menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Xu thế dòng tiền: Tăng liên tục với thanh khoản nhỏ, cơ hội tiến xa đến đâu?

Việc quyết định dừng phát hành tín phiếu hay tiếp tục duy trì, thậm chí sử dụng các biện pháp can thiệp mạnh tay hơn, sẽ có sự ảnh hưởng lớn đến tâm lý cũng như dòng tiền tham gia vào thị trường của các nhà đầu tư.

Thị trường bất ngờ có tới 6 phiên tăng liên tục không nghỉ, dù trong phiên vẫn xuất hiện các nhịp điều chỉnh. Với lợi nhuận khá tốt trong ngắn hạn nhưng áp lực chốt lời lại nhẹ, phản ánh kỳ vọng cao...

Các chuyên gia đánh giá nhịp phục hồi này dựa chủ yếu trên kỳ vọng nắm giữ cổ phiếu và ít bán. Đây là lý do thanh khoản của nhịp tăng khá nhỏ. Do kỳ vọng cao, nhà đầu tư không bán giá thấp, các đợt chốt lời trong phiên với khối lượng nhỏ giúp lực cầu yếu cũng có thể “phản công” thuận lợi và đẩy giá phục hồi.

Dù vậy điểm bất lợi cũng được chỉ ra là điều kiện thị trường như vậy không phản ánh được sức mạnh thật sự của dòng tiền. Sẽ đến lúc xuất hiện một khối lượng bán lớn hơn do cổ phiếu có lời ngắn hạn được tích lũy lại trong nhịp tăng này.

Thanh khoản thấp ở nhịp tăng 6 phiên vừa qua cũng cho thấy nhà đầu tư vẫn rất thận trọng, mới chỉ có số ít giải ngân thăm dò hoặc giao dịch lướt sóng quanh quẩn trên danh mục có sẵn. Dòng tiền lớn chưa thực sự tham gia. Các chuyên gia đánh giá nhiều quan điểm đang xu đột trên thị trường ở bên mua, có người thận trọng mua nhỏ, có người chờ đợi điều chỉnh mới mua, có người chờ kiểm định đáy… Dù thị trường có thể tăng điểm trong ngắn hạn với thanh khoản nhỏ nhưng một xu hướng tăng bền vững vẫn phải có dòng tiền lớn tham gia.

Các chuyên gia hiện vẫn đang duy trì tỷ trọng cổ phiếu trung bình tới thấp, chỉ có 1 người giữ trên 90%. Quan điểm chung là không kỳ vọng vào một con sóng kết quả kinh doanh quý 3 trên toàn thị trường, mà chỉ có các con sóng quý 3 với cổ phiếu. Do đó việc lựa chọn danh mục là yếu tố quyết định.

Lợi nhuận khá tốt trong tuần qua đã kích thích áp lực chốt lời làm chững lại xu hướng tăng ngắn hạn khi thị trường tiến về vùng nền cũ cuối tháng 9 và VN-Index tiệm cận MA20. Tuy nhiên thị trường vượt qua những nhịp chốt lời khá thuận lợi và ghi nhận chuỗi tăng 6 phiên liên tục. Anh chị đánh giá năng lực hấp thụ của dòng tiền tuần qua như thế nào?

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Trong tuần vừa qua khi áp lực từ nguồn cung bán ra không còn quá lớn, thị trường chỉ cần một lượng nhỏ tiền tham gia tích cực vào cuối phiên là đủ để kéo chỉ số tăng điểm trở lại. Những diễn biến này giúp cho trạng thái thị trường trở nên có phần tích cực hơn một nhịp điều chỉnh sâu và để ngỏ cơ hội tạo đáy ngắn hạn.

Tuy vậy, theo như quan sát của tôi, dòng tiền lớn giải ngân vào thị trường vẫn đang ở mức thăm dò và thanh khoản đa phần đến từ các nhà đầu tư cá nhân với mục đích đầu cơ theo xu thế.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Thị trường khi chạm vùng hỗ trợ MA200 hợp lưu với fibo 38.2 đã có nhịp nảy hồi ngắn hạn và hiện đã tiến sát vùng kháng cự tương đối mạnh quanh 1.163 điểm. Tôi thấy tuần vừa rồi thị trường hồi chủ yếu do lực bán khá yếu nên chỉ cần lực mua nhẹ thị trường cũng đã nảy lên, phe mua thắng thế nhưng chủ yếu là chưa đến vùng áp lực bán mạnh. Sang tuần khi tiến sát vùng 1.163 điểm khả năng lực bán sẽ gia tăng mạnh khi đó mới là giai đoạn cần chú ý năng lực hấp thụ lực bán của thị trường.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Dòng tiền tham gia tích cực hơn trên thị trường khi VN-Index xác nhận đáy tăng điểm vượt qua điểm cao 1.150 điểm. Tôi cho rằng thanh khoản có thể lớn hơn nếu VN-Index tăng lên khu vực 1.166 – 1.175 điểm như dự kiến.

Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt

Ở nhịp điều chỉnh trước đó cho thấy xu hướng chung các nhà đầu tư chốt lời sau đợt tăng mạnh và chờ đợi điều chỉnh mạnh để giải ngân vào lại thị trường. Tuy nhiên, sau chuỗi 6 phiên tăng liên tục với thanh khoản thấp, xu hướng chốt lời của nhà đầu tư là dễ hiểu nhưng cũng chỉ ra rằng các nhà đầu tư không kỳ vọng thị trường sẽ giảm điểm sâu nữa mà sẽ đi ngang trong biên độ hẹp thời gian sắp tới. Tôi cho rằng các doanh nghiệp bắt đầu hé lộ kết quả kinh doanh quý 3 kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường trong thời gian tới nhưng cũng sẽ tạo ra sự phân hoá mạnh giữa các cổ phiếu.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Tôi thấy áp lực chốt lời đã xuất hiện khi lượng hàng mua ở vùng đáy có lợi nhuận tốt, cũng như một chút lo ngại VN-Index có thể điều chỉnh ở vùng kháng cự quanh MA20, đã thúc đẩy một bộ phận nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận. Nhưng tuần qua, thị trường lại vượt qua áp lực đó một cách nhẹ nhàng.

Hơn nữa, tại các nhịp chốt lời trong phiên, bên bán đã không cho thấy quyết tâm lớn. Điều này có nghĩa rằng, nhà đầu tư đã có sự tự tin nhất định với việc nắm giữ cổ phiếu và không quá nóng vội với việc chốt lời giá thấp.

Đặc biệt ở phiên cuối tuần, những lúc điểm số giảm thì lực cung gần như mất hút, cho thấy bên bán không mặn mà với việc bán bằng mọi giá. Chỉ với một lượng nhỏ lực mua vào cũng đủ giúp cho thị trường lấy lại sắc xanh vào cuối phiên.

Nói cách khác, diễn biến thanh khoản duy trì ở mức thấp hiện tại cho thấy, chính sự “lì lợm” của bên cầm cổ phiếu, chứ không hẳn là do khả năng hấp thụ tốt của dòng tiền, đã tạo ra chuỗi tăng điểm phiên thứ 6 liên tiếp.

Mặc dù có một tuần tăng nhưng thanh khoản vẫn chưa gia tăng tương xứng, thậm chí giá trị khớp lệnh còn giảm nhẹ 3% so với tuần trước? Vì sao dòng tiền vẫn chậm như vậy? Do nhà đầu tư chưa tin tưởng vào khả năng tạo đáy hay vẫn chờ một nhịp kiểm định lại đáy?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Thị trường giai đoạn vừa rồi đã tạo mô hình 2 đỉnh và theo tính toán khả năng đáy của VN-Index có thể rơi vào khoảng vùng quanh 1.050 điểm kèm theo việc chỉ số cũng chưa có dấu hiệu tạo đáy mạnh và chỉ là nhịp nảy hồi khi chạm vùng hỗ trợ. Từ các yếu tố trên nên dòng tiền vẫn đang khá e ngại tham gia lại vào thị trường và dòng tiền lớn vẫn đang chờ đợi những dấu hiệu xác nhận mạnh hơn để có thể tham gia giải ngân.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Như đã chia sẻ ở trên, tôi cho rằng thanh khoản duy trì ở mức thấp như hiện tại có thể do bên bán đã không còn mặn mà với việc bán giá thấp sau giai đoạn điều chỉnh mạnh từ nửa cuối tháng 8.

Trong khi đó, dòng tiền mới tham gia vẫn có sự thận trọng nhất định, do các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường như việc SBV hút ròng liên tục qua thị trường mở, cũng như lo ngại FED có thể tiếp tục chính sách thắt chặt hơn nữa sẽ ảnh hưởng tới tỷ giá vẫn chưa được giải tỏa. Trạng thái giằng co giữa cung và cầu chỉ có thể được cải thiện khi các yếu tố tác động ở trên dần được sáng tỏ vào gần cuối tháng 10 và đầu tháng 11.

Do đó, ở những tuần tới, rủi ro giảm mạnh về ngưỡng đáy cũ đã không còn lớn nhưng thị trường cũng khó có thể kỳ vọng tăng mạnh trở lại, mà hướng tới kịch bản vận động theo dạng “sideway up” với thanh khoản ở mức thấp như hiện tại.

Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt

Sau một đợt điều chỉnh tương đối mạnh thị trường đã có những phiên phục hồi với thanh khoản không cao, cho thấy rằng xu hướng giảm đã qua và thị trường cần thời gian để các nhà đầu tư ổn định lại tâm lý. Thêm nữa thị trường đang trong giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ nên giao dịch tương đối thận trọng và nhà đầu tư có xu hướng thăm dò nhiều hơn là giải ngân bắt đáy.

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Nhìn lại diễn biến của thị trường trong các nhịp giảm điểm trước đây, chúng ta có thể thấy thanh khoản ở vùng đáy luôn duy trì ở mức thấp dưới ngưỡng trung bình 20 phiên. Dòng tiền chỉ thực sự tham gia tích cực trở lại khi xuất hiện một phiên bùng nổ theo đà FTD, với điểm số tăng mạnh trên mức 1% cùng khối lượng gia tăng đột biến.

Bên cạnh đó, xét theo khía cạnh vĩ mô, các nhà đầu tư dường như đang chờ đợi những động thái kế tiếp của Ngân hàng nhà nước khi mà ngày 19/10 tới, lượng tín phiếu phát hành lần đầu ngày 21/9 sẽ đáo hạn. Việc quyết định dừng phát hành tín phiếu hay tiếp tục duy trì, thậm chí sử dụng các biện pháp can thiệp mạnh tay hơn, sẽ có sự ảnh hưởng lớn đến tâm lý cũng như dòng tiền tham gia vào thị trường của các nhà đầu tư.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Theo tôi thanh khoản chưa gia tăng tương xứng phản ánh một phần vào trạng thái danh mục và hành động của các nhà đầu tư khi e ngại giải ngân mới. Một số nhà đầu tư vẫn đợi thị trường tạo đáy 2 thể tham gia giải ngân hoặc căn giá điều chỉnh để mua các cổ phiếu ưa thích. Thậm chí có thể vẫn có nhà đầu tư chưa tin vào khả năng tạo đáy cho dù VN-Index đã hình thành đáy 1 ở khu vực 1.105 – 1.110 điểm. Tôi cho rằng thanh khoản sẽ gia tăng khi thị trường leo lên các điểm cao ở giai đoạn tới.

Những thông tin đầu tiên về lợi nhuận doanh nghiệp quý 3 bắt đầu xuất hiện. Liệu có thể trông đợi vào một con sóng kết quả kinh doanh trong tháng 10? Nếu có, anh chị dự kiến đích đến ngưỡng nào?

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Dưới góc nhìn thị trường sẽ hướng tới kịch bản “Sideway up” cùng với thanh khoản thấp, tôi cho rằng con “sóng báo cáo kinh doanh quý 3” có thể sẽ không thể hiện nhiều ở điểm số mà thị trường sẽ hướng tới trạng thái phân hóa mạnh mẽ và sóng quý 3 sẽ thể hiện riêng lẻ trên từng nhóm ngành.

Trong đó, những nhóm cổ phiếu hay cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 3 cũng như tạo được kỳ vọng phục hồi kinh doanh trong quý 4 sẽ là tâm điểm thu hút được dòng tiền và có sự đi lên tích cực hơn phần còn lại của thị trường.

Còn về mặt điểm số, tôi cho rằng VN-Index có thể chưa sớm vượt qua được vùng 1.200 điểm trong tháng 10 này.

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Trong kịch bản các yếu tố vĩ mô diễn biến theo chiều hướng thuận lợi và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý 3 thực sự đủ tích cực để làm động lực tăng trưởng của thị trường, tôi kỳ vọng VN-Index có thể mở rộng đà hồi phục của mình trong tuần vừa qua và hướng lên vùng kháng cự xa quanh 1.200-1.220 điểm.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Cho dù thị trường có diễn biến hồi phục và tạo đáy 2 như thế nào thì dòng tiền vẫn nhập cuộc có chọn lọc cổ phiếu và doanh nghiệp nào có kết quả kinh doanh quý 3 và cả năm 2023 tốt sẽ được ưa thích hơn. Tôi cho rằng VN-Index có thể dao động quanh mốc 1.170 – 1.185 điểm trong tháng 10.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Hiện tôi thấy khả năng trông đợi vào kết quả kinh doanh của quý 3 để có sóng là khá khó, vì giai đoạn vừa rồi thị trường có nhịp tăng rất mạnh và kéo dài, các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và không tốt đều tăng mạnh (kết quả kinh doanh quý 3 đã phản ánh vào giá) chưa kể nhiều cổ phiếu nhịp chỉnh vừa rồi của thị trường chưa chỉnh mạnh. Kèm theo diễn biến của thị trường hiện tại nên tôi nghĩ khá khó có sóng kết quả kinh doanh trong tháng 10.

Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt

Sau một giai đoạn điều chỉnh, thị trường đã tạo đáy và dần hồi phục. Tuy dòng tiền vào thị trường hiện đang dè dặt nhưng xu hướng sắp tới thanh khoản tăng dần và tôi nghĩ VN-Index có thể về vùng 1.280-1.300 điểm trong quý 4.

Tuần trước anh chị duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp và chỉ giao dịch nhanh trên danh mục có sẵn. Anh chị đã tăng tỷ trọng lên chưa, hiện tại là bao nhiêu?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tôi vẫn đánh giá nhịp hồi này là nhịp hồi ngắn hạn nên tôi chưa gia tăng tỷ trọng danh mục và chỉ thực hiện các giao dịch mua lướt sóng ngắn trên danh mục sẵn có. Hiện tỷ trọng cổ phiếu của tôi vẫn đang ở mức giá thấp chỉ cầm 20-30% cổ phiếu. Tôi vẫn đang đợi thị trường có dấu hiệu tạo đáy và giải ngân.

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Trong tuần qua tôi đã thực hiện bán các vị thế ngắn hạn trong danh mục của mình khi chỉ số tiếp cận vùng 1.160 điểm và đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức 30%.

Cho đến khi thị trường xuất hiện các tín hiệu rõ ràng hơn về mặt xu hướng, chiến lược đánh ngắn vẫn sẽ tiếp tục được duy trì, đồng thời, các vị thế trung hạn cũng sẽ được giảm dần khi VN-Index tiếp cận các ngưỡng cản quan trọng.

Tôi cho rằng, khi thị trường bước vào nhịp uptrend mới, xu thế này sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Do đó, không cần quá vội vàng trong việc mua cổ phiếu ở thời điểm hiện tại mà cần tập trung vào việc lựa chọn các nhóm ngành tiềm năng cũng như các cổ phiếu đầu ngành được hưởng lợi nhiều nhất trong dài hạn.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Dựa trên nhận định thị trường có thể đã chiết khấu hết các rủi ro chính sách trước đó, cũng như đang hướng tới kịch bản vận động cân bằng theo dạng “Sideway up”, tôi tiếp tục nâng tỷ trọng lên trên mức hợp lý và tập trung nắm giữ các cổ phiếu có dự báo kết quả quý 3 tăng trưởng khả quan.

Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt

Hiện tại tỷ trọng phù hợp bối cảnh thị trường là 60% cổ phiếu và 40% tiền. Thị trường diễn biến xu hướng biên độ hẹp và thanh khoan theo chiều hướng tích cực sẽ cho nhà đầu tư nhiều cơ hội lựa chọn vùng giá đẹp để giải ngân hoặc cơ cấu lại danh mục sang những mã cổ phiếu dự báo kết quả kinh doanh khả quan trong quý 3 và quý 4.

Xét về tăng trưởng so với cùng kỳ, các nhóm ngành Dầu khí, Dược phẩm, Công nghệ được dự báo sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận sau thuế tích cực. Bên cạnh đó các nhóm ngành được dự báo tăng trưởng lợi nhuận trong quý 4 như Ngân hàng, Thép, Hàng tiêu dùng, Bất động sản và Chứng khoán sẽ hút mạnh dòng tiền trong thời gian tới.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Danh mục cổ phiếu của tôi đã tăng mạnh tuần qua có lúc lên tới 90% cổ phiếu. Tuần tới việc điều chỉnh danh mục sẽ được thực hiện – có cổ phiếu được giảm bớt tỷ trọng nhưng có cổ phiếu sẽ được mua mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại