menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Xe ôm công nghệ được chạy lại: Quá bất ngờ, đa số hãng trở tay không kịp

Theo quy định mới nhất của TP.HCM, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe 2 bánh sử dụng công nghệ được phép hoạt động trở lại có điều kiện từ ngày 17.11.

Chờ lập danh sách phương tiện

Trong văn bản hướng dẫn mới, Sở GTVT TP.HCM cho phép dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh sử dụng công nghệ (ứng dụng gọi xe 2 bánh trên thiết bị di động) hoạt động trở lại ngay từ ngày 17.11. Số lượng phương tiện không quá 50% số xe của từng đơn vị và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trên các diễn đàn các tài xế công nghệ tại TP.HCM, hầu hết các bác tài đều bày tỏ niềm vui, hào hứng khi được đón khách trở lại sau nhiều tháng mòn mỏi chờ đợi. "Đối với anh em tài xế, không được chở khách coi như mất hơn nửa thu nhập. Chở khách mới là chính, giao hàng, giao đồ ăn chỉ phụ họa thôi. Chúng tôi đã chờ đợi ngày này lâu lắm rồi" - một tài xế tài khoản Thanh Hải chia sẻ.

Tuy nhiên, cho tới sáng nay (18.11), mới chỉ có duy nhất hãng xe be thông báo mở lại dịch vụ gọi xe hai bánh BeBike.

"Các tài xế BeBike đều đã tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19, được tập huấn tuân thủ nguyên tắc 5K và các quy định về phòng, chống dịch. Với quy định giới hạn 50% lượng phương tiện, be đặt tiêu chí lựa chọn các tài xế gắn bó với be lâu và có năng suất làm việc tốt, điểm đánh giá dịch vụ cao" - ông Nguyễn Việt Linh - Giám đốc truyền thông beGroup thông tin.

Trước đó, ứng dụng gọi xe Gojek phát đi thông báo cho biết hàng chục ngàn đối tác tài xế Gojek đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn và đã sẵn sàng để có thể hoạt động trở lại.

"Trong tối 17.11, chúng tôi đã gửi thông báo tới các đối tác tài xế và người dùng của Gojek về việc dịch vụ gọi xe 2 bánh GoRide sẽ chính thức hoạt động trở lại kể từ 0 giờ ngày 19.11. Theo quy định của cơ quan chức năng, Gojek đang tiến hành lập danh sách phương tiện và người điều khiển phương tiện đang quản lý và dự kiến hoạt động để gửi đến Sở GTVT TP.HCM để cập nhật trên trang thông tin điện tử của Sở" - thông cáo của Gojek nêu rõ.

Trong lần trở lại này, ứng dụng Gojek có cập nhật thêm tính năng mới. Theo đó, thông tin về tình trạng tiêm vắc xin của đối tác tài xế sẽ được hiển thị trên ứng dụng Gojek khi người dùng đặt chuyến GoRide. Ngoài ra, nhằm đảm bảo tất cả các đối tác tài xế tuân thủ việc đeo khẩu trang, Gojek đã triển khai tính năng mới trên ứng dụng dành riêng cho tài xế, yêu cầu đối tác tài xế chụp ảnh xác nhận việc đeo khẩu trang thì mới có thể đăng nhập tài khoản để bắt đầu hoạt động trong ngày. Gojek cũng khuyến khích người dùng áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để hạn chế mức độ tiếp xúc.

Trong khi đó, đại diện Grab vẫn bỏ ngỏ thời gian tài xuất với lý do đang chuẩn bị những bước cuối cùng để sẵn sàng mở lại dịch vụ GrabBike với số lượng không quá 50% xe tại TP.HCM theo đúng quy định của cơ quan chức năng. Đồng thời, hãng cần thêm thời gian phổ cập quy định về đảm bảo an toàn phòng dịch cho các tài xế.

Tháo quota, taxi công nghệ vẫn chưa hạ giá

Bên cạnh việc cho phép xe ôm công nghệ quay lại hoạt động, quy định mới của TP.HCM đã tháo quota cho các loại hình taxi, taxi công nghệ. Theo đó, tất cả tài xế, phương tiện đủ điều kiện phòng, chống dịch sẽ được phép hoạt động, không còn bị giới hạn không quá 20% số lượng phương tiện như trước.

Ngay trong sáng 18.11, cả hãng xe be và Grab đều đã thông báo hoạt động trở lại toàn bộ dịch vụ gọi xe 4 bánh, giãn cách 50% số lượng khách. Đặc biệt, Gojek cũng chính thức ra mắt dịch vụ gọi xe GoCar tại thị trường TP.HCM

Tuy số lượng xe được hoạt động tăng lên, thời gian chờ xe có giảm so với giai đoạn trước nhưng theo khảo sát, giá cước vẫn chưa "hạ nhiệt".

Đơn cử, 1 cuốc xe từ đường Hoàng Diệu (Q.4) đến đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) trên ứng dụng Grab hiển thị 50.000 đồng - vẫn giữ mức tăng gần gấp đôi so với giá trước giai đoạn dịch; Ứng dụng be báo giá 48.000 đồng, tăng giữ mức tăng khoảng 20% so với mặt bằng chung giá cước của ứng dụng be thời điểm trước.

Đại diện 1 hãng xe công nghệ lý giải do quy định mới áp dụng bất ngờ, còn số lượng khá lớn tài xế chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin, phương tiện chưa lắp tấm kính chắn giọt... chưa đủ điều kiện hoặc chưa có nhu cầu chạy xe trở lại nên số phương tiện phục vụ hành khách vẫn chưa thể tăng ngay, đủ phục vụ nhu cầu người dân. Giai đoạn tới, khi số phương tiện tăng lên, giá dịch vụ sẽ được điều chỉnh phù hợp giữa cung - cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại