menu
24hmoney

Bài của Huy Cường Vndirect

Pro
PVD: Bước vào chu kỳ tăng trưởng lợi nhuận
Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu 36.800 tiềm năng tăng giá là 16,8%
Tiêu điểm tài chính
➢ Lợi nhuận (LN) ròng năm 2023 tăng lên 579 tỷ đồng từ mức lỗ ròng trong năm 2022 nhờ hiệu quả mảng dịch vụ khoan cải thiện.
➢ Chi phí tài chính ròng (258 tỷ đồng) do môi trường lãi suất cao tại Mỹ vẫn tạo áp lực lớn lên LN năm 2023 của PVD.
➢ Chúng tôi dự phóng LN ròng năm 2024 sẽ tăng mạnh 86,3% svck nhờ giá ngày thuê ngày giàn tự nâng (JU) tăng cao.
PVD: Bước vào chu kỳ tăng trưởng lợi nhuận. Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu 36.800 tiềm  ...
Luận điểm đầu tư
Giá thuê ngày giàn tự nâng tại Đông Nam Á (ĐNÁ) chạm vùng đỉnh 10 năm
Sự mất cân bằng cung/cầu đã đẩy giá thuê giàn JU tại ĐNÁ lên mức cao nhất trong 10 năm. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu giàn JU toàn cầu sẽ tiếp tục tăng được thúc đẩy bởi khu vực Trung Đông và ĐNÁ. Ngược lại, nguồn cung giàn JU vẫn bị giới hạn do đầu tư giảm mạnh trong nhiều năm qua. Chúng tôi tin rằng điều kiện TT hiện tại sẽ tiếp tục hỗ trợ giá thuê giàn JU neo cao, là tín hiệu tốt cho các nhà cung cấp dịch vụ khoan như PVD.
PVD sẽ nắm bắt môi trường giá thuê cao với việc mở rộng công suất
PVD có kế hoạch mua lại giàn JU hiện có trên thị trường với vốn đầu tư ước tính ~90 triệu USD, dự kiến đưa hoạt động từ cuối năm 2024. Sau khi mua và nâng cấp, PVD có thể đưa ngay giàn khoan vào hoạt động để nắm bắt thị trường giàn JU đang rất tích cực hiện nay. Chúng tôi tin rằng giàn khoan mới được đầu tư sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn, trước mắt sẽ đóng góp lần lượt 16%/13% vào doanh thu và LN gộp mảng khoan của PVD trong năm 2025.
Chờ đợi những hợp đồng khoan cho giai đoạn sau năm 2025
Tính đến hiện tại, lịch trình khoan cho đội giàn JU của PVD đã được lấp đầy trong hai năm tới với một giàn JU (PVD III) đã ký hợp đồng khoan dài hạn đến năm 2028. Với điều kiện thị trường giàn JU tích cực như hiện nay, chúng tôi kỳ vọng PVD sẽ sớm ký kết thêm hợp đồng khoan trong giai đoạn sau năm 2025 và Việt Nam sẽ là thị trường mục tiêu tiềm năng với nhiều dự án trọng điểm dự kiến được triển khai kể từ năm 2025 như: siêu dự án Lô B, Lạc Đà Vàng hay Sư Tử Trắng pha 2B.
Định giá hấp dẫn nhờ triển vọng tăng trưởng LN vững chắc
Biên LN hoạt động thấp của PVD khiến giá thuê giàn JU có tác động mạnh đến LN. Do đó, chúng tôi dự báo EPS sẽ tăng 86% svck vào năm 2024 và ROE sẽ tăng hơn gấp đôi trong hai năm tới. Chúng tôi cho rằng mức P/B hiện tại 1,2x chưa phản ánh đủ mức tăng trưởng lợi nhuận kỳ vọng.
Nhà đầu tư lưu ý
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ