menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại xuống thấp kỷ lục

Báo cáo của WTO dẫn ra nhiều rủi ro khác nhau đối với tăng trưởng thương mại toàn cầu, bao gồm căng thẳng thương mại gia tăng, sự không chắc chắn liên quan đến Brexit ở EU và sự thay đổi lập trường chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế phát triển.

Trong Báo cáo vừa được công bố hôm thứ Ba (1/10), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2019 xuống mức yếu nhất trong một thập kỷ, cảnh báo rằng các đợt thuế quan tiếp theo trong một môi trường không chắc chắn tăng cao có thể châm ngòi cho “chu kỳ hủy hoại lẫn nhau”.

Theo đó, WTO dự báo khối lượng giao dịch hàng hóa chỉ tăng 1,2% trong năm nay và 2,7% trong năm tới, sau khi tăng 3% vào năm 2018. Các con số này thấp hơn nhiều so với dự báo hồi tháng 4 của WTO khi mà tổ chức có trụ sở tại Geneva này dự đoán thương mại toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm 2019 và 3% vào năm sau.

Báo cáo cũng nhấn mạnh những rủi ro mà thương mại quốc tế phải đối mặt khi Hoa Kỳ đang đe dọa tăng thêm thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và chuẩn bị các loại thuế mới đối với hàng hóa từ Liên minh châu Âu.

“Triển vọng đen tối đối với cho thương mại toàn cầu là không được hoan nghênh, nhưng cũng không bất ngờ”, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết trong một tuyên bố. “Xung đột thương mại càng làm tăng thêm sự không chắc chắn, khiến một số doanh nghiệp trì hoãn việc đầu tư nâng cao năng suất, một điều rất cần thiết để nâng cao mức sống. Hoạt động tạo việc làm cũng có thể bị cản trở vì các công ty sử dụng ít công nhân hơn để sản xuất hàng hóa và dịch vụ cho xuất khẩu”.

Báo cáo của WTO cũng dẫn ra nhiều rủi ro khác nhau đối với tăng trưởng thương mại toàn cầu, bao gồm căng thẳng thương mại gia tăng, sự không chắc chắn liên quan đến Brexit ở EU và sự thay đổi lập trường chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế phát triển.

Kể từ báo cáo tháng 4 của WTO, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã leo thang cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc và việc đánh thuế theo kiểu “ăn miếng trả miếng” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phủ một bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ đến Washington để gặp gỡ các đối tác của Mỹ trong tuần bắt đầu từ ngày 7/10, trước khi Mỹ tăng thuế quan đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 15/10.

Trong khi đó, Trump có thể sớm áp dụng mức thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 8 tỷ USD của châu Âu, xuất phát từ cuộc tranh chấp đã kéo dài 15 năm qua về viện trợ nhà nước bất hợp pháp cho nhà sản xuất máy bay Airbus. Ngược lại, Ủy ban châu Âu cũng đang cân nhắc một kế hoạch trả đũa ngay lập tức bằng thuế quan đối với hàng xuất khẩu trị giá hơn 4 tỷ USD.

“Rủi ro của dự báo là nghiêng mạnh về phía suy giảm và bị chi phối bởi chính sách thương mại”, Báo cáo của WTO cho biết. Đây là năm thứ 3 liên tiếp WTO cắt giảm kỳ vọng tăng trưởng thương mại toàn cầu. Song động thái này cũng hoàn toàn phù hợp với những gì mà các định chế tài chính quốc tế lớn khác như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thực hiện.

Theo đó, trong Triển vọng kinh tế thế giới (World Economic Outlook) công bố hồi tháng 7, IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống còn 2,5% trong 2019, giảm 0,9 điểm phần trăm so với mức dự báo đưa ra trước đó 3 tháng. Tuy nhiên, IMF cho rằng tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ hồi phục trong năm 2020, đạt 3,7%, bằng mức tăng của năm 2018.

Trước đó, trong báo cáo mang tên Triển vọng Kinh tế Toàn cầu (Global Economic Prospects) công bố hồi tháng 6, WB cũng dự báo thương mại toàn cầu chỉ tăng 2,6% trong năm nay, giảm 1 điểm phần trăm so với dự báo trước.

Tháng trước, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cũng cho biết, xung đột thương mại gia tăng trên bình diện toàn cầu đã khiến tăng trưởng kinh tế giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính một thập kỷ trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại