menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Stephen Trí Stocks Pro

Vùng sideway tiếp diễn, cách mua đúng

VN-INDEX 29/11/2023: Diễn biến giao dịch giống với hôm 24/11, nhưng thanh khoản thì kém hơn đáng kể. Tuy nhiên cũng nên nhìn từ diễn biến thanh khoản rất thấp ở phiên giảm hôm qua và sáng nay, để thấy tuy đà giảm diễn ra trên diện rộng, nhưng áp lực bán không lớn. Đó là lý do thị trường đảo chiều khá dễ dàng với nền thanh khoản nhỏ.

Phiên ngày 24/11 giao dịch hơn 20k tỷ 2 sàn chưa kể thỏa thuận. Hôm qua chỉ khớp hơn 11k tỷ và sáng nay nhịp giảm diễn ra liên tục nhưng cũng chỉ khớp 6,2k tỷ. Chiều nay giao dịch cũng không cao, khoảng 7,3k tỷ nhưng biên độ giá đảo chiều không kém hôm 24/11 là mấy. Nói cách khác, thị trường từ chỗ chịu áp lực bán mạnh các phiên ngày 23-24.11 sau đó giảm rõ nét.

Nói chung các phiên có diễn biến giảm trước tăng sau đều là tốt, bất kể thanh khoản thế nào, vì quan trọng là hiệu quả giá đến đâu. Biên độ đảo chiều tốt thì dù thanh khoản nhỏ cũng là do chiều phục hồi “sạch nước cản”. Tuy nhiên đó chưa phải là lý do để hào hứng làm gì, đơn giản vì thị trường đang trong giai đoạn được bên cầm tiền chọn mua, giá đẹp thì mua nhiều, không nhất thiết phải nóng ruột mà mua đuổi quá cao. Giai đoạn này phiên nào biết phiên đó, vì quá trình tích lũy vẫn đang diễn ra.

Nhìn từ diễn biến thị trường đã có một đỉnh ngắn hạn hồi giữa tháng 11, sau đó điều chỉnh trở lại, đây là giai đoạn test cung. Tiền rút ra đang chờ đợi vì rất có thể mức điều chỉnh sẽ khá mạnh, chẳng hạn kiểm định lại đáy cũ cuối tháng 10 hoặc tệ hơn là thủng đáy. Người cầm tiền đương nhiên là có lý do để nghĩ như vậy, vì ai bán ra chẳng muốn giá giảm nhiều để mua lại? Tuy nhiên quan trọng không kém là người cầm cổ có nghĩ như vậy hay không. Nếu nhiều người cầm cổ có chung suy nghĩ đó thì áp lực bán sẽ mạnh. Ngược lại, nếu chỉ coi đây là nhịp điều chỉnh sau khi đã có đáy (tức là chỉ giảm theo một tỷ lệ nào đó mà không phá đáy) thì áp lực bán sẽ ít. Các phiên giảm là điều kiện tốt để kiểm chứng suy nghĩ này.

Hôm nay thị trường xuất hiện một phiên đảo chiều nữa ngay sau phiên ngày 24/11. Mặc dù còn quá sớm để xác nhận đợt điều chỉnh này đã dừng lại hay chưa (ví dụ VNI chỉ điều chỉnh một nửa biên độ tăng trước đó (50%) hay sẽ xuống tiếp khoảng 0,62% theo tỷ lệ Fibonacci), nhưng càng nhiều phiên test cung kiểu này sẽ càng phát đi nhiều tín hiệu an toàn. Rõ ràng phải có lượng tiền nhất định đang chờ đợi ở vùng giá thấp, chỉ cần giá rơi tới vùng mua là xuất hiện.

Như đã nói nhiều lần, thực ra chính lượng tiền đã chốt lời ở đỉnh sẽ là lực đỡ ở chiều điều chỉnh, vì lúc này tiền rút ra không để làm gì cả, chỉ đang đứng chờ cơ hội mua lại mà thôi. Bức tranh lớn không có rủi ro gì để sợ hãi, thị trường chỉ là vận động do cung cầu từng giai đoạn. Danh mục cổ phiếu đã chốt sẽ từ từ được xây dựng lại, ai cũng mua lại phần của mình với giá tốt hơn. Khi giải ngân thêm phần thặng dư hoặc tăng tỷ trọng danh mục, lực cầu sẽ mạnh dần lên.

Vẫn giữ quan điểm thị trường sẽ không điều chỉnh sâu hay thủng đáy, đây chỉ là đợt điều chỉnh thông thường. Chỉ số không phải là tín hiệu quan trọng để quan tâm, cái cần xem là cung cầu ở những cổ phiếu trong mục tiêu. Bán ít, giảm nhẹ hoặc giá phân kỳ với chỉ số là tín hiệu đang có dòng tiền mua lại nâng đỡ. Việc nên làm là thong thả xây dựng lại danh mục cho một nhịp tăng mới, còn lúc nào bùng nổ được thì chưa cần quan tâm vội, đơn giản là quá trình cân bằng cần thời gian, chưa kể còn cần “điểm nổ” về mặt tâm lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Stephen Trí Stocks Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,310.15

+1.88 (+0.14%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
2 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại