24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Vương Tiến Thành
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Xuất khẩu tôm đông lạnh sang Mỹ giảm 54% trong tháng 7

Tháng 7, giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục giảm sâu hơn so với tháng 6.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), tháng 7, giá trị xuất khẩu tôm ở mức 381 triệu USD, giảm gần 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ hai liên tiếp giá trị xuất khẩu đi xuống, trước đó tháng 6 giảm 1,1%. Xuất khẩu tôm sang hai thị trường Mỹ và Trung Quốc giảm do kho dự trữ của các nhà nhập khẩu được lấp đầy, nhu cầu tiêu thụ chững lại và sự cạnh tranh từ nguồn cung các nước khác.

Theo bà Phùng Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm VASEP, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ tháng 7, giảm hơn 54% so với cùng kỳ năm trước, ở mức 67 triệu USD. Từ tháng 5, giá trị xuất khẩu tôm cao hơn gần 3% so với cùng kỳ 2021 và bắt đầu giảm trong tháng 6 với gần 36%. Lũy kế 7 tháng, tổng giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này ở mức 550 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2021.

tom-sang-my-tq-final-7660-1661937681.png data-natural-width640

Giá trị xuất khẩu tôm hai thị trường. Nguồn: VASEP.

Bà Thu cho biết nhập khẩu tôm của Mỹ đã chững lại từ tháng 5 do lượng tồn kho lớn, giá cước vận tải biển cao, tắc nghẽn tại cảng hàng hóa và thiếu kho trữ lạnh khiến các nhà nhập khẩu chủ động giảm đơn hàng. Ngoài ra, khi lạm phát tăng, tôm là thực phẩm giá cao nên sức mua giảm, phân khúc bán lẻ ngưng lại. Tuy nhiên, quý cuối năm, thị trường tôm Mỹ được dự báo sẽ sôi động hơn do mua sắm cuối năm tăng.

Với Trung Quốc, VASEP cho biết tháng 7, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021, ở mức 38 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 371 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước. Dù kinh tế Trung Quốc đã mở cửa trở lại và nới lỏng tại các cảng biển, các quy định về nhập khẩu vẫn khắt khe. Bên cạnh đó, các nhà xuất khẩu tôm Việt phải cạnh tranh với các đối thủ từ Ecuador vì nước này có chiến lược xuất hàng mạnh sang Trung Quốc để bù đắp cho lượng hàng sang Mỹ giảm. Nửa đầu năm nay, hàng tôm của Ecuador chiếm 70% thị phần Trung Quốc, sản lượng xuất khẩu tăng 45% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả