menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Vụ 'thổi giá' đất đấu giá ở Hà Tĩnh: Liệu có 'chìm xuồng'?

9 lô đất ở vùng nông thôn của xã Lâm Trung Thủy chưa làm hạ tầng nhưng chính quyền huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) “thổi giá” cao ngất ngưởng rồi đưa ra đấu giá. Giá quá cao nên lần đấu giá đầu tiên không có người mua. Việc “thổi giá” của chính quyền nơi đây bị người dân, dư luận phản ứng gay gắt.

Ngày 26/2, Báo Đại Đoàn Kết có bài “Hà Tĩnh: Đất đấu giá được chính quyền “thổi” trên trời”, phản ánh việc chính quyền huyện Đức Thọ đưa ra đấu giá 9 lô đất ở thôn Hòa Bình (xã Lâm Trung Thủy) với giá khởi điểm quá cao. Cụ thể, 8 lô cùng diện tích 160m2 có giá khởi điểm 3,52 tỷ đồng, bước giá mỗi lần đấu 176 triệu đồng, riêng lô số 24 diện tích 262,21m2 có giá 4,737 tỷ đồng, bước giá mỗi lần đấu 237 triệu đồng. Tương đương mỗi mét vuông đất ở đây có giá từ 18-22 triệu đồng.

Đáng nói, khu vực đất đưa ra đấu giá nói trên chưa làm hạ tầng, toàn bộ khu đất đang được người dân trồng lúa. Trước khi đưa ra đấu giá, huyện Đức Thọ, xã Lâm Trung Thủy đã thu hồi và thỏa thuận đền bù cho người dân với giá rẻ (167.000 đồng/m2), đồng thời hứa sẽ đền bù sau khi bán hết đất…!

Do giá đất quá cao trong khi hạ tầng chưa đảm bảo nên lần đấu giá đầu tiên (cuối tháng 1/2022), 9 lô đất ở thôn Hòa Bình, xã Lâm Trung Thủy không có người mua. Cuộc đấu giá thất bại, chưa từng có tiền lệ ở Hà Tĩnh.

Mới đây, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết liên hệ với ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy thì được biết, việc đấu giá 9 lô đất ở thôn Hòa Bình đã dừng lại. “Theo quy định phải làm đầy đủ hạ tầng rồi mới được đưa ra đấu giá. Giờ bảo xã bỏ tiền ra làm hạ tầng thì xã không làm được vì không có nguồn lực. Sau này huyện, tỉnh có phương án như thế nào chúng tôi sẽ thực hiện chứ giờ đang phải dừng lại” - ông Thọ nói.

Vụ 'thổi giá' đất đấu giá ở Hà Tĩnh: Liệu có 'chìm xuồng'?
Khu quy hoạch Nhà Lay Trên, thị trấn Đức Thọ cũng chưa hoàn thiện hạ tầng đã bán đấu giá.

Không những khu vực 9 lô đất thôn Hòa Bình nói trên chưa làm hạ tầng đã đưa ra bán đấu giá mà khu vực bên cạnh đã bán đấu giá từ năm 2020 nhưng đến nay chỉ mới xây dựng được mương thoát nước. “Khu quy hoạch bán năm 2020 chưa có đường, chúng tôi đang đề xuất huyện xin hỗ trợ thêm chứ xã không có tiền để làm. Khi bán đất thành công, xã được hưởng 45% nhưng địa phương phải chịu khoản kinh phí trả tiền mặt bằng, làm hạ tầng nên rất khó khăn. Vì thế với khu đất đã bán xong thì giờ đang làm đề xuất xây dựng đường gom trước” - ông Thọ cho biết thêm.

Trong một diễn biến khác, cũng tại huyện Đức Thọ, một Công ty đấu giá vừa tổ chức bán đấu giá lần 2 cho 12 lô đất quy hoạch ở khu vực Nhà Lay Trên (thị trấn Đức Thọ) với giá khởi điểm lô số 11, diện tích 149,5m2 có giá 4,485 tỷ đồng, bước giá hơn 224 triệu đồng, tương đương hơn 30 triệu đồng/m2. Các lô khác cùng diện tích 160m2 có giá 4 tỷ và 2 tỷ đồng, bình quân mỗi mét vuông có giá từ 12 - 25 triệu đồng.

Tại cuộc đấu giá lần 2 vào ngày 15/4 vừa qua, có 5 lô đất đã được bán và các lô chỉ đấu lên 1 bước giá. Trong đó, các lô trên 4 tỷ đồng không có hồ sơ nào tham gia đấu. Đợt đấu giá đầu tiên có 1 hồ sơ tham gia đấu giá nhưng không đủ điều kiện nên đợt đó không bán được lô nào.

“Giá của 12 lô đất ở khu quy hoạch Nhà Lay Trên của thị trấn Đức Thọ khá sát với giá thị trường nên đã bán được 5 lô, đối với 7 lô còn lại chúng tôi sẽ tổ chức đấu giá lần 3” - đại diện Công ty đấu giá cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hạ tầng khu quy hoạch Nhà Lay Trên, thị trấn Đức Thọ cũng chưa hoàn thiện hạ tầng. Chỉ một số lô bám mặt đường nhựa còn lại phần lớn các lô đất khác bám mặt đường đất.

Việc chính quyền huyện Đức Thọ chưa hoàn thiện hạ tầng đã tổ chức bán đấu giá đất ở tại khu đất nói trên là sai quy định. Vậy, việc sửa sai và xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan như thế nào? Câu hỏi này xin được gửi đến UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại