menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Wells Fargo bị phạt 250 triệu USD vì chậm bồi thường cho khách hàng

Ngân hàng Wells Fargo phải chịu thêm khoản tiền phạt từ các nhà quản lý liên bang vì không bồi thường kịp thời cho những khách hàng từng là nạn nhân của các hoạt động "không an toàn hoặc không thể chấp nhận được" của ngân hàng này.

Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC), cơ quan quản lý ngân hàng trong Bộ Tài chính Mỹ, buộc Wells Fargo nộp phạt 250 triệu USD vì đã không thể - hoặc sẽ không - thực hiện tốt những lời hứa của họ. Khoản phạt này bắt nguồn từ một trát lệnh năm 2018 phát hiện ra các vấn đề với hoạt động cho vay mua nhà và xe hơi của ngân hàng này, bao gồm cả các phương pháp quản lý rủi ro không đầy đủ và những khoản phạt không phù hợp đối với khách hàng.

Vào thời điểm đó, như một phần của thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD, ngân hàng này đã đồng ý cải thiện các hoạt động và trả tiền bồi hoàn cho khách hàng. Tuy nhiên, theo OCC, việc đó diễn ra không đủ nhanh.

"Wells Fargo đã không đáp ứng được các yêu cầu của OCC dành cho ngân hàng này. Điều này là không thể chấp nhận được", người đứng đầu OCC cho biết.

Ngoài khoản phạt, cơ quan quản lý đang hạn chế hoạt động cho vay mua nhà của ngân hàng này cho đến khi họ có thể giải quyết các vấn đề.

Wells Fargo đã phải vất vả để lập lại trật tự sau loạt bê bối nổ ra cách đây 5 năm. Kể từ mùa thu năm 2016, ngân hàng này đã thừa nhận buộc khách hàng trả các khoản phí không cần thiết và mở hàng triệu tài khoản giả mạo.

Năm 2018, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) áp đặt giới hạn đối với tài sản của Wells Fargo, trong đó về cơ bản là cấm công ty này tăng bảng cân đối kế toán đến khi giải quyết được những lỗi tuân thủ dẫn đến các vụ bê bối.

Các hành động của OCC hôm nay cho thấy chúng ta phải tiếp tục làm để giải quyết những thiếu sót đáng kể, kéo dài. Xây dựng cơ sở hạ tầng kiểm soát rủi ro thích hợp đã và vẫn là ưu tiên hàng đầu của Wells Fargo”, Charlie Scharf, CEO thứ tư của Wells Fargo trong vòng 5 năm, cho biết.

Cổ phiếu của Wells Fargo đã tăng nhẹ vào giữa ngày thứ Sáu tuần trước, cho thấy nhà đầu tư không xem việc này là quan trọng.

Nhìn chung, tôi nghĩ đây là một điều tích cực khiêm tốn đối với cổ phiếu”, Kyle Sanders, nhà phân tích cấp cao của Edward Jones, cho biết. Bà lưu ý vào tuần trước, cổ phiếu Wells Fargo đã bị ảnh hưởng sau khi các báo cáo truyền thông cho thấy ngân hàng này sắp gặp những vấn đề lớn hơn từ cơ quan quản lý. "Đối với nhiều nhà đầu tư, thông báo hôm nay ít mang tính trừng phạt hơn".

Ngoài những vấn đề đau đầu về quy định, gần đây, Wells Fargo còn bị sa lầy vào cơn ác mộng PR - ban đầu, họ hủy bỏ một công cụ cho vay phổ biến, sau đó phải đảo ngược một phần quyết định sau một tháng bị người tiêu dùng và những người ủng hộ phẫn nộ.

Trong tuyên bố hôm thứ Năm, CEO Charlie Scharf đã công bố một điều mà có thể đã xoa dịu các nhà đầu tư. Một trát lệnh từ năm 2016 nhằm vào các hoạt động bán hàng của ngân hàng từ Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng đã hết hạn.

Scharf, người nỗ lực chuyển đổi Wells Fargo từ khi ông nắm quyền lãnh đạo vào năm 2019, cho biết ngân hàng này đã đi được một chặng đường dài, nhưng vẫn chưa thoát khỏi hết những khó khăn.

"Công việc xây dựng nền tảng phù hợp cho một công ty có quy mô và độ phức tạp của chúng tôi sẽ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng chúng tôi đang đạt được tiến bộ đáng kể, và tôi vẫn tin rằng mình có thể hoàn thành nó”, ông nói.

Hôm thứ Sáu, OCC cho biết một phiên điều trần sẽ được tổ chức để nói về trường hợp ba cựu CEO của Wells Fargo, những người bị cáo buộc về "những thất bại nghiêm trọng trong quản lý rủi ro" liên quan đến các vụ bê bối.

"Ban lãnh đạo Ngân hàng Cộng đồng của Wells Fargo đã có những hành vi sai trái trong hoạt động bán hàng bằng cách đặt ra các mục tiêu không hợp lý, gây áp lực nghiêm trọng lên nhân viên và duy trì các biện pháp kiểm soát thiếu hiệu quả để ngăn chặn và phát hiện hành vi sai trái", OCC cho biết trong một thông cáo báo chí.

Có thể, OCC sẽ dành cho mỗi cựu CEO một mức phạt dân sự 5 triệu USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại