menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Xét xử vụ Giám đốc Công ty Siêu Thành bán một căn hộ cho nhiều người

Người sáng lập và là Giám đốc Công ty Siêu Thành đã có hành vi gian dối, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng với thủ đoạn bán một căn hộ cho nhiều người tại dự án Kingways Tower.

Ngày 29/1, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo tại Công ty TNHH Siêu Thành do Võ Thị Phượng (SN 1981, ngụ tại quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty Siêu Thành) và Trần Thị Thùy Trang (SN 1974, ngụ tại TP Thủ Đức) thực hiện. Vụ việc liên quan đến dự án chung cư cao tầng Nam An (dự án Kingsway Tower).

Xét xử vụ Giám đốc Công ty Siêu Thành bán một căn hộ cho nhiều người
Hai bị cáo Trần Thị Thùy Trang (phía trước) và Võ Thị Phượng tại tòa.

Trịnh Minh Thanh (SN 1961), chủ đầu tư dự án, được xác định là chủ mưu trong vụ án này. Tuy nhiên bị can đã chết do bị Covid -19 nên Công an TP Hồ Chí Minh đã đình chỉ điều tra bị can đối với Trịnh Minh Thanh.

Gần 400 người trong số 434 bị hại được triệu tập tham gia phiên xét xử, nhưng trong quá trình làm thủ tục có nhiều bị hại đến đến tòa trình báo và được cập nhật vào danh sách bị hại.

Xét xử vụ Giám đốc Công ty Siêu Thành bán một căn hộ cho nhiều người
Các bị hại tham dự phiên tòa.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Siêu Thành (Công ty Siêu Thành) được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp ngày 13/5/2008.

Đến năm 2016, Trịnh Minh Thanh mua lại toàn bộ công ty này. Năm 2017, Thanh chỉ định Võ Thị Phượng (là vợ của em Thanh) làm giám đốc, đại diện pháp luật. Thanh chỉ đạo Phượng ký hợp đồng với các khách hàng, đồng thời yêu cầu Phượng làm con dấu chữ ký để Thanh sử dụng. Tháng 6/2020, Trịnh Minh Thanh giao con dấu chữ ký của Phượng và dấu Công ty Siêu Thành cho Trần Thị Thùy Trang (làm nghề tự do) quản lý.

Quá trình thực hiện dự án chung cư Nam An, Trịnh Minh Thanh, Võ Thị Phượng, Trần Thị Thùy Trang đã ký 488 hợp đồng mua bán căn hộ với 434 khách hàng thu về hơn 465 tỷ đồng.

Công ty Siêu Thành ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng An Bình, tài sản thế chấp là thửa đất xây dựng chung cư Nam An. Để đảm bảo tiến độ thanh toán, Công ty Siêu Thành và Ngân hàng An Bình có thỏa thuận về việc tiền thu từ khách hàng mua căn hộ chung cư Nam An phải chuyển vào tài khoản của Công ty Siêu Thành mở tại Ngân hàng An Bình.

Để chuyển tiền từ tài khoản chuyên thu sang tài khoản thanh toán, Công ty Siêu Thành phải cung cấp đầy đủ các hồ sơ, hợp đồng, chứng từ thể hiện việc thanh toán thực hiện xây dựng dự án và có sự chấp thuận của Ngân hàng An Bình.

Thanh đã chỉ đạo Phượng ký đóng dấu sẵn vào các hợp động bán căn hộ, trong đó nhiều trường hợp một căn hộ bán cho nhiều người, dùng một phần tiền thu được của khách hàng để trả nợ cho Công ty Gia Khang (do Thanh làm giám đốc), thực hiện các dự án khác hoặc sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng bán căn hộ thu tiền của khách, các bị cáo không tiếp tục xây dựng và bàn giao căn hộ như cam kết, đồng thời có thông báo đến khách hàng về việc ngừng thi công công trình do gặp khó khăn về tài chính vì tình hình Covid-19. Cho đến nay chủ đầu tư chưa bàn giao căn hộ cho cư dân cũng như trả lại tiền cho khách hàng. Và cũng từ thời điểm có thông báo, Công ty Siêu Thành dời trụ sở, cắt liên lạc với khách hàng.

Nhiều khách hàng đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Siêu Thành tới CQĐT Công an TP Hồ Chí Minh. Ngày 25/1/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Siêu Thành.

Tại tòa hôm nay, bị cáo Võ Thị Phượng thừa nhận chữ ký, con dấu trên hợp đồng là của mình nhưng chỉ làm theo chỉ đạo của Thanh. Trong quá trình làm đại diện Công ty Siêu Thành, Phượng được Thanh trả công khoảng 100 triệu đồng. Cáo trạng xác định Phượng đã trực tiếp ký hợp đồng mua bán căn hộ với 373 khách hàng, thu về hơn 333 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Thị Thùy Trang cũng thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng chỉ chiếm đoạt số tiền hơn 20 tỷ đồng chứ không phải gần 42 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong nhiều ngày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại