menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Bộ Công an đề nghị điều tra, làm rõ

Các dự án của Công ty CP Bách Đạt An đầu tư và các vi phạm của công ty đã được Cơ quan CSĐT thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan và đã được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh Quảng Nam đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo, và Bộ Công an cũng đã đề nghị điều tra xử lý.

Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo về những tồn tại, vướng mắc và phương án xử lý đối với từng dự án đầu tư xây dựng nhà ở do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Trong số 14 dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư có 3 dự án gồm Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside liên quan đến các bản án TAND các cấp đã tuyên. Tuy nhiên, đến nay việc thi hành án vẫn rơi vào bế tắc.

Chủ đầu tư cố tình chây ì

Theo báo cáo của sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam, tranh chấp hợp đồng giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án, dẫn đến các dự án bị chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm mà vẫn chưa hoàn thành dự án. Đến nay, một số dự án chưa được giao đất, cho thuê đất do đó chưa xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, vì vậy để tiếp tục thực hiện phải được cấp thẩm quyền giao đất, xác định giá đất tại thời điểm giao đất và đơn giá sẽ cao hơn rất nhiều so với đơn giá các bên liên quan đã ký hợp đồng đặt cọc, phân phối đất nền và các hợp đồng chủ đầu tư trực tiếp thoả thuận với người dân. Vì vậy, Công ty CP Bách Đạt An có dấu hiệu cố tình chây ì trong quá trình thực hiện dự án nhằm yêu cầu thoả thuận lại đơn giá với các bên liên quan.

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Bộ Công an đề nghị điều tra, làm rõ
Hiện trạng một khu dự án tại thị xã Điện Bàn do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Đối với việc thi hành án đối với các bản án đã được TAND các cấp có hiệu lực, báo cáo cho biết: Cục THADS tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần đôn đốc, yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An tự nguyện thi hành án. Tuy nhiên, Bách Đạt An không tự nguyện thi hành, vi phạm các cam kết về nghĩa vụ thời hạn thực hiện các dự án…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THADS, Cục THADS tỉnh Quảng Nam đã ban hành các quyết định về việc cưỡng chế buộc thực hiện công việc đối với Công ty CP Bách Đạt An. Ngày 25/10/2023, Cục THADS tỉnh Quảng Nam phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh Quảng Nam để thực hiện việc cưỡng chế thi hành án đối với Bách Đạt An tại 3 dự án nói trên. Theo đó xác định Công ty CP Bách Đạt An chưa thực hiện đúng, đầy đủ công việc nhất định theo nội dung các bản án và các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện công việc.

Kết quả tổ chức thi hành án cho thấy UBND tỉnh và các sở ngành đã có trách nhiệm trong việc đôn đốc, tạo điều kiện cho Bách Đạt An thực hiện việc triển khai dự án, như: tổ chức nhiều phiên họp, ban hành thông báo kết luận; thành lập Tổ giúp việc để tham mưu UBND tỉnh trong việc triển khai các dự án, nhưng Bách Đạt An vẫn không thực hiện theo đúng nội dung của bản án tuyên.

Bộ Công an đề nghị điều tra, làm rõ

Mới đây, ngày 4/5, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã họp các đơn vị, sở ngành để giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề xuất phương án giải quyết các nội dung liên quan đến các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn). Trong đó, tại cuộc họp ngày 5/4/2024 do Cục THADS tỉnh tổ chức, Công ty CP Bách Đạt An có cam kết hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước trong tháng 4/2024 tuy nhiên đến nay do khó khăn chưa thực hiện được.

Đại diện Bách Đạt An cũng cho biết, sẽ hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước sau 20 ngày từ ngày họp và chứng minh năng lực tài chính để triển khai thực hiện dự án để được gia hạn trước ngày 4/6/2024. Trong đó, bao gồm kinh phí đảm bảo thực hiện nghĩa vụ ký quỹ các dự án, kinh phí để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của UBND thị xã Điện Bàn, kinh phí tiếp tục triển khai thi công và các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cũng đã đề xuất xem xét thu hồi, chấm dứt hoạt động các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Trong khi đó, đại diện phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Các dự án của Công ty CP Bách Đạt An đầu tư và các vi phạm của công ty đã được Cơ quan CSĐT thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan và đã được Ban Chỉ đạo phòng chống tham tỉnh đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo, và Bộ Công an cũng đã đề nghị điều tra xử lý. Do đó, đề nghị UBND tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tỉnh để thống nhất điều tra xử lý theo quy định.

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Bộ Công an đề nghị điều tra, làm rõ
Khách hàng đối thoại với đơn vị môi giới dự án để yêu cầu trả quyền lợi.

Chiều ngày 29/5, đại diện các khách hàng liên quan đến vụ án tranh chấp hợp đồng môi giới giữa Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (môi giới) đã có buổi đối thoại về các phương án đảm bảo quyền lợi cho số khách hàng nếu vụ việc được chuyển qua hướng hình sự.

Tại buổi đối thoại, đại diện khách hàng đã nêu ý kiến yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ việc UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định số 2450 ngày 10/7/2017, cho phép chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư của 14 dự án trên địa bàn tỉnh từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt sang Công ty CP Bách Đạt An. Trong đó có 3 dự án gồm: Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị Bách Đạt.

Các khách hàng cho rằng tại thời điểm chuyển giao chủ đầu tư 2 công ty này là 2 pháp nhân độc lập, không phải là công ty mẹ, công ty con. Công ty CP Bách Đạt An nhận chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt của 14 dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong khi vốn điều lệ của công ty này rất thấp, không đủ năng lực. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tranh chấp hiện nay.

Ông Trương Văn Hào, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam cho biết: Nếu giải pháp cuối cùng là khởi tố vụ án, thu hồi dự án thì đây là quyết định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nếu trường hợp này xảy ra Hoàng Nhất Nam cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức đấu thầu lại các dự án theo quy định. Và để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Hoàng Nhất Nam sẽ tham gia thực hiện dự án với vai trò là doanh nghiệp có năng lực, để hoàn thành nghĩa vụ với khách hàng của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả