menu
24hmoney

Bài của Việt Anh

Ảnh đại diện Pro
Cổ phiếu FRT của FPT Retail là một trong những mã chứng khoán có "sóng tăng" mạnh nhất kể từ đầu năm 2024, nhờ vào kết quả kinh doanh tích cực trở lại.
Cổ phiếu FRT của FPT Retail là một trong những mã chứng khoán có "sóng tăng" mạnh nhất kể từ đầu năm  ...
Tính từ đầu năm đến giữa tháng 7, giá cổ phiếu FRT đã tăng hơn 60%, từ mức quanh 100.000 đồng/cp lên khoảng 170.000 đồng/cp.
Có thể nói, FRT là một trong những mã cổ phiếu thuộc ngành bán lẻ có đà tăng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua. Điều này đáng chú ý, bởi doanh nghiệp này vừa trải qua một năm 2023 đầy khó khăn với khoản lỗ ròng hợp nhất lũy kế lên tới 294 tỷ đồng.
Yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của FRT chính là sự phát triển mạnh mẽ của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trong khi doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh kém sáng trong cả năm 2023, thì Long Châu vẫn đóng góp tới 50% doanh thu hợp nhất, với mức tăng trưởng ấn tượng 66%.
Điều này cũng được thể hiện rõ nét trong báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024 của FPT Retail. Cụ thể, doanh thu hợp nhất đạt gần 18.300 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, trong đó lãi ròng cải thiện đáng kể từ mức lỗ hơn 212 tỷ đồng cùng kỳ năm trước lên 109 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh thu của chuỗi Long Châu chiếm tới 63% tổng doanh thu của FPT Retail, với mức tăng trưởng 67%.
Những kết quả ấn tượng trên đã khiến nhiều công ty chứng khoán đánh giá tích cực về tiềm năng tăng trưởng của FRT trong 1-3 năm tới. Các chuyên gia nhận định rằng, việc mở rộng mạng lưới nhà thuốc Long Châu sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của FPT Retail trong thời gian tới.
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng ở mảng kinh doanh chính, FPT Retail cũng đang đối mặt với những thách thức không hề nhỏ khi mở rộng sang lĩnh vực tiêm chủng vaccine. Thời gian gần đây, các vụ việc về chuyên môn và an toàn tại một số cơ sở tiêm chủng của Long Châu đã khiến nhiều cổ đông doanh nghiệp cảm thấy bất an.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc mở rộng sang lĩnh vực y tế là một bước đi đầy tham vọng của ban lãnh đạo FPT Retail. Đây là một lĩnh vực hoàn toàn khác biệt so với kinh doanh bán lẻ công nghệ, đòi hỏi không chỉ công nghệ mà còn là năng lực chuyên môn sâu trong y khoa. Nếu không quản trị rủi ro tốt, các sự cố như vừa xảy ra sẽ còn tiếp tục xảy ra, gây tác động xấu đến giá cổ phiếu FRT.
Điều này đã diễn ra thực tế khi giá FRT liên tục giảm từ mức 183.000 đồng/cp xuống 172.800 đồng/cp trong vòng 3 tuần gần đây, sau khi thông tin về các sự cố tại cơ sở tiêm chủng Long Châu được công bố.
Rõ ràng, FPT Retail đang đứng trước một thách thức lớn trong việc quản trị rủi ro khi mở rộng sang lĩnh vực mới. Nếu không thể kiểm soát tốt các vấn đề về chuyên môn và an toàn, đà tăng trưởng gần đây của FRT sẽ khó có thể được duy trì trong dài hạn.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

174.30

+2.00 (+1.16%)

Biểu đồ mã FRT

1,252.23

+28.67 (+2.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
9 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ