menu
24hmoney

Bài của ThS Phạm Thịnh

Pro
[HPG] Giá nào thì mua được???
[HPG] Giá nào thì mua được???. 1/ Phân tích cơ bản. . (i) Cập nhật thị trường kinh doanh. - Dự kiến  ...
1/ Phân tích cơ bản
(i) Cập nhật thị trường kinh doanh
- Dự kiến các nhà sản xuất thép Trung Quốc sẽ giảm sản lượng để bảo vệ lợi nhuận.
- Từ tháng 4&5/23, Trung Quốc đã ghi nhận mức nhập khẩu quặng sắt đều giảm so với cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất trong vòng 10 tháng qua. Lượng quặng sắt tồn kho ở các cảng của Trung Quốc cũng đã hạ nhiệt về mức 129 triệu tấn (-11% cùng kỳ) => Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đánh giá nhu cầu ngành thép suy giảm và sẽ cố gắng cắt giảm sản lượng có biên lợi nhuận thấp từ Quý 2/23, qua đó trực tiếp giảm áp lực về giá nguyên liệu đầu vào cũng như thị trường xuất khẩu.
- Ngoài ra, chi phí nguyên liệu đầu vào như quặng sắt, than cốc và đặc biệt là chi phí vận tải đều giảm mạnh. Điều này ước tính sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận gộp của HPG thêm 0.9%. Đồng thời, dự phóng trong Quý 2/23, HPG sẽ mở lại tối thiểu 2 lò cao khi đã bán hết hàng tồn kho (HTK) giá cao và thị trường xây dựng dần hồi phục thông qua các chính sách rã băng thị bất động sản và đầu tư công.
- Kỳ vọng những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường xây dựng, đầu tư công và xuất khẩu => dự phóng tổng sản lượng 2023 của HPG, đạt 7.03 triệu tấn (-11% cùng kỳ). Trong đó:
+ Mảng tôn mạ, ống thép và HRC bán thương mại đóng góp sản lượng lần lượt là 885,647 tấn (-12% cùng kỳ) và 2.47 triệu tấn (-6% cùng kỳ), chiếm 47% tổng sản lượng của HPG trong năm 2023.
+ Sản lượng thép xây dựng và phôi thép dự kiến đạt 3.6 triệu tấn (-14% cùng kỳ). Trên giả định giá thép xây dựng về mức 16.7 triệu/tấn (-2.9% cùng kỳ).
=> Dự phóng doanh thu và lợi nhuận ròng của HPG năm 2023 lần lượt đạt 125,938 (-10.9% cùng kỳ) và 9,618 tỷ (+13.9% cùng kỳ).
***Tuy kém khả quan so với cùng kỳ nhưng đây cũng là tình hình chung của ngành và HPG vẫn đứng ở vị thế là doanh nghiệp đứng đầu ngành và dẫn dắt sóng ngành trong chu kỳ mới. Bên cạnh đó, xét về yếu tố dòng tiền thì HPG là cổ phiếu duy nhất trong bộ 3 vua thép (HPG HSG NKG) không bị "cắt margin''.
(ii) Kỳ vọng năm 2024
- Sang năm 2024 kỳ vọng tình hình kinh tế sẽ khả quan hơn khi FED dừng tăng lãi suất và thị trường Bất động sản ở khu vực tư nhân sẽ trên đà phục hồi trở lại từ vùng đáy kéo theo sự gia tăng về nhu cầu vật liệu xây dựng vào đầu năm 2024 sẽ tạo đà cho nhóm ngành Thép “khởi sắc” trở lại để dẫn dắt thị trường chung bước vào một chu kỳ sóng tăng mới cùng với nhóm Ngân hàng và Chứng khoán.
- Kỳ vọng từ năm 2024, HPG sẽ thực hiện lại chính sách cổ tức ~30% cổ phiếu và 5% tiền.
2/ Phân tích kỹ thuật
- Giá cổ phiếu đang đi ngang trong pha hồi phục ngắn hạn sau khi bước vào xu hướng giảm kể từ tháng 11/21, xu hướng tăng dài hạn của cổ phiếu này thường kéo dài 1,5 năm. Giá cổ phiếu đạt mức thấp nhất khi thủng về trung bình của đường Fibo 0.618 chân sóng vào ngày 14/11/22 và bật tăng ngược trở lại theo mẫu hình chữ V.
- Trong nhịp điều chỉnh phía trước ở giai đoạn tháng 2/2018 thì biên độ giảm của HPG rơi vào khoảng 46% trong điều kiện bình thường và cao nhất là 60% (tại thời điểm Covid-19 bùng phát) tính từ đỉnh. Ở thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu đã có nhịp điều chỉnh với biên độ 73% tính từ đỉnh đến đáy gần nhất – vượt xa cả 2 giai đoạn trước.
=> Vùng giá 12+/- hiện tại có thể được xem là đáy của cổ phiếu HPG từ nay cho đến Uptrend mới
[HPG] Giá nào thì mua được???. 1/ Phân tích cơ bản. . (i) Cập nhật thị trường kinh doanh. - Dự kiến  ...
3/ Khuyến nghị đối với NĐT ngắn hạn (Trading T+)
ĐIỂM MUA
+ Điểm mua thăm dò được khuyến nghị ở vùng giá 22.2 khi có nhịp điều chỉnh nhẹ hoặc quanh vùng giá 22.x [tùy theo điều kiện thị trường, NĐT có thể linh động].
+ Điểm mua gia tăng được khuyến nghị ở vùng giá 21.7 nếu cổ phiếu kiểm định trở lại ngưỡng hỗ trợ mạnh EMA 200 ngày dài hạn.
+ Điểm mua hỗ trợ được khuyến nghị ở vùng giá 21+/- khi thị trường chung có nhịp điều chỉnh khá và giá HPG rơi về ngưỡng hỗ trợ mạnh gồm: Trendline xu hướng tăng hồi ngắn hạn, EMA100 ngày.
=> Dự kiến khả năng trong tuần sau thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh khá khi gần kề ngày đáo hạn phái sinh sẽ là cơ hội để NĐT ngắn hạn tích lũy thêm cổ phiếu tốt trong giai đoạn hiện tại.
- Kỹ thuật đi vốn: Nhà đầu tư cân nhắc giải ngân chia vốn thành 3 phần và linh động đối với từng điểm mua bên trên tùy theo tình hình thị trường để cân nhắc giải ngân.
- MỤC TIÊU
+ Trong ngắn hạn T+: 24.2 [Kháng cự Fibo 0.382]
+ Trong ngắn hạn tuy nhiên dài hơn T+ nếu thị trường thuận lợi hơn: 28 [Kháng cự Fibo 0.5]
***Note: Bài viết này thể hiện ý kiến chủ quan và dựa trên những thông mà tác giả thu thập được tại thời điểm hiện tại. Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư cá nhân và không mang tính chất mời chào mua hay bán bất kỳ chứng khoán nào được thảo luận trong bài viết này. Quyết định của nhà đầu tư nên dựa vào những sự tư vấn độc lập và thích hợp với tình hình tài chính cũng như mục tiêu đầu tư riêng biệt.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

30.15

+0.85 (+2.90%)

Biểu đồ mã HPG
25 Yêu thích
2 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ