menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

Xe hybrid ngày càng được ưa chuộng

Trong khi ô tô thuần điện còn chưa thật sự chinh phục được người dùng thì dòng xe hybrid được thị trường đón nhận nhiều hơn

Ô tô hybrid có động cơ "lai" điện và xăng nên phù hợp sử dụng trong điều kiện cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc cho xe thuần điện chưa hoàn chỉnh như hiện nay. Nhiều hãng sản xuất ô tô vì thế cũng chú trọng phát triển dòng xe này để thay thế xe chạy xăng truyền thống và làm bước đệm cho giai đoạn bùng nổ xe điện sau này.

Kịp thời, phù hợp

Hãng ô tô Volvo từ năm 2022 đã chính thức ngưng kinh doanh xe động cơ đốt trong ở thị trường Việt Nam và chuyển hoàn toàn sang dòng hybrid. Toyota Việt Nam cũng liên tục ra mắt hàng loạt mẫu hybrid, gồm: Lexus, Camry, Altis, Corolla Cross, Yaris và Innova. Hãng xe Hyundai Thành Công góp mặt ở phân khúc này với mẫu Santa Fe hybrid, Kia là mẫu Sorento hybrid và Nissan có một số mẫu hybrid như Kicks e-Power, Suzuki có Ertiga...

Xe hybrid ngày càng được ưa chuộng

Ô tô “lai” hybrid ngày càng phổ biến trên thị trường và được người tiêu dùng đón nhận

Ông Koji Sugita, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, cho biết theo định hướng của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng thân thiện với môi trường, doanh nghiệp đã có kế hoạch đưa các dòng xe xanh vào thị trường Việt Nam song cần có lộ trình phù hợp.

"Trong giai đoạn chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe thuần điện, phát triển dòng hybrid là giải pháp hiệu quả. Dòng xe này có thể tiết kiệm khoảng 30% nhiên liệu so với xe động cơ đốt trong truyền thống, nhờ đó giảm đáng kể lượng khí CO2 thải ra môi trường" - ông Koji Sugita nhận xét

Đại diện Toyota cho hay tập đoàn đã cam kết đạt trung hòa carbon trong mọi hoạt động vào năm 2050, hướng đến sản xuất không phát thải CO2 vào năm 2035. Tại thị trường Việt Nam, ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, cho rằng sử dụng xe hybrid với nhiên liệu sinh học là chiến lược kịp thời và phù hợp nhằm giảm khí thải CO2 ngay mà không cần chờ đến khi phủ sóng xe thuần điện.

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định cần 5-10 năm nữa Việt Nam mới có thể hoàn thiện cơ bản hệ thống trạm sạc cho xe điện. Hiện nay vẫn chưa có tiêu chuẩn cụ thể về địa điểm, diện tích và mật độ trạm sạc trong khu dân cư. Ở giai đoạn chuyển tiếp này, xe hybrid với mức giá phù hợp có thể được sử dụng như một giải pháp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Bước đệm quan trọng

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho hay ở một số nước tiên tiến, tuy hệ thống trạm sạc cho xe điện đã phát triển ở mức độ nhất định nhưng người dân vẫn chưa chuyển đổi hoàn toàn sang dùng ô tô điện. Nguyên nhân là bởi thời gian sạc điện lâu và khu vực xa, vùng nông thôn không có nhiều trạm sạc. Dòng xe hybrid vì thế vẫn được số đông người tiêu dùng ở nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn nhờ đáp ứng được các tiêu chí như tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường và sử dụng linh hoạt.

"Ô tô hybrid sạc ngoài có thể chạy được 60-70 km, thậm chí gần 100 km, nếu sạc đầy. Sau khi hết pin, xe chuyển sang sử dụng động cơ đốt trong nên người dùng không lo hết nhiên liệu khi đi đường xa" - ông Đồng phân tích.

ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành Quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, đánh giá thị trường ô tô trong nước vẫn tập trung vào xe động cơ đốt trong truyền thống, xe điện chưa phổ biến bởi nhiều lý do. Trong khi đó, dòng xe "lai" có lợi thế lớn khi tiết kiệm nhiên liệu hơn xe thuần xăng, giá thành hợp lý hơn xe thuần điện và quãng đường di chuyển không bị giới hạn bởi pin.

"Công nghệ hybrid đã phát triển mạnh nên có thể dễ dàng sản xuất hàng loạt. Xe hybrid sẽ dần thay thế xe xăng truyền thống và từng bước đưa người tiêu dùng quen dần với công nghệ điện cho ô tô" - ông Tùng nhìn nhận.

Hiệu quả tăng khi sử dụng xăng sinh học

Toyota Việt Nam và các đối tác đã thực hiện dự án theo dõi, đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe hybrid. Các chỉ tiêu đánh giá gồm: tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải và điều kiện sử dụng thực tế. Dự án được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm và trên đường (nội đô, quốc lộ, cao tốc), khung giờ cao điểm và thấp điểm.

Kết quả cho thấy khi di chuyển ở nội đô trong giờ cao điểm, xăng sinh học giúp ô tô hybrid giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu so với xăng thông thường. Ngoài ra, xe hybrid còn thể hiện hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải CO2 tốt hơn xe ICE ở cả 3 loại xăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại