menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quang Thuân

Ý nghĩa của mức xếp hạng A+ với Techcombank

Việc một ngân hàng tiên phong thực hiện xếp hạng tín nhiệm đại chúng là một nỗ lực rất lớn, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Xin gửi lời cảm ơn đến đội ngũ Techcombank và những nhân sự đã tham gia để điều này diễn ra. Đây là xếp hạng tín nhiệm đầu tiên tại Việt Nam về một ngân hàng thương mại bởi một đơn vị xếp hạng tín nhiệm nội địa như FiinRatings.

VẬY ĐIỂM XẾP HẠNG ĐÓ NGHĨA LÀ GÌ?

Mức điểm xếp hạng tín nhiệm là kết quả đánh giá khả năng đáp ứng nghĩa vụ nợ của một doanh nghiệp.

Thang điểm xếp hạng tín nhiệm được FiinRatings sử dụng là từ AAA (mức cao nhất/ rủi ro thấp nhât) cho đến mức CCC (mức thấp nhất / hay rủi ro cao nhất). Thang điểm xếp hạng cùng với phương pháp luận đã được FiinRatings xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật của S&P Global Ratings và đăng ký với cơ quản quản lý là Bộ Tài chính.

Thang điểm này được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam, dù ở bất kỳ ngành nào, theo một phương pháp luận chung và tiêu chí áp dụng chung và cho mỗi ngành, dựa trên cơ sở dữ liệu so sánh và mô hình chuẩn đã được phát triển bởi FiinRatings.

Để dễ so sánh, mức này thấp hơn 03 bậc so với mức xếp hạng tín nhiệm cao nhất theo hệ thống điểm xếp hạng tín nhiệm nội địa là AAA (là mức rủi ro thấp nhất và tương đương với độ an toàn của Trái phiếu Chính Phủ Việt Nam). Trái phiếu Chính phủ Việt Nam hiện đang có lãi suất khoảng 3% cho kỳ hạn 10 năm.

VỀ ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA XẾP HẠNG TÍN NHIỆM:

Trước khi thực hiện thì FiinRatings đã thực hiện cung cấp dịch vụ đánh giá tín dụng và phân tích về rất nhiều ngân hàng thương mại Việt Nam cho các định chế tài chính trong nước và quốc tế có quan hệ với các tổ chức tín dụng tại Việt Nam, trong đó có, PVIAM, ADB và WB là khách hàng của FiinRatings.

Mức xếp hạng của FiinRatings đã bước đầu được một số định chế đầu tư và bảo hiểm sử dụng tham khảo cho công tác phân bổ tài sản vào tiền gửi, công cụ nợ (bao gồm chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu do ngân hàng phát hành) của các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Trước đó họ chủ yếu dùng kết quả xếp hạng quốc tế và hầu hết đều có kết quả tương đương nhau (BB và B theo thang điểm quốc tế) và họ gặp vấn đề trong việc phân bổ tài sản, tiền gửi, định giá lãi suất. Do xếp hạng quốc tế bị giới hạn bởi trần xếp hạng quốc gia là BB+ (theo S&P) và Ba2 (theo Moodys).

Mức xếp hạng cũng được các ngân hàng đối tác ở nước ngoài, bao gồm tín dụng thương mại/ trade finance, sử dụng để xác định hạn mức quản trị rủi ro khi chấp nhận chứng thư bảo lãnh do các ngân hàng Việt Nam phát hành.

Về lãi suất, sẽ tùy theo sản phẩm công cụ nợ do các tổ chức phát hành. Tuy nhiên, nếu đối chiếu với kết quả xếp hạng tín nhiệm đã thực hiện bởi Fiinratings và quá trình tham chiếu thực tế thì như sau (cho VND, trái phiếu kỳ hạn 3 năm - không tài sản bảo đảm, không tính các lô được cấu trúc):

AA: 5-7%

A: 6-8%

BBB: 8-10%

BB: 11-14%

B: 15%+

Mức lãi suất này sẽ có thể thay đổi tùy theo điều kiện của thị trường vốn và trên đây chỉ là kết quả khảo sát dựa trên lãi suất danh nghĩa cho các TPDN đã phát hành và tỷ suất lợi tức của một số trái phiếu được giao dịch trên HNX của các tổ chức phát hành đã được xếp hạng.

Khi số lượng các doanh nghiệp phát hành công cụ nợ và sản phẩm công cụ nợ như trái phiếu được xếp hạng nhiều hơn thì kỳ vọng thị trường sẽ hình thành đường cong lãi suất để thị trường, nhất là nhà đầu tư cá nhân có thể tham chiếu trong hoạt động lựa chọn sản phẩm đầu tư phù hợp. Các quỹ đầu tư và định chế như bảo hiểm, quỹ hưu trí, quỹ trái phiếu, v.v. có thể xây dựng danh mục tùy theo mức xếp hạng và khẩu vị rủi ro của họ. Đó là cách để có thể phát triển và mở rộng cơ sở nhà đầu tư và góp phần cho việc thị trường có thể phát triển bền vững hơn.

XẾP HẠNG TÍN NHIỆM VÀ RỦI RO:

Xếp hạng tín nhiệm là ý kiến đánh giá tương đối và mang tính chủ quan của đơn vị xếp hạng. Kết quả xếp hạng không có nghĩa là không có rủi ro mà vấn đề chỉ là rủi ro được chuẩn hóa ở mức độ từ thấp đến cao ra sao.

Hãy tham chiếu đến trái phiếu bất động sản, tỷ lệ chậm trả hoặc vi phạm nghĩa vụ nợ ở mức rất cao (khoảng 30% - tính theo giá trị lưu hành tại 30/09/2023) và thực tế này xảy ra ở các doanh nghiệp được FiinRatings chấm điểm chủ yếu ở mức BB và B đến CCC.

VỀ MỨC A+ CỦA TECHCOMBANK:

Mức xếp hạng A+ này cho Techcombank cũng là mức xếp hạng tín nhiệm cao nhất trong hơn 20 doanh nghiệp mà FiinRatings đã công bố trong 3 năm qua.

Riêng trong ngành ngân hàng (31 đơn vị) thì Techcombank là trong số ít các ngân hàng thương mại có mức xếp hạng A trở nên trong bối cảnh hiện nay. Như đã chỉ ra trong bản công bố, với những điểm mạnh của Techcombank và do có tỷ trọng dư nợ tín dụng bất động sản cao nên nếu ngành bất động sản không đứng trước thách thức về chu kỳ khó khăn như 3 năm qua thì TCB đã có thể có mức xếp hạng cao hơn.

Để thực hiện việc đưa ra ý kiến xếp hạng tín nhiệm với Techcombank, thì FiinRatings cũng đã đánh giá chất lượng tín dụng của các khách hàng lớn của họ, nhất là các doanh nghiệp lớn bất động sản.

Đây là kết quả xếp hạng tín nhiệm ban đầu, FiinRatings cũng đưa ra các kịch bản và định kỳ theo dõi đánh giá để có thể phản ánh tốt nhất điểm xếp hạng tín nhiệm của Techcombank cũng như ngành ngân hàng Việt Nam.

Bản công bố đầy đủ: https://fiinratings.vn/NewsDetail/10974362?lang=vi-vn

Bản công bố báo chí: https://cafef.vn/fiinratings-xep-hang-tin-nhiem...

Happy Investing!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quang Thuân

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
7 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại