menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng vọt

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, EVFTA đã củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư châu Âu.

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố kết quả khảo sát với các doanh nghiệp châu Âu về tác động của hiệp định này.

EVFTA đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu, tăng vọt từ 35 tỷ euro vào năm 2019, lên hơn 48 tỷ euro vào năm 2023. Tăng trưởng thể hiện rõ trong các lĩnh vực điện tử, dệt may, giày dép, nông nghiệp và hải sản. Tuy nhiên, mức tăng xuất khẩu của châu Âu sang Việt Nam khiêm tốn hơn, từ 11 tỷ euro lên 11,4 tỷ euro trong cùng kỳ.

Theo Eurocham, EVFTA đã củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư châu Âu. Khối Liên minh châu Âu (EU), vốn là nhà đầu tư lớn tại quốc gia này, đã rót 28 tỷ euro vào 2.450 dự án. Eurocham nhấn mạnh niềm tin của EU vào tiềm năng của Việt Nam.

Xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng vọt

Doanh nghiệp châu Âu phản ánh gặp phải một số trở ngại từ yêu cầu pháp lý (ảnh minh hoạ).

Khảo sát Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) cho thấy, EVFTA chắc chắn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp châu Âu, tuy nhiên, thách thức vẫn đan xen. Gần 2/3 ý kiến tham gia khảo sát cho biết đã nhận được lợi ích, tuy nhiên ở những mức độ khác nhau. Dù vậy, còn 1/4 số công ty chia sẻ chưa thấy bất kỳ lợi ích nào.

Doanh nghiệp châu Âu phản ánh gặp phải một số trở ngại từ yêu cầu pháp lý phức tạp, chính quyền địa phương không công nhận các tiêu chuẩn quốc tế.

“Ngoài ra, các bên liên quan không hiểu rõ thỏa thuận, vấn đề về định giá hải quan và thủ tục thông quan chưa minh bạch, làm phức tạp hóa hoạt động thương mại. Rào cản kỹ thuật đặc biệt tồn tại trong lĩnh vực chứng nhận và thử nghiệm sản phẩm”, Eurocham cho biết.

Dù vậy, ông Dominik Meichle - Chủ tịch EuroCham Việt Nam - khẳng định, EVFTA chắc chắn đã tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Bước sang năm thứ 5 của thỏa thuận, Chủ tịch Eurocham nhấn mạnh nỗ lực đơn giản hóa thủ tục, thống nhất các tiêu chuẩn và đảm bảo mọi người đều hiểu cách thức hoạt động của EVFTA.

Đại diện EuroCham cũng cho biết đang tích cực ủng hộ việc phê chuẩn đầy đủ Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVIPA). Đây là bước quan trọng để mở khóa toàn bộ tiềm năng của EVFTA nhằm thu hút FDI.

"EuroCham cam kết hỗ trợ các thành viên tận dụng tối đa cơ hội mà EVFTA mang lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng của Việt Nam để giải quyết thách thức còn tồn tại, đảm bảo rằng cả doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam đều có thể tận dụng tối đa lợi ích của thỏa thuận mang tính bước ngoặt này", ông Meichle khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

US Coffee C

Cà phê

Xem PTKT

160.68

+0.18 (+0.11%)

Biểu đồ mã US Coffee C
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả