menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

Warren Buffett chỉ trích giới chức Mỹ

Tỷ phú Warren Buffett không đồng tình với cách giới chức Mỹ xử lý vấn đề trần nợ công và biến động gần đây trong ngành ngân hàng.

Tại Đại hội cổ đông Berkshire Hathaway - công ty đầu tư của Warren Buffett - hôm 6/5, tỷ phú chỉ trích cách các chính trị gia, quan chức và cả giới truyền thông xử lý các vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank, Signature Bank và First Republic Bank. Ông cho rằng cách truyền đạt thông điệp "rất nghèo nàn" của họ đã khiến người gửi tiền hoảng sợ một cách không cần thiết.

"Sự sợ hãi sẽ lan rất nhanh. Anh không thể điều hành nền kinh tế khi người dân lo lắng về tiền của họ trong ngân hàng", ông nói. Buffett cho biết Berkshire hiện rất thận trọng về ngành ngân hàng và đã bán bớt cổ phiếu ngành này trong 6 tháng qua.

Dù vậy, ông cũng khẳng định giới chức đã đúng khi bảo hiểm cho toàn bộ người gửi tiền ở Silicon Valley Bank. Vì nếu không làm điều này, thảm kịch sẽ diễn ra.

"Một que diêm đang cháy có thể biến thành một vụ hỏa hoạn hoặc bị thổi tắt. Anh phải phạt những người làm sai", ông cho biết.

Warren Buffett chỉ trích giới chức Mỹ

Warren Buffett (phải) tại sự kiện trước ĐHCĐ Berkshire hôm 5/5. Ảnh: AP

Buffett cũng cảnh báo về sự chia rẽ tại Washington, khi vấn đề đảng phái khiến các nghị sĩ khó tìm được tiếng nói chung. Ông nói rằng không thể tưởng tượng việc Washington để Mỹ vỡ nợ bằng cách từ chối nâng trần nợ công. Việc này sẽ gây gián đoạn hệ thống tài chính của thế giới, đẩy toàn cầu "vào hỗn loạn".

Buffett phát biểu chỉ vài giờ sau khi Berkshire công bố lợi nhuận ròng quý I đạt 35,5 tỷ USD. Trong đó, lợi nhuận hoạt động tăng 12% lên 8 tỷ USD, một phần nhờ mảng bảo hiểm ôtô Geico. Công ty này cũng cho biết đã mua 4,4 tỷ USD cổ phiếu quỹ, ra tín hiệu mã này đang bị đánh giá thấp. Hiện mỗi cổ phiếu Berkshire có giá 492.000 USD.

Hôm qua, Buffett (92 tuổi) và Phó chủ tịch Charlie Munger (99 tuổi) dành 5 giờ để trả lời câu hỏi của các cổ đông. Năm nay, số người tham gia Đại hội cổ đông của Berkshire tăng vọt. Công ty này cho biết đã nhận được yêu cầu về vé tham dự từ người dân 45 quốc gia.

Hai phó chủ tịch khác là Greg Abel (60 tuổi) và Ajit Jain (71) cũng tham gia trả lời câu hỏi. Buffett hôm qua nhắc lại việc Abel sẽ kế nhiệm chức CEO của ông sau khi ông rời công ty.

Dự báo về kết quả kinh doanh của Berkshire năm nay, Buffett cho rằng các công ty của họ sẽ gặp khó khăn hơn năm ngoái rất nhiều, do hoạt động kinh tế đang chậm lại.

Tuy nhiên, Berkshire có thể bù đắp việc này bằng lợi nhuận từ đầu tư, trong đó có 7 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ mua tháng trước. Buffett cũng khẳng định dù đang sở hữu gần một phần tư hãng dầu Occidental Petroleum, ông không có kế hoạch kiểm soát công ty này.

Buffett hiện là người giàu thứ 6 thế giới. Ông điều hành Berkshire từ năm 1965. Tập đoàn này hiện sở hữu hàng chục công ty con, như Geico, hãng kem Dairy Queen và công ty đường sắt BNSF.

Hà Thu (theo Reuters, CNN)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại