menu
24hmoney

Bài của Hằng SimpleInvest

Pro
TOP Ngành nghề/Cổ phiếu hưởng lợi khi Tổng thống Mỹ đến Việt Nam
TOP Ngành nghề/Cổ phiếu hưởng lợi khi Tổng thống Mỹ đến Việt Nam. - Ngày 29-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam  ...
- Ngày 29-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức thông báo kế hoạch Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sang thăm Việt Nam trong tháng 9 tới.
- Trong lịch sử từ năm 1966 đến nay, đã có 6 lần Tổng thống Hoa kỳ thăm chính thức Việt Nam. Thống kê những lần gần đây nhất, trước mỗi chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ, thị trường chứng khoán Việt Nam thường bật tăng mạnh nhờ tâm lý, kỳ vọng của nhà đầu tư vào mối quan hệ song phương giữa hai nước, bởi Hoa Kỳ là một trong những đối tác kinh tế lớn của Việt Nam.
=> Vậy, tầm quan trọng của đối ngoại Mỹ và Việt Nam thế nào? Những ngành nghề nào kỳ vọng được hưởng lợi từ việc Tổng thống Mỹ đến Việt Nam trong tháng 9 này?...
Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết dưới đây để có thêm góc nhìn tổng quan cũng như đưa ra được quyết định đầu tư tối ưu nhé!
I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỐI NGOẠI MỸ VÀ VIỆT NAM
1. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
- Theo Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng năm 2023, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 62.3 tỷ USD
TOP Ngành nghề/Cổ phiếu hưởng lợi khi Tổng thống Mỹ đến Việt Nam. - Ngày 29-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam  ...
2. Ký kết hiệp định đa phương 10 năm
- Việt Nam và Hoa Kỳ xác lập quan hệ "Đối tác toàn diện" vào ngày 25/7/2013.
- Sau 10 năm, mối quan hệ đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã và đang phát triển sâu rộng, hiệu quả và thực chất trên tất cả các lĩnh vực và ở bình diện song phương, khu vực và quốc tế
TOP Ngành nghề/Cổ phiếu hưởng lợi khi Tổng thống Mỹ đến Việt Nam. - Ngày 29-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam  ...
- Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới. Điều đó phục vụ lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.
3. Mỹ xây dựng Đại sứ quán 1 tỷ USD tại Việt Nam
- Ngoại trưởng Mỹ Blinken tham gia lễ khởi công khu phức hợp đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội trị giá 1.2 tỷ USD, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam.
- Tòa đại sứ mới của Mỹ sẽ được xây dựng tại lô D30, đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Dự án có tổng ngân sách 1.2 tỷ USD, với thời hạn thuê đất 99 năm.
TOP Ngành nghề/Cổ phiếu hưởng lợi khi Tổng thống Mỹ đến Việt Nam. - Ngày 29-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam  ...
- Phó Tổng thống Mỹ Kamala cho rằng, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng có tầm quan trọng đặc biệt ý nghĩa đối với Mỹ.
=> Việc Mỹ đã ký thỏa thuận thuê đất xây dựng sứ quán mới tại Hà Nội lên đến 99 năm là bằng chứng cho cam kết lâu dài của Mỹ đối với mối quan hệ hợp tác với Việt Nam.
=> Việc xây dựng đại sứ quán tại Việt Nam cũng thể hiện rõ Việt Nam quan trọng thế nào trong hợp tác của Mỹ với cả khu vực và với Việt Nam. Phải đủ tầm quan hệ hai nước, vị thế khu vực, thì Hoa Kỳ mới quyết định ưu tiên về chính sách đối ngoại và đầu tư lớn vào đây.
II. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN SẼ RA SAO?
1. Kỳ vọng ký kết nhiều dự án lớn cho Việt Nam
- Ngày 29-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức thông báo kế hoạch Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam trong tháng 9 tới.
TOP Ngành nghề/Cổ phiếu hưởng lợi khi Tổng thống Mỹ đến Việt Nam. - Ngày 29-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam  ...
- Theo TS Nguyễn Thành Trung (ĐH Fulbright Việt Nam), lịch trình công tác của tổng thống Mỹ chứng tỏ Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thể hiện phía Mỹ rất nghiêm túc trong việc thúc đẩy quan hệ song phương với Việt Nam
=> Việc thu xếp chuyến thăm Việt Nam cũng cho thấy nhiều khả năng ông Biden không chỉ thực hiện một chuyến thăm ngoại giao, mà còn phải nhằm đạt được một kết quả cụ thể nào đó
=> Với việc dẫn theo nhiều chủ tịch của các công ty kinh tế hàng đầu, kỳ vọng sẽ tăng hợp tác kinh tế, ký kết nhiều dự án lớn cho Việt Nam (Trước đây cũng có nhiều sự kiện tương tự như: hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc tháp tùng Tổng Thống Yoon Suk-yeol sang Việt Nam và mở ra nhiều hợp tác kinh tế giữa 2 nước)
TOP Ngành nghề/Cổ phiếu hưởng lợi khi Tổng thống Mỹ đến Việt Nam. - Ngày 29-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam  ...
2. Thị trường chứng khoán sẽ tích cực trong ngắn hạn
- Theo SimpleInvest thống kê, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tích cực trong các giai đoạn tổng thống Mỹ ghé thăm
TOP Ngành nghề/Cổ phiếu hưởng lợi khi Tổng thống Mỹ đến Việt Nam. - Ngày 29-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam  ...
=> Như vậy, thị trường chứng khoán có thêm sự kỳ vọng về việc sẽ tăng giá trong ngắn hạn nhờ sự kiện tổng thống Mỹ ghé thăm Việt Nam.
=> Hiện tại SimpleInvest đang tổ chức chương trình ưu đãi tháng 9 “QUÀ TẶNG DANH MỤC ĐẦU TƯ VÀO SIÊU SÓNG” hoàn toàn MIỄN PHÍ diễn ra từ ngày 05-15/09. Nhà đầu tư có nhu cầu tham khảo danh mục hãy Đăng ký tham gia ngay chương trình đang diễn ra bằng cách liên hệ trực tiếp với đội ngũ để được hỗ trợ nhé!
III. CÁC NGÀNH NGHỀ HƯỞNG LỢI
Sự kiện tổng thống Mỹ ghé thăm Việt Nam có thể mở ra nhiều hợp tác kinh tế. Vì vậy, SimpleInvest đánh giá 1 số ngành nghề sau có khả năng được hưởng lợi từ sự kiện này, bao gồm:
1. Ngành BĐS Khu công nghiệp
- 6 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng kí vào Việt Nam đạt hơn 13.43 tỉ USD. Trong tổng số vốn cam kết đó, nhà đầu tư Mỹ đóng góp hơn 405 triệu USD, đứng vị trí thứ 8 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Con số này là khá thấp so với tổng vốn 120 tỷ USD Mỹ đầu tư ra nước ngoài.
- Mỹ mong muốn làm ăn lâu dài với Việt Nam ở 4 lĩnh vực:
+ Đầu tiên là Năng lượng tái tạo, gồm: Điện mặt trời, điện gió, điện tái tạo => Trong mảng này, Mỹ có công nghệ để phát triển còn Việt Nam lại rất dồi dào về nắng, gió và cả thuỷ triều.
+ Thứ hai là Chuyển đổi số và Kinh tế tuần hoàn. => Nông nghiệp hữu cơ, xuất khẩu xanh, công nghiệp số, blockchain… cũng đúng định hướng của Việt Nam
+ Thứ ba là Nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khoẻ con người.
+ Thứ tư là Công nghệ tương lai như công nghiệp bán dẫn.
=> Bốn lĩnh vực này phù hợp với định hướng theo Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị, cũng như chiến lược phát triển FDI của chúng ta cho đến năm 2030 và tầm nhìn xa hơn. Điều này sẽ giúp thu hút vốn FDI từ Mỹ đổ vào Việt Nam trong thời gian tới
=> Như vậy, nếu vốn FDI mà Mỹ đầu tư vào Việt Nam tăng trưởng thì ngành Khu công nghiệp sẽ là ngành nghề được hưởng lợi, đặc biệt là các doanh nghiệp có quỹ đất lớn và sẵn sàng cho thuê.
=> Một số cổ phiếu tâm điểm của ngành là: KBC, VGC, SZC, GVR
2. Ngành Thủy sản
- Mỹ là thị trường xuất khẩu Thủy sản lớn của Việt Nam trong nhiều năm qua. Trong năm 2022, Mỹ gặp vấn đề suy thoái kinh tế nên xuất khẩu Thủy sản sang thị trường Mỹ sụt giảm. Tuy nhiên trước đó, Mỹ vẫn luôn là Top thị trường nhập khẩu Thủy sản nhiều nhất của Việt Nam
TOP Ngành nghề/Cổ phiếu hưởng lợi khi Tổng thống Mỹ đến Việt Nam. - Ngày 29-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam  ...
- Giai đoạn từ cuối năm 2023 trở đi, khi nhu cầu tiêu dùng hồi phục, ngành Thủy sản kỳ vọng sẽ phục hồi
=> SimpleInvest đánh giá những doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu chính sang Mỹ sẽ có kỳ vọng được hưởng lợi từ sự kiện này.
=> Một số cổ phiếu tâm điểm của ngành là: VHC, ANV
3. Ngành gỗ
- Các thị trường trọng điểm của ngành gỗ là Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU. Trong đó, Mỹ là thị trường Việt Nam xuất khẩu gỗ lớn nhất. Vì vậy, ngành gỗ cũng có kỳ vọng khả quan đối với sự kiện Tổng thống Mỹ ghé thăm Việt Nam
- Lạm phát Mỹ ở mức cao thời gian qua đã làm hạn chế chi tiêu đối với các mặt hàng không thiết yếu, bao gồm gỗ và sản phẩm gỗ. Cùng với đó là ngành bất động sản tại Mỹ cũng đang ở giai đoạn trầm lắng đã làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gỗ của Việt Nam.
- Tuy nhiên, Lạm phát Mỹ liên tục giảm mạnh nhờ vào chính sách thắt chặt tiền tệ của FED và thị trường BĐS nhà ở của Mỹ có khả năng đã tạo đáy và sẽ khởi sắc kể từ năm 2024, từ đó kéo theo nhu cầu dành cho gỗ nội thất phục hồi.
- Một số cổ phiếu tâm điểm của ngành là: PTB
4. Ngành Dệt May
- Mỹ là thị trường xuất khẩu chính của ngành Dệt may trong nước
- Theo Tổng cục Hải quan 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng Dệt may đạt 6.96 tỉ USD, chiếm 44.2% tổng kim ngạch xuất khẩu cả ngành. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt may sang Mỹ đã giảm 25.4%.
- Nguyên nhân là nhu cầu suy giảm về vấn đề thắt chặt chi tiêu của người dân bởi lạm phát. Nhưng vấn đề này đã không còn lo lắng bởi lạm phát Mỹ đã liên tục giảm mạnh, Fed sẽ dần chuyển chính sách từ thắt chặt sang nới lỏng tiền tệ.
=> Ngành dệt may kỳ vọng sẽ hồi phục từ cuối năm 2023
=> Một số cổ phiếu tâm điểm của ngành là: MSH, TNG, STK, VGT
Trên đây là chia sẻ của SimpleInvest về các ngành nghề có khả năng hưởng lợi bởi kỳ vọng các hợp tác kinh tế khi Tổng Thống Mỹ ghé thăm Việt Nam. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng hơn nữa để kỳ vọng các ngành trên tăng trưởng là những ngành nghề này đều đã vượt qua giai đoạn khó khăn và sẽ phục hồi kết quả kinh doanh trong giai đoạn cuối năm 2023.
=> Vị thế Mua/Bán tối ưu cần kết hợp đánh giá Dòng tiền vào cổ phiếu và Thị trường chung ủng hộ để thời điểm mua được chính xác và an toàn nhất, tiết kiệm thời gian cầm hàng nhất.
Vậy nên nhà đầu tư có quan tâm đến vị thế đầu tư của các ngành nghề và cổ phiếu nêu trên hãy nhanh tay liên hệ với SimpleInvest để được hỗ trợ giải ngân kịp thời và hiệu quả nhất nhé!
Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu nhé!
SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!
Nhà đầu tư lưu ý
38 Yêu thích
11 Bình luận 81 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ