menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Xét xử ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm: Kiểm toán viên đề nghị được đối chất

Xét xử ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm, tại tòa, bị cáo Lê Văn Tuấn (Kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội- CPA) đề nghị Tòa triệu tập các ông bà Trần Thế Linh, Lê Văn Giò và Đỗ Mạnh Hà đến tòa để đối chất.

Sáng nay (22/7), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch FLC) và 49 bị cáo khác ra xét xử theo trình tự sơ thẩm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thao túng thị trường chứng khoán, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.

Tòa triệu tập 30.403 nhà đầu tư mua cổ phiếu (lần bán ra ban đầu) của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán ROS) là bị hại trong vụ án. Tuy nhiên chỉ có khoảng 30 người bị hại đến tòa.

Tại tòa, nhiều luật sư đề nghị HĐXX cho thân chủ của họ được sử dụng giấy bút và được ngồi nghe đại diện VKS công bố cáo trạng vì lý do sức khỏe. HĐXX đồng ý cung cấp giấy bút và cho biết sẽ xem xét đề nghị liên quan đến vấn đề sức khỏe của các bị cáo.

Xét xử ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm: Kiểm toán viên đề nghị được đối chất

Tòa triệu tập 30.403 người bị hại, nhưng chỉ khoảng 30 người đến tòa. Ảnh: T.Nhung

Bị cáo Lê Văn Tuấn (Kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội- CPA) đề nghị Tòa triệu tập các ông bà Trần Thế Linh, Lê Văn Giò và Đỗ Mạnh Hà đến tòa để đối chất.

HĐXX cho biết đã triệu tập 3 người trên nhưng họ vắng mặt. Vì phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày nên HĐXX sẽ tiếp tục cho triệu tập.

Theo cáo buộc, ông Lê Văn Tuấn đã ký các báo cáo tài chính kiểm toán của Công ty Faros trái pháp luật, giúp ông Trịnh Văn Quyết niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn HOSE, bán cổ phiếu chiếm đoạt tiền của 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán.

Hành vi của ông Lê Văn Tuấn bị cho là đã phạm vào Khoản 4 Điều 174 BLHS năm 2015, với vai trò đồng phạm giúp sức cho cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết.

Xét xử ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm: Kiểm toán viên đề nghị được đối chất

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Tại cơ quan điều tra, ông Lê Văn Tuấn thừa nhận: Các báo cáo tài chính năm 2014, năm 2015 và báo cáo vốn chủ sở hữu từ ngày 1/1/2016 đến ngày 21/3/2016 của Công ty Faros và những tài liệu thu thập được không đủ căn cứ để đưa ra ý kiến chấp thuận toàn phần theo chuẩn mực kiểm toán. Nhưng bị cáo vẫn ban hành báo cáo kiểm toán có nội dung chấp thuận toàn phần đối với các báo cáo tài chính và báo cáo vốn góp chủ sở hữu của Công ty Faros trái quy định.

Nguyên nhân dẫn đến sai phạm là do Tập đoàn FLC và các công ty trong hệ sinh thái là khách hàng lớn, thường xuyên nên việc ban hành báo cáo kiểm toán theo ý muốn của doanh nghiệp, dù biết là trái quy định, nhưng bị cáo vẫn thực hiện để được thanh toán tiền hợp đồng kiểm toán.

Xét xử ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm: Kiểm toán viên đề nghị được đối chất

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Liên quan đến vụ án, ông Lê Văn Dò khi đó là Phó TGĐ Công ty CPA Hà Nội, là người ký hợp đồng kiểm toán báo cáo tài chính của Công ty Faros năm 2014, 2015 và 3 tháng đầu năm 2016 với giá trị 100 triệu đồng.

Khi thực hiện hợp đồng kiểm toán, dù biết báo cáo tài chính của Công ty Faros chưa đủ cơ sở để chấp nhận toàn phần, nhưng ông Lê Văn Dò và bị cáo Lê Văn Tuấn đã cùng ký ban hành các báo cáo kiểm toán, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần.

Khi Công ty Faros nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng, cơ quan quản lý, Hiệp hội kiểm toán viên hành nghề đã họp với Công ty CPA Hà Nội xác định thủ tục kiểm toán và bằng chứng kiểm toán chưa đầy đủ và yêu cầu kiểm toán lại.

Sau đó, Công ty CPA Hà Nội không thực hiện kiểm toán lại nhưng bị cáo Lê Văn Tuấn vẫn cùng bị cáo Nguyễn Ngọc Tỉnh, TGĐ Công ty CPA ký ban hành báo cáo kiểm toán độc lập.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả