Xuất khẩu cá tra được đẩy mạnh
Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc cao hơn 37% so với tháng trước, mặc dù thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trong nửa đầu năm 2022. Thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ dần hồi phục khi chính sách của Zero Covid đối với thực phẩm đông lạnh đang được nới lỏng và quý 4 thường xuyên là mùa cao điểm xuất khẩu sang nước này.
1. Xuất khẩu được đẩy mạnh
Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết 8 tháng năm 2022, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra sang nhiều thị trường có dấu hiệu phục hồi tích cực với 195 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng 7.
Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc cao hơn 37% so với tháng trước, mặc dù thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trong nửa đầu năm 2022. Thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ dần hồi phục khi chính sách của Zero Covid đối với thực phẩm đông lạnh đang được nới lỏng và quý 4 thường xuyên là mùa cao điểm xuất khẩu sang nước này.
Bên cạnh đó, các thị trường, như: Braxin, Thái Lan, Colombia, Nhật Bản, Malaysia đều có xu hướng tăng nhập khẩu cá tra trong tháng 8. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường chững lại trong tháng 8. Chằng hạn, Mexico giảm 28%, Anh giảm 17%, Canada giảm 35%, Australia giảm13%, EU giảm 10%...
Tại thị trường Mỹ, dù xuất khẩu cá tra có sự phục hồi nhẹ, tăng 4% so với tháng trước, nhưng giá trị xuất khẩu còn khá khiêm tốn với 33 triệu USD. Tuy nhiên, dự đoán xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ khả quan hơn trong những tháng còn lại của năm 2022 khi tồn kho giảm và nhu cầu nhập khẩu cuối năm tăng. Hơn nữa, lạm phát ở Mỹ tiếp tục duy trì ở mức cao, điều này sẽ thúc đẩy tiêu dùng thực phẩm và thủy sản của nước này hướng tới các sản phẩm giá cả phải chăng như cá tra.
Đặc biệt, một tín hiệu tốt đối với doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam là Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành Kết quả cuối cùng của Cuộc rà soát quản lý thuế chống bán phá giá lần thứ 18 (POR18). Theo đó, DOC đã giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho từng công ty dựa trên kết quả của POR17. Do đó, quyết định này không ảnh hưởng đến xu hướng xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong năm nay.
2. Thị trường tiềm năng Trung Quốc
Tình hình xuất khẩu sẽ dần cải thiện so với quý 3, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Mỹ. Nguyên nhân đến từ một số tín hiệu tích cực việc các đơn đặt hàng dần được nối lại vào quý 4 để đáp ứng nhu cầu cao trong dịp lễ hội cuối năm ở nhiều quốc gia và lượng hàng tồn kho cao đang dần được giải phóng.
Bên cạnh đó, giá cá tra nguyên liệu phục hồi báo hiệu nhu cầu và giá bán sẽ vẫn ở mức cao trong quý 4. Từ đó, các công ty trong ngành sẽ có kết quả kinh doanh sụt giảm trong quý 3, nhưng sẽ dần hồi phục trong quý 4, mặc dù vẫn ở mức thấp hơn so với mức đỉnh trong quý 2.
Nhìn về triển vọng năm 2023, thị trường Trung Quốc có thể là điểm sáng cho xuất khẩu cá tra trong năm 2023. Bởi thị trường Mỹ và EU đã tăng mạnh trong giai đoạn 2021-2022, nhờ sự phục hồi kinh tế và sự thiếu hụt nguồn cung cá trắng, trong khi Trung Quốc đã ghi nhận sự phục hồi chậm trong ba năm qua do chính sách Zero Covid.
Kỳ vọng sẽ thấy nhu cầu dồn nén tại thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Năm 2023, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ và EU sẽ dần hạ nhiệt do nguồn cung toàn cầu phục hồi và tiêu thụ giảm. Thị trường Trung Quốc sẽ dẫn đầu tăng trưởng xuất khẩu cá tra năm 2023. Trong tình hình này, các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ là đối tượng được hưởng lợi chính, như IDI và ANV.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận