menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

WSJ: Chính phủ Mỹ mất 400 tỷ USD do cho sinh viên vay tiền đóng học

Mức độ thiệt hại mà chính phủ Mỹ phải gánh chịu lần này gần tương đương với thiệt hại do các ngân hàng gây ra trong cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn cách đây khoảng hơn 1 thập kỷ.

Theo kết quả của một phân tích mới đây, chính phủ Mỹ có thể mất khoảng hơn 400 tỷ USD do chương trình cho vay liên bang dành cho sinh viên, theo bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải.

Mức độ thiệt hại mà chính phủ Mỹ phải gánh chịu lần này gần tương đương với thiệt hại do các ngân hàng gây ra trong cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn cách đây khoảng hơn 1 thập kỷ.

Bộ Giáo dục Mỹ đã xem xét lại tổng các khoản nợ vay của sinh viên ước tính 1,37 nghìn tỷ USD mà chính phủ Mỹ đang cấp ra tính ở thời điểm đầu năm nay. Đồng thời họ đưa ra kết luận: những người vay tiền sẽ trả lại các khoản vay và lãi suất tính chung khoảng 935 tỷ USD.

Như vậy, người đóng thuế Mỹ vẫn thiệt hại 435 tỷ USD, theo số liệu mà Wall Street Journal có được.

Phân tích nói trên được tính toán dựa trên tiêu chuẩn kế toán của chính phủ và không tính đến các khoản nợ 150 tỷ USD mà các ngân hàng cho vay tư nhân cho vay ra được sự bảo trợ của chính phủ.

Mức độ thiệt hại như vậy tồi tệ hơn nhiều so với dự báo trước đây của chính phủ. Chính phủ Mỹ thường tính toán về việc danh mục đầu tư sẽ gây thiệt hại cho chính phủ đến mức độ nào trong thập kỷ tiếp theo chứ không phải trong toàn bộ thời hạn của khoản vay.

Vào năm ngoái, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ước tính rằng chương trình cho vay sinh viên sẽ có thể khiến cho người đóng thuế Mỹ thiệt hại 31,5 tỷ USD, trong đó tính cả các chi phí hành chính.

Sau nhiều thập kỷ cho vay mạnh tay, chính phủ Mỹ đang nhận ra rằng trong bảng cân đối kế toán của họ, nợ xấu đang tăng chóng mặt. Nếu để so sánh, trong cuộc khủng hoảng dưới chuẩn trong thời kỳ khủng hoảng tài chính 2008 trước đây, các ngân hàng tư nhân mất 535 tỷ USD do cuộc khủng hoảng dưới chuẩn, theo phân tích của chuyên gia kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, ông Mark Zandi.

Lần này, mọi chuyện đã khác. Chính phủ Mỹ có thể vay hàng nghìn tỷ USD ở lãi suất thấp để bù lại cho thiệt hại nói trên mà không gây ra sự hoảng sợ. Tuy nhiên chính người đóng thuế Mỹ sẽ phải chịu thiệt hại bởi Quốc hội Mỹ sẽ buộc phải tăng thuế, giảm bớt dịch vụ công hoặc chấp nhận tăng thâm hụt ngân sách để bù lại thiệt hại.

Mỗi năm, chính phủ Mỹ cho sinh viên vay khoảng 100 tỷ USD nhằm bù đắp cho chi phí học tập của họ tại hơn 6.000 trường đại học. Chính phủ Mỹ tuy nhiên lại không quá quan tâm đến điểm tín dụng và lĩnh vực học tập, đồng thời cũng phân tích liệu sinh viên có kiếm đủ tiền sau khi tốt nghiệp để trả được nợ hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại