menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Vượt Anh, Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Kinh tế Anh đang lao đao trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và đánh mất vị trí nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào tay Ấn Độ.

Trong 3 tháng cuối năm 2021, Ấn Độ vượt mặt Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Các tính toán này được ước tính bằng USD và Ấn Độ tiếp tục nới khoảng cách với Anh trong quý 1/2022, theo số liệu GDP từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Vượt Anh, Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Sự thụt lùi của Anh trên bảng xếp hạng quốc tế là một bối cảnh không mấy sáng sủa cho tân Thủ tướng Anh. Các thành viên Đảng Bảo thủ Anh dự kiến chọn ra người kế nhiệm Thủ tướng Boris Johnson trong ngày 05/09, trong đó Ngoại trưởng Liz Truss được kỳ vọng sẽ đánh bại cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak.

Tân Thủ tướng Anh sẽ giành quyền kiểm soát một đất nước đang chật vật với lạm phát cao nhất trong 40 năm và rủi ro suy thoái ngày càng tnawg.

Trong khi đó, nền kinh tế Ấn Độ được dự báo tăng trưởng hơn 7% trong năm nay. Với đà hồi phục mạnh mẽ của chứng khoán trong quý 2/2022, Ấn Độ đang chiếm tỷ trọng cao thứ hai trong chỉ số MSCI Emerging Markets, chỉ sau Trung Quốc.

Ấn Độ có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trong năm 2030

Ông Arvind Virmani, cựu cố vấn kinh tế chính và Chủ tịch Quỹ Phúc lợi và Tăng trưởng Kinh tế (EGROW) tin rằng Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới vào năm 2028 - 2030.

"Trong 20-30 năm qua, mọi người thấy chúng tôi xếp phía sau Trung Quốc rất xa. Điều này sẽ bắt đầu thay đổi", ông Virmani nói.

Đây là lần thứ hai Ấn Độ nhận được kết quả tốt hơn nền kinh tế Anh. Lần đầu tiên New Delhi đạt được thành tích này là vào năm 2019.

Ông Sachin Chaturvedi, Tổng giám đốc Nghiên cứu và Hệ thống thông tin cho các nước đang phát triển (RIS) đã nêu ra những lý do khác nhau đã dẫn đến sự cải thiện hiệu quả kinh tế của Ấn Độ. Theo ông, đó là nhờ tập trung vào chi tiêu vốn, nỗ lực để giảm chi thu và chiến lược lạm phát mục tiêu của RBI cũng đã giúp nền kinh tế phát triển rất cân bằng.

Một thập kỷ trước, Ấn Độ đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng nền kinh tế lớn nhất toàn cầu và Anh đứng thứ năm.

Nhà kinh tế học Charan Singh chỉ ra rằng trong khi Ấn Độ đang hoạt động rất tốt, với tốc độ tăng trưởng và nền kinh tế đang được quan tâm và lạm phát gần như được kiểm soát, thì nền kinh tế của Anh đang bị sụt giảm nghiêm trọng và không hoạt động tốt. Hơn nữa, sự sụt giảm của nền kinh tế Anh có thể có tác động đến cuộc bầu cử của nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại