menu
24hmoney

Bài của Thảo Nguyên SimpleInvest

Pro
Thị trường đang chờ đợi điều gì? Chiến lược hành động hiệu quả nhất
Thị trường đang chờ đợi điều gì? Chiến lược hành động hiệu quả nhất. - Thị trường chứng khoán Việt Nam  ...
- Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc tuần giao dịch thứ 3 của tháng 3 với nhiều sự kiện trong và ngoài nước làm cho nhà đầu tư hoang mang, các ngân hàng thế giới rơi vào tình trạng “bank run” (sự kiện khách hàng rút tiền đồng loạt khiến ngân hàng gặp rủi ro mất khả năng chi trả và thanh toán), nhà đầu tư rút tiền ồ ạt vì sợ rủi ro thanh khoản ngắn hạn.
- Bên cạnh đó, tình hình trong nước có các tin giảm lãi suất, quỹ ngoại giải ngân mạnh khi hút ròng hơn 4000 tỷ đồng để giải ngân nền kinh tế Việt Nam.
=> Vậy, trong bối cảnh tin tức xấu tốt đang xen, nhà đầu tư cần chờ đợi điều gì từ thị trường? Hành động cụ thể ra sao? SimpleInvest sẽ đưa ra góc nhìn trong bài viết hôm nay để nhà đầu tư có thể hiểu rõ thị trường và chủ động trong quá trình đầu tư của mình
I. KHI NÀO THỊ TRƯỜNG HẾT DOWNTREND
Theo dữ liệu thống kê, để thị trường kết thúc giai đoạn giảm giá thì cần đạt đủ 5 tiêu chí dưới đây:
Thị trường đang chờ đợi điều gì? Chiến lược hành động hiệu quả nhất. - Thị trường chứng khoán Việt Nam  ...
1. Tiêu chí “Lãi suất giảm”
Vừa qua, lãi suất ngân hàng tăng quá cao cả về lãi suất huy động và lãi suất cho vay dẫn đến nhiều DN khó khăn. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Ngân hàng NN Việt Nam đã bắt đầu có những chính sách hạ lãi suất.
Thị trường đang chờ đợi điều gì? Chiến lược hành động hiệu quả nhất. - Thị trường chứng khoán Việt Nam  ...
=> Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bớt khó khăn, có thể tiếp tục vay tiền để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh
2. Tiêu chí “Thu nhập của doanh nghiệp thấp”
- Thu nhập của các doanh nghiệp tức là báo cáo kết quả kinh doanh công bố. Quý 4/2022 vừa qua và quý 1/2023 sắp tới đây các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh sẽ không mấy tích cực.
- Tuy nhiên, với nền kết quả kinh doanh thấp như vậy sẽ tạo điều kiện để các quý sau tăng trưởng tốt (kết quả kinh doanh so sánh với cùng kỳ)
3. Tiêu chí “Khối lượng giao dịch thấp”
- Tiêu chí thể hiện giai đoạn hiện tại cá mập đang gom hàng, mong muốn gom số lượng lớn với giá thấp, đây là giai đoạn sideway trong vòng 4-6 tháng với biên độ giao động trong khoảng 10%.
- Vì vậy, nhà đầu tư mua cổ phiếu giai đoạn này thường có lợi nhuận không cao, thậm chí giá vừa tăng được 1 chút lại giảm, vừa bán ra cổ phiếu lại tăng. Giai đoạn này rất dễ chán nản và nhiều nhà đầu tư rời bỏ thị trường bởi không kiếm được lợi nhuận như mong muốn.
4. Tiêu chí “Giá hàng hóa giảm”
- Giá hàng hóa là một trong những chỉ số cấu thành CPI. Khi giá hàng hóa giảm sẽ giúp cho lạm phát giảm.
- Sở dĩ trước đây do Mỹ lạm phát tăng cao nên buộc phải tăng lãi suất, dẫn đến Việt Nam phải tăng lãi suất theo để tránh chênh lệch tỷ giá. Vì vậy, khi lạm phát giảm chính phủ sẽ có chính sách nới lỏng lãi suất (chỉ số hàng hóa Mỹ đã giảm hơn 20% từ đỉnh)
Thị trường đang chờ đợi điều gì? Chiến lược hành động hiệu quả nhất. - Thị trường chứng khoán Việt Nam  ...
5. Tiêu chí “Cổ phiếu giảm giá đáng kể và tin xấu ở mọi nơi”
- Hiện nay, trên thị trường rất nhiều thông tin xấu, bao gồm cả tin tức các ngân hàng thế giới phá sản làm rất nhiều nhà đầu tư hoang mang lo lắng về suy thoái kinh tế, tác động xấu trên thị trường chứng khoán.
KẾT LUẬN: Xét chung 5 tiêu chí trên thì hiện tại VN đã đạt 4/5 điều kiện để thoát khỏi thị trường downtrend. Chỉ còn 1 tiêu chí là “Thu nhập của doanh nghiệp thấp” thì chưa thỏa mãn bởi kết quả kinh doanh quý 1/2023 sẽ được công bố hết vào cuối tháng 4 này.
THEO BẠN, THỊ TRƯỜNG CÒN CẦN ĐIỀU KIỆN GÌ ĐỂ KẾT THÚC CHU KỲ GIẢM GIÁ NỮA HAY KHÔNG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN NHÉ!
II. BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM HIỆN TẠI
- Với việc thị trường đã chiết khấu 40% từ đỉnh 1500 về 900, đây là 1 mức chiết khấu khá sâu, tương đương với giai đoạn đại dịch Covid 19 năm 2020.
- Phân tích theo 4 chu kỳ của thị trường , SimpleInvest nhận định thị trường hiện tại đang vào pha tích lũy, giai đoạn này sẽ tích lũy từ 4-6 tháng (theo Wykcoff.)
- Bên cạnh đó, cộng với việc thị trường thế giới đang xấu nên SimpleInvest nhận định khả năng Thị trường sẽ về vùng 1000 điểm trong vòng 1 đến 2 tuần tới. Đây là thời điểm để nhà đầu tư tham gia các ngành/cổ phiếu có câu chuyện cơ bản và kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2023.
Thị trường đang chờ đợi điều gì? Chiến lược hành động hiệu quả nhất. - Thị trường chứng khoán Việt Nam  ...
III. CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG HIỆU QUẢ NHẤT
- Như SimpleInvest đã nhận định, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh khi các tin tức xấu về các ngân hàng thế giới tiếp tục gặp rủi ro, tâm lý Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng..
- Trong kịch bản Vnindex giảm về vùng 1000 điểm, SimpleInvest đề xuất các nhóm ngành mà nhà đầu tư nên lựa chọn để đầu tư, đây là các ngành nghề/cổ phiếu có mối tương quan mạnh với lãi suất nên sẽ có sóng trong giai đoạn tới:
1. Ngành Chứng khoán
- Khi lãi suất giảm thì thị trường chứng khoán sẽ được hưởng lợi theo chiều hướng tốt dần lên. Thị trường chứng khoán hồi phục mạnh cũng giúp cho mảng Tự doanh của các công ty chứng khoán nâng cao được lợi nhuận.
- Bên cạnh đó, hệ thống giao dịch mới KRX sẽ sớm đưa vào vận hành. Hệ thống mới này sẽ giúp thị trường rút ngắn thời gian giao dịch từ 2.5 ngày xuống còn 2 ngày, và dần dần sẽ giao dịch T0.
2. Ngành Bất động sản
- Những điều tồi tệ nhất của BĐS đã được thể hiện hết, giá đã chiếu khấu tốt. Bên canh đó, việc giảm lãi suất cũng sẽ giúp BĐS tốt lên
- Đối với nhóm cổ phiếu Bất động sản đã trải qua nhiều sóng gió khi các doanh nghiệp đầu ngành đều bị dính trái phiếu đến hạn, hay tập đoàn FLC, Vạn Thịnh Phát dính vào vòng lao lý… đã làm cho dòng tiền bị mất thanh khoản đột ngột, thị trường Bất động sản đóng băng.
- Bên cạnh đó, khi lãi suất tăng quá cao thì các DN cũng bị áp lực về thanh toán nợ vay, trong khi đó các dự án thì không ra hàng được
- Tuy nhiên, giai đoạn khó khăn nhất của BĐS cũng đã qua đi, giá cổ phiếu cũng đã chiết khấu rất sâu từ đỉnh. Việc giảm lãi suất sẽ giúp thị trường BĐS bớt khó khăn hơn, từ đó dần dần hồi phục và phát triển kinh doanh
3. Ngành Thép
- Ngành thép là ngành thời gian qua bị ảnh hưởng nặng nề do giá thép giảm sâu. Cùng với đó, đây là ngành công nghiệp nặng phụ thuộc vào lãi suất nên lãi suất tăng cũng làm cho ngành nghề này gặp nhiều khó khăn
- Tuy nhiên hiện nay, lãi suất bắt đầu giảm thì các ngành công nghiệp nặng như thép sẽ bớt khó khăn hơn
- Quan trọng nhất là giá thép sau khi giảm từ 6000 CNY/T về 3500 CNY/T thì hiện nay cũng đã hồi phục lên 4234 CNY/T. Điều này sẽ giúp kết quả kinh doanh nhóm thép hồi phục trở lại so với giai đoạn vừa qua.
Thị trường đang chờ đợi điều gì? Chiến lược hành động hiệu quả nhất. - Thị trường chứng khoán Việt Nam  ...
THEO BẠN, CÒN NGÀNG NGHỀ NÀO ĐÁNG ĐỂ ĐẦU TƯ TRONG GIAI ĐOẠN SẮP TỚI NỮA HAY KHÔNG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN NHÉ!
=> Tùy vào diễn biến chính xác của thị trường mà SimpleInvest sẽ có các chiến lược đầu tư hiệu quả nhất dành cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư liên hệ ngay với SimpleInvest để được hỗ trợ vào room ĐÓN SÓNG nhé!
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,174.85

-18.16 (-1.52%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,194.03

-16.71 (-1.38%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
22 Yêu thích
67 Bình luận 247 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ