menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Y

Xuất khẩu Hà Nội đón “sóng” những tháng cuối năm

Từ nay đến hết năm các thị trường là đối tác chiến lược của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng tiếp tục có đà phục hồi mạnh mẽ.

Những tín hiệu vui

Tính chung trong 6 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, Kinh tế & Đô thị dẫn số liệu từ Tổng Cục thống kế.

Theo đó, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ như máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện tăng 13,6%, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 29,5%, máy móc thiết bị và phụ tùng tăng 7%, đặc biệt hàng nông sản tăng 58,5%.

Điều đáng ghi nhận là doanh nghiệp Hà Nội đã khẳng định sự tăng trưởng lớn mạnh thông qua việc giữ vai trò chủ lực trong hoạt động xuất khẩu, giảm dần sự lệ thuộc vào doanh nghiệp FDI khi kim ngạch xuất khẩu đạt 5,2 tỷ USD, tăng 14,8%. Trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chỉ đạt 3,7 tỷ USD, tăng 6,1%. Kết quả này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới.

Theo các chuyên gia, kinh tế Hà Nội đã đi qua nửa chặng đường của năm với những kết quả khả quan khi kim ngạch xuất khẩu đã đạt 8,9 tỷ USD trong khi kế hoạch đề ra mốc 18,5 tỷ USD, tăng 4-5% so với năm 2023. Trong khi đó, từ nay đến hết năm các thị trường là đối tác chiến lược của Việt Nam tiếp tục có đà phục hồi mạnh mẽ, tuy nhiên để có thể khai thác thị trường thế giới đòi hỏi đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Ánh Dương cho biết, từ nay đến hết năm 2024, TP Hà Nội dự kiến tổ chức hàng chục sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong và ngoài nước, trong đó có từ 8-10 sự kiện tổ chức ở nước ngoài. Bên cạnh việc tham gia hội chợ quốc tế, TP Hà Nội còn đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số trong cơ chế trao đổi thông tin với các tham tán thương mại và các tổ chức quốc tế.

Xuất khẩu Hà Nội đón “sóng” những tháng cuối năm
Tính chung trong 6 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh minh họa từ internet

“Tuy nhiên, để biến cơ hội kết nối thành các hợp đồng thương mại bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan quản lý cần sự nhạy bén và khả năng đáp ứng yêu cầu khách hàng của từng doanh nghiệp”, ông Dương nhấn mạnh.

Nhìn nhận những lợi ích mà hoạt động xúc tiến thương mại mang lại, Tổng Giám đốc Công ty CP tư vấn công nghệ Enviva Nguyễn Thị Xuyến cho biết, các chương trình xúc tiến đã giúp thị trường nông sản phát triển bền vững. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nội địa, thúc đẩy thị trường xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu.

Đồng tình với ý kiến này, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú nêu rõ, một số chương trình xúc tiến thương mại của Hà Nội thời gian qua đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương. Hoạt động này không chỉ hỗ trợ doanh Hà Nội mà còn tiếp sức doanh nghiệp các tỉnh, TP trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đổi mới công tác xúc tiến thương mại

Từ đầu năm đến nay, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục đạt kết quả tích cực, giúp lĩnh vực xuất, nhập khẩu nửa đầu năm 2024 tăng trưởng cao.

Để đạt được kết quả này, công tác xúc tiến thương mại trong nửa đầu năm 2024 được triển khai kết hợp khai thác các thị trường truyền thống với mở rộng thị trường mới ở các khu vực châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á, theo Hà Nội Mới.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại đã tập trung khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu; xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chế biến, chế tạo nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường thế giới; phối hợp với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tư vấn, cung cấp thông tin thị trường cho địa phương, doanh nghiệp…

Bàn luận về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung hơn vào các nhóm mặt hàng, thị trường cụ thể nhằm hỗ trợ hàng hóa của doanh nghiệp tiếp cận bạn hàng ở nhiều thị trường khác nhau.

Bằng các giải pháp kể trên, xuất khẩu hàng hóa của nước ta tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn trong 6 tháng đầu năm 2024 đều có sự phục hồi tốt và đạt mức tăng trưởng cao. Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta với kim ngạch đạt 54,3 tỷ USD, chiếm 28,6% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng tới 22,1% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là thị trường Trung Quốc với kim ngạch đạt 27,8 tỷ USD, tăng 5,3%; Liên minh châu Âu - EU đạt 24,46 tỷ USD, tăng 14,1%; Hàn Quốc đạt 12,2 tỷ USD, tăng 10,4%...

Kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống với hiện đại

Hà Nội Mới dẫn lời Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho rằng, việc mở rộng thị trường không chỉ bằng các phương tiện truyền thống như: Tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương…, mà phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số, trong đó thương mại điện tử sẽ là “từ khóa” xuyên suốt trong giai đoạn tới.

Nhằm hỗ trợ hiệu quả các hoạt động thương mại, ông Nguyễn Ánh Dương cho biết, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương, tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài; khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, đồng thời linh hoạt đổi mới, đa dạng hóa các phương thức xúc tiến thương mại thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động này. Đặc biệt là tận dụng ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cơ chế trao đổi thông tin, thực hiện nghiệp vụ xúc tiến thương mại trong mạng lưới các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp; tổ chức hoạt động về xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp của thành phố Hà Nội...

Về phía Bộ Công Thương, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho hay, thời gian tới, Cục sẽ linh hoạt đổi mới công tác xúc tiến thương mại, kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống với hiện đại, gắn với thương mại điện tử, kinh tế số nhằm đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, trong đó chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại số đối với thị trường xuất khẩu chủ lực, thị trường có FTA với Việt Nam cùng các thị trường tiềm năng; chú trọng hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Cùng với đó, tăng cường truyền thông, quảng bá nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam; nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trên nền tảng số, thương mại điện tử; tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh, thích ứng với xu hướng thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả