menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Xung đột Israel-Hamas: Căng thẳng leo thang và những cảnh báo

Trong ngày thứ Hai, quân đội Israel cho biết họ đã tấn công hàng trăm đối tượng thuộc Hamas và tổ chức Thánh chiến Hồi giáo tại Dải Gaza trong đêm.

Theo CNN, Israel đã điều động bốn sư đoàn chiến đấu tại miền Nam nơi họ sẽ tiếp tục cọ xát với các nhóm dân quân Hồi giáo.

Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết chiến sự đang nổ ra tại 7 hoặc 8 địa điểm gần Gaza trong hai ngày kể từ khi các tay súng của tổ chức Hamas tấn công vào Israel. Binh lính của tổ chức Hamas cũng đang tiếp tục vượt biên vào Israel.

Máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và các pháo tự hành đã tấn công hơi 500 binh lính của tổ chức Hamas và Thánh chiến Hồi giáo tại Dải Gaza trong đêm, với nhiều đối tượng bao gồm các trung tâm chỉ huy của Hamas và Thánh chiến Hồi giáo, cũng như nơi ở của nhiều quan chức cấp cao của Hamas, Ruhi Mashtaa, người chịu trách nhiệm điều hành chiến dịch xâm nhập Israel.

Các nhóm y tế tại Gaza cho biết ít nhất bảy người Palestine đã thiệt mạng trong hai loạt không kích của Israel. Các máy bay của Israel đã thực hiện hàng chục cuộc không kích, nhất là tại thị trấn Beit Hanoun miền Bắc.

Các cuộc không kích Israel tổ chức trong thứ Hai đã được thực hiện hướng vào các khối nhà dân, đường hầm, một nhà thờ Hồi Giáo và nhà ở của các quan chức Hamas tại Gaza. Bộ y tế Palestine cho biết hơn 400 người bao gồm nhiều trẻ nhỏ đã thiệt mạng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yoav Galant tại thị trấn Ofakim, nơi nhiều người thương vong hoặc bị bắt làm con tin, đã cho biết: “Cái giá mà Gaza phải trả sẽ là một cái giá lớn tới mức sẽ thay đổi thực tại của khu vực này trong nhiều thế hệ tới”.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Trung tá Jonathan Conricus đã cho biết quốc gia này đã huy động 100 ngàn binh lính.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo khi cuộc chiến này kết thúc, Hamas sẽ không còn khả năng quân sự nào để đe dọa tới người dân Israel, và bên cạnh đó đảm bảo Hamas không còn có thể kiểm soát Dải Gaza”. Giá dầu tăng 3 USD/thùng tại thị trường châu Á trong thứ Hai khi tình trạng bạo lực càng nhấn mạnh những lo ngại về chính trị tại Trung Đông và nguồn cung dầu mỏ từ Iran. Tình hình giá dầu tăng vọt sẽ đè nặng lên người tiêu dùng và càng đẩy cao áp lực lạm phát toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ tới các cổ phiếu khi S&P 500 rớt 0.7% và NASDAQ rớt 0.6%.

Nhiều hãng hàng không quốc tế đã tạm ngừng hoạt động vận chuyển với Tel Aviv sau vụ tấn công của Hamas, và cho biết họ đang chờ tình hình cải thiện trước khi tiếp tục hoạt động bay.

Đằng sau Gaza, lực lượng Israel và lực lượng dân quân Hezbollah của Lebanon đã nã pháo vào hôm Chủ Nhật. Tại Ai Cập, hai du khách Israel và một hướng dẫn viên đã thiệt mạng trong một vụ xả súng.

Toàn thế giới đã gửi thông điệp kêu gọi hai bên kiềm chế.Tại miền Nam Israel, các tay súng Hamas vẫn đang đối đầu với lực lượng an ninh Israel sau khi thực hiện vụ tấn công bất ngờ kết hợp các loạt tên lửa và các nhóm tay súng xâm nhập căn cứ quân sự và tấn công các thị trấn ven biên giới.

Trung tá Richard Hecht cho biết: “Việc kiểm soát tình hình và củng cố vị trí phòng thủ an toàn đang yêu cầu nhiều hơn chúng tôi đã dự kiến”.

Xung đột Israel-Hamas: Căng thẳng leo thang và những cảnh báo
Ảnh: REUTERS/Ronen Zvulun.

Quân đội Israel đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi sau khi thất bại trong việc đẩy lùi cuộc tấn công, cho biết họ đã giành lại quyền kiểm soát tại các địa điểm xâm nhập trên hàng rào an ninh, tiêu diệt hàng trăm kẻ tấn công và bắt giữ hàng chục tù nhân.

Hàng chục ngàn binh lính đã có mặt quanh Gaza, nơi 2,3 triệu người Palestine sinh sống, và quân đội Israel đã bắt đầu sơ tán người Israel khỏi tiền tuyến.

Theo CNN, Chính phủ Israel không đưa ra con số cụ thể, nhưng các hãng truyền thông đã đưa tin cho biết ít nhất 700 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công ngày thứ Bảy. Một phát ngôn viên thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đã xác nhận nhiều người Mỹ cũng tử vong bởi Hamas. Thái Lan cũng cho biết 12 người có quốc tịch Thái Lan đã thiệt mạng...

Bạo lực gia tăng

Trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Mỹ đã đi đầu trong làn sóng lên án Hamas từ quốc tế, và ông Biden đã cảnh báo đây “không phải là lúc để các phe thù địch với Israel lợi dụng thời cơ từ các cuộc tấn công này”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông đã ra lệnh cho Nhóm Tấn công Tàu sân bay USS Gerald R. Ford tới vùng miền Đông Địa Trung Hải nhằm thể hiện sự ủng hộ cho Israel. Tại Gaza, phát ngôn viên của Hamas, Hazem Qassem đã lên án tuyên bố của Mỹ.

Tình hình leo thang này xảy ra theo sau những vụ bạo lực giữa Israel và các nhóm dân quân Palestine tại Bờ Tây, nơi chính quyền Palestine thực hiện tự trị có giới hạn và Hamas phản đối với quan điểm mong muốn tiêu diệt Israel.

Tình hình tại Bờ Tây đã càng trở nên căng thẳng khi chính quyền của ông Netanyahu nắm quyền, khi nhiều vụ tấn công của người Israel hướng vào các làng Palestine xảy ra. Chính quyền Palestine đã kêu gọi họp khẩn cấp đối với Liên đoàn Ả Rập.

Liên Hợp Quốc đã đề nghị thành lập hành lang nhân đạo để đưa lương thực tới Gaza và cho biết ít nhất 70 ngàn người Palestine đang trú ẩn tại các trường học mà tổ chức này điều hành.
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,099.96

+51.54 (+1.02%)

Biểu đồ mã S&P 500
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại