháng 7 trong năm (Kỳ 2 của năm).

Thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây

Nhóm cổ phiếu VN30 là gì?

VN30 là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu - 24HMoney

Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc mới tìm hiểu về chứng khoán thì họ thường tìm đến nhóm cổ phiếu VN30 để đầu tư. Vậy nhóm cổ phiếu VN30 là gì? Cần lưu ý những điều gì để sinh lời hiệu quả từ nhóm cổ phiếu này?

Nhóm cổ phiếu VN30 là gì?

VN30 là tập hợp 30 mã cổ phiếu có vốn hoá lớn được HoSE - Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh đánh giá định kỳ theo những tiêu chuẩn khắt khe:

  • Giá trị vốn hóa lớn
  • Tính thanh khoản cao
  • Tỷ lệ free-float đáp ứng trên 5%.

Nhóm VN30 có 30 công ty lớn, chiếm đến 80% tổng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam. Các công ty niêm yết nằm trong nhóm này được đánh giá cao về hệ thống quản lý so với mặt bằng chung. Và hiện chiếm khoảng 60% giá trị giao dịch của thị trường chứng khoán.

VN30 là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu - 24HMoney

Cổ phiếu VN30 có nhiều ưu điểm nổi bật

Ý nghĩa của nhóm cổ phiếu VN30

Dưới đây là những ý nghĩa của nhóm cổ phiếu VN30:

  • Với ưu điểm vượt trội, an toàn cao, biến động cổ phiếu thấp, tăng trưởng ổn định nên nhóm cổ phiếu VN30 tạo được sức hút với nhiều nhà đầu tư.
  • Nhóm cổ phiếu VN30 có xu hướng dẫn dắt thị trường, đứng đầu lĩnh vực, ngành nghề. Các mã cổ phiếu trong nhóm VN30 cho biết thị trường đang hướng về lĩnh vực nào. Từ đó, các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quan về thị trường, lựa chọn được mã cổ phiếu phù hợp để đầu tư.
  • Nhóm VN30 có xu thế thay đổi liên tục, thể hiện sự chuyển động của thị trường và sự quan tâm của các nhà đầu tư vào nhóm ngành, lĩnh vực cụ thể.

Cách xác định rổ VN30

Rổ VN30 được HoSE đánh giá định kỳ 2 lần/năm vào tháng 1 và tháng 7. Chỉ số VN30 được tính theo công thức:

VN30 – INDEX = CMV/BMV

CMV = ΣiN x 100 = 1P1iQ1if1ic1i

BMV = ΣNi = 1P0iQ0if0ic0i

Trong đó:

  • CMV: Giá trị vốn hóa của 30 doanh nghiệp trong rổ VN30 tại thời điểm hiện tại
  • BMV: Giá trị vốn hóa của 30 doanh nghiệp trong rổ vn30 tại thời điểm cơ sở
  • P1i: Mức giá của cổ phiếu tại thời điểm hiện tại
  • Q1i: Số lượng cổ phiếu ở thời điểm hiện tại
  • P0i: Mức giá của các cổ phiếu ở thời điểm cơ sở
  • Q0i: Khối lượng cổ phiếu ở thời điểm cơ sở
  • f1i: Tỷ lệ cổ phiếu tự do (free - float ) trên thị trường
  • C1i: Hệ số cho thấy tỷ trọng giới hạn vốn hóa của cổ phiếu i. Giới hạn này không vượt quá 10%.
VN30 là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu - 24HMoney

Rổ VN30 được đánh giá định kỳ và cập nhật 2 lần/năm

Có nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu VN30 không?

Thị trường chứng khoán hiện nay có hàng nghìn mã cổ phiếu. Do đó, việc lựa chọn mã cổ phiếu phù hợp không phải chuyện đơn giản. Trước khi quyết định rót vốn, nhà đầu tư cần hiểu rõ những yếu tố sau:

  • Tính rủi ro: Sự phát triển, cạnh tranh từ nhiều doanh nghiệp trên thị trường khiến cổ phiếu trong nhóm VN30 có nguy cơ tụt hạng. Mặt khác, nếu doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả hoặc rơi vào khủng hoảng sẽ khiến giá cổ phiếu sụt giảm.
  • Thị giá cao: Nhóm cổ phiếu VN30 là nhóm “bluechip” chất lượng với ưu điểm giá trị vốn hóa lớn, tính thanh khoản cao,... Do vậy, giá cổ phiếu nhóm VN30 khá cao, nhà đầu tư cần cân đối ngân sách để quyết định.
  • Tốc độ tăng trưởng: Tốc độ tăng trưởng của các cổ phiếu trong nhóm VN30 tương đối cao và đều đặn như FPT.
VN30 là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu - 24HMoney

Cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu VN30

Nhìn chung, nhóm cổ phiếu VN30 có tính ổn định, thông tin minh bạch, độ tin cậy cao nên sẽ là lựa chọn đầu tư an toàn cho nhiều người mới bước chân vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, nhóm VN30 cũng tiềm ẩn rủi ro nhất định khi quyết định đầu tư. Do đó, bạn hãy cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong nhóm này trước khi đầu tư.

Lưu ý khi đầu tư nhóm cổ phiếu VN30

Để đầu tư nhóm VN30 hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

1, Chọn mã cổ phiếu phù hợp:

  • Tìm hiểu kỹ chiến lược kinh doanh, kế hoạch phát triển, mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp trong nhóm VN30. Chọn doanh nghiệp có cơ chế quản lý linh hoạt, không lỗi thời, không cổ hủ.
  • Dựa vào các chỉ số ROE, P/E, P/B… khi đánh giá một cổ phiếu trên thị trường.
  • Cân đối tài chính và tỷ trọng cổ phiếu VN30 để lựa chọn mã cổ phiếu đầu tư phù hợp.

2, Đầu tư vào nhóm cổ phiếu VN30 không nên chỉ tập trung vào 1 mã cổ phiếu duy nhất. Nên chia nhỏ ngân sách đầu tư 2 - 3 mã để giảm thiểu rủi ro.

3, Trước khi mua cổ phiếu trong nhóm VN30 cần đánh giá giá trị thực của cổ phiếu.

4, Xây dựng chiến lược và kế hoạch cụ thể để đầu tư mã cổ phiếu trong nhóm VN30 phù hợp

 

Bài viết được đóng góp bởi chuyên gia: Nguyễn Hồng Điệp

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại