menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Xe điện Trung Quốc chiếm lĩnh châu Âu, cách nào đối phó?

Kinhtedothi - Để bảo vệ nền công nghiệp ô tô, châu Âu đang gấp rút làm mọi cách để cản bước đà tăng của xe điện Trung Quốc.

Tuần trước, Ủy ban châu Âu bất ngờ mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc do Bắc Kinh có những khoản trợ cấp khổng lồ, khiến xe điện sản xuất ở nước này được bán thấp hơn 20% so với xe điện châu Âu.

Tuy nhiên, sẽ phải mất rất lâu mới có thể áp thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc vì việc điều tra rất mất thời gian, theo Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Maroš Šefčovič.

Xe điện Trung Quốc chiếm lĩnh châu Âu, cách nào đối phó?
Xe điện Trung Quốc chuyển đến châu Âu đậu tại cảng Thái Thương, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Nguồn: CNBC

Ngay sau động thái điều tra, người phát ngôn Bộ thương mại Trung Quốc cho biết nước này phản đối mạnh mẽ quyết định này, tiếp tục để mắt tới những động thái bảo hộ tiếp theo của Liên minh châu Âu, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Trung Quốc.

Theo Ủy ban châu Âu, một cuộc điều tra chống trợ cấp có thể kéo dài tới 13 tháng, kể cả áp dụng các biện pháp tạm thời thì cũng sẽ không ít hơn 9 tháng.

Chính vì thế, vị quan chức cấp cao châu Âu cho hay Liên minh này phải "nỗ lực gấp đôi" để đảm bảo ngành công nghiệp ô tô châu Âu cạnh tranh hiệu quả. "Những chiếc xe được sản xuất ở châu Âu vẫn luôn là tốt nhất, an toàn và sạch nhất” - ông Šefčovič nhấn mạnh khi chia sẻ với CNBC.

Thị phần xe điện Trung Quốc tại châu Âu đã tăng lên 8% trong năm nay và có thể tăng đến 15% vào năm 2025.

EU đang đặc biệt quan tâm đến thị trường xe điện trước thời điểm lệnh cấm bán xe diesel có hiệu lực vào năm 2035. Động thái chuyển đổi này là một phần trong kế hoạch của châu Âu nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra trầm trọng.

Ông Šefčovič nhấn mạnh: “Chúng tôi đang liên tục làm việc với các nhà sản xuất pin, ô tô cũng như thảo luận nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến ngàng công nghiệp ô tô ở châu Âu. Mục tiêu là có thể tung ra những mẫu xe điện hiện đại, tiên tiến trên thị trường toàn cầu”.

EU đang áp mức thuế 10% đối với tất cả ô tô nhập khẩu, trong khi đó Mỹ đưa ra mức cao hơn rất nhiều: 27,5%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại