menu
24hmoney

Bài của Vũ Tuấn

Pro
Đánh giá tình hình thị trường ngày 19/04/2024
Để cho quý nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan và hiểu đúng hơn về thị trường chứng khoán vào thời điểm này. Vũ Tuấn xin đánh giá tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam vào thời điểm hiện tại.
Thưa quý nhà đầu tư, sau khi vnindex xác nhận gãy kênh tăng giá ngày 15/4, thị trường liên tục giảm mạnh 3 phiên. Mặc dù sau phiên 15/4 Vũ Tuấn đã báo mọi người canh hồi phục thoát hàng nhưng thị trường chưa kịp hồi phục gì mà giảm mạnh liên tiếp 3 phiên với tổng cộng 83 điểm khiến nhiều nhà đầu tư sang chấn tâm lý, thịt hại nặng nền, nhiều người từ lãi thành hòa vốn hoặc lỗ ngược. Đây là kết cục quá bất ngờ vì mới phiên thứ 6 tuần trước thị trường vẫn tăng 18 điểm và tâm lý thị trường khá lạc quan. Tuy nhiên, khi thị trường càng hoảng loạn, chúng ta cần càng phải tỉnh táo để đánh giá tình hình để tránh sai lại càng thêm sai.
Trước hết, chúng ta phân tích về mặt vĩ mô trước.
Khi thị trường điều chỉnh mạnh, báo trí truyền thông liên tục bơm tin xấu ra, có thể có những rủi ro và khó khăn hiện tại về mặt vĩ mô như sau:
- Lạm phát Mỹ tăng trở lại, giá dầu tăng khiến kế hoạch cắt giảm lãi suất của FED có thể chậm hơn
- Tình hình căng thẳng ở Trung Đông khi Isael và Iran giao lưu nén pháo qua nhà nhau chơi gây lo ngại về một chiến có thể lan rộng ảnh hưởng toàn cầu
- Tỷ giá USD/VNĐ tăng nóng khiến lo ngại về hành động mạnh của ngân hàng nhà nước để hạ nhiệt tỷ giá như bán đô, tăng lãi suất điều hành
- Tin đồn về chính trị gây hoang mang dư luận
Tuy nhiên, theo quan điểm admin, về trung dài hạn, chúng ta vẫn đang ở chân một con sóng tăng mạnh mẽ vì các lý do sau:
- Báo cáo kết quả kinh doanh đang được hé lộ, các doanh nghiệp đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận từ các nhóm bank, chứng, thép, đến bán lẻ, sản xuất và xuất khẩu, sự phục hồi về sản xuất công nghiệp và thị trường bất động sản cũng đang ấm dần.
- Kế hoạch kinh doanh của hầu hết các công ty niêm yết cho thấy tham vọng tăng trưởng mạnh trong năm nay
- FED trước sau cũng hạ lãi suất, chỉ là sớm hay muộn, cái này phụ thuộc và các số liệu vĩ mô
- Trong môi trường lãi suất, đồng tiền mất giá, thì dòng tiền sẽ phải được rút ra khỏi ngân hàng để tìm đến các kênh tài sản và đầu tư. Mà chứng khoán vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn số đông vì không yêu cầu vốn đầu tư quá cao, thanh khoản cao, và tính chộp giật, biến động giá nhanh có thể giúp cho nhà đầu tư thu được lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn.
Tiếp theo chúng ta phân tích về mặt kỹ thuật.
Đánh giá tình hình thị trường ngày 19/04/2024. Để cho quý nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan và hiểu đúng  ...
Về trung hạn, vnindex vẫn đang trong một kênh tăng giá màu tím, nếu thủng vùng 1090-1100 mới kết thúc kênh tăng giá này.
Về ngắn hạn, vnindex đã gãy kênh tăng giá ngắn hạn tại phiên 15/4. Hiện tại, vnindex đang có các mốc hỗ trợ trọng yếu là 1179-1189, hỗ trợ fibo 50% quanh 1156-1164, tiếp đó là 1120-1124.
Ở kịch bản tích cực nhất, vnindex có thể chỉ loanh quanh hoặc gần vùng 1179-1189 sau đó hồi phục, cân bằng và tạo đáy chỗ này. Tuy nhiên rủi ro hiện tại là chúng ta chưa có các biến số khác như việc ngân hàng nhà nước liệu có tăng lãi suất điều hành để hạ tỷ giá không nên thị trường chỉnh tiếp về đâu vẫn là điều khó lường trong ngắn hạn.
Chiến lược phù hợp vào lúc này:
- Thị trường đã giảm mạnh gần 100 điểm trong 3 phiên liên tiếp, phiên hôm nay có thể tiếp tục giảm do tâm lý tiêu cực hay hiện tượng call margin. Tuy nhiên theo kinh nghiệm, thị trường giảm cành mạnh càng nhanh thì hồi càng gắt. Nên nếu anh chị em đang kẹt hàng mà chưa kịp bán các phiên trước thì không cần phải bán tháo lúc này nữa, đợi nhịp hồi kỹ thuật rồi xử lý.
- Đối với danh mục ngắn hạn: hồi kỹ thuật là canh thoát hàng, bảo toàn vốn, chấp nhận thua thiệt trước mắt để giữ vốn còn cơ hội x2-x3 tài khoản trong sóng sau.
- Chưa vội bắt đáy cho đến khi thị trường xác nhận đáy, tránh rơi vào kịch bản giống tháng 9/2023. Cơ hội đầu tư luôn rất nhiều, chỉ là quan trọng mọi người có giữ được vốn hay không.
- Đối với danh mục đầu tư dài hạn: nếu anh chị xác định đầu tư dài hạn thì phải chọn doanh nghiệp cơ bản tốt, lãnh đạo giỏi, có tiềm năng tăng trưởng. Xem mình như là cổ đông đầu tư vào doanh nghiệp, và xác định đầu tư tối thiểu vào đó 1 năm thì hẵng đầu tư dài hạn. Đầu tư dài hạn thì bỏ qua biến động ngắn hạn. Nếu quý nhà đầu tư không giữ được tư tưởng này thì tốt nhất tuân thủ kỷ luật ngắn hạn. Về cơ bản các quỹ đầu tư, hay thậm chí là Warrent Buffet họ đều đầu tư dài hạn chứ không đầu tư kiểu lướt T+ như chúng ta. Chỉ dùng tiền thịt đầu tư, và không full hàng, tối đa 50% hàng, 50% tiền. Vì có tiền thì sau cổ phiếu nó xác nhận đáy mua thêm thì về bờ với nhanh được.
Để cho quý nhà đầu tư thêm lạc quan về thị trường chứng khoán, cũng như tồn tại được đến khi thị trường chứng khoán nó thực sự mang lại lợi nhuận khủng cho chúng ta. Vũ Tuấn xin tặng mọi người đồ thị của cổ phiếu SSI gia đoạn 2020-2021. Thực sự ở thị trường chứng khoán này, đôi khi phải chấp nhận thua thịt trước mắt, tuân thủ kỷ luật đầu tư, quan trọng nhất là bảo toàn vốn để đến lúc thời đến cản không kịp. Nghèo thì lâu chứ giàu mấy chốc.
Đánh giá tình hình thị trường ngày 19/04/2024. Để cho quý nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan và hiểu đúng  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

35.65

+0.10 (+0.28%)

Biểu đồ mã SSI

1,250.46

+1.83 (+0.15%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ