menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Vụ sai phạm tại IPC: Luật sư đề nghị cho ông Tất Thành Cang đối chất với cựu Tổng Giám đốc IPC

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo tại toà đã kiến nghị HĐXX cho ông Tất Thành Cang, cựu Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM được đối chất với ông Tề Trí Dũng, cựu Tổng Giám đốc Công ty IPC, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco để làm rõ các hành vi bị cáo buộc, liên quan đến sai phạm xảy ra tại IPC.

Sáng 27/12, TAND TP.HCM đã mở phiên toà xét xử ông Tất Thành Canng, cựu Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM cùng 19 đồng phạm liên quan đến sai phạm xảy ra tại Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC - 100% vốn nhà nước), Công ty CP phát triển nam Sài Gòn (Sadeco - công ty con của IPC), gây thiệt hại cho nhà nước hơn 669,6 tỷ đồng.

Trong vụ án này, ông Tất Thành Cang và Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty IPC, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt 10-20 năm.

Ngoài ra, ông Tề Trí Dũng và 6 đồng phạm khác còn bị truy tố thêm tội “Tham ô tài sản” theo Điều 353 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-15 năm; 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Tại phần thủ tục, Hội đồng xét xử (HĐXX), cho biết, một số người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án xin vắng mặt, trong đó có bị cáo Lương Trí Cường (cựu chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch Công ty IPC) vắng mặt do đang điều trị COVID-19. Vì vậy, một số luật sư đã đề nghị hoãn phiên tòa.

Bên cạnh đó, luật sư Trương Minh Thơ (bào chữa cho bị cáo Tề Trí Dũng) cũng đề nghị HĐXX xem xét các kiến nghị trước đó về việc thu thập thêm nhiều tài liệu liên quan vấn đề định giá, xác định thiệt hại của vụ án, đồng thời cần triệu tập bổ sung Hội đồng định giá thường xuyên trong tố tụng hình sự, công ty thẩm định,...

Tương tự, một số luật sư khác cũng kiến nghị triệu tập thêm người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Đặc biệt, các luật sư cũng kiến nghị HĐXX cho ông Tất Thành Cang được đối chất với ông Tề Trí Dũng để làm rõ các hành vi bị cáo buộc.

Nêu quan điểm về các vấn đề trên, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng, việc bị cáo Lương Trí Cường và một số người vắng mặt không ảnh hưởng do bị cáo này đã có luật sư bào chữa, quá trình xét xử nếu cần thiết tòa có thể triệu tập người có quyền nghĩa vụ liên quan.

Sau khi hội ý, HĐXX đồng tình với quan điểm với VKS. Đối với đề nghị cho ông Cang đối chất, tòa sẽ thực hiện khi xét hỏi trong chiều nay.

Tiếp đó, đại diện VKS cũng đã công bố cáo trạng của vụ án dài 59 trang.

Theo cáo trạng vụ án, Sadeco là công ty con của Công ty IPC, với tỷ lệ góp vốn của IPC là 74,8%.

Ngày 26/3/2015, IPC bán đấu giá vốn góp tại Sadeco. Công ty Eximland là nhà đầu tư mua trúng đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần (chiếm 30,8% vốn điều lệ của Sadeco), với giá 26.100 đồng/cổ phần.

Tháng 9/2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland tại Sadeco với giá 55.000 đồng/cổ phần. Vốn điều lệ của Sadeco tại thời điểm tháng 10/2016 là 170 tỷ đồng (tương ứng với 17 triệu cổ phần), trong đó vốn của IPC chiếm 44%, vốn của Thành ủy chiếm 16,7%, nhóm Nguyễn Kim chiếm 30,8% và các cổ đông khác chiếm 8,5%.

Theo quy định, khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn Văn phòng Thành ủy tại Sadeco thì phải đấu giá.

Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và Sadeco đồng ý bán 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho SADECO 1.103 tỷ đồng.

Trong đó, thất thoát tài sản nhà nước hơn 669,6 tỷ đồng, gồm vốn của UBND TP.HCM hơn 485 tỷ đồng, tương đương 44%; vốn của Thành ủy TP.HCM hơn 184 tỷ đồng, tương đương 16,7%.

Theo cáo trạng, với vai trò là Phó bí thư Thường trực Thành ủy, phụ trách trực tiếp Văn phòng Thành ủy (chủ sở hữu vốn Thành ủy), ông Tất Thành Cang phải nắm rõ quy định việc bán cổ phần phát hành thêm để tăng vốn điều lệ của Sadeco phải thực hiện đấu giá và thẩm định giá trị cổ phần theo Nghị định 91/2015. Nhưng ông Tất Thành Cang vẫn phê duyệt “đồng ý” chủ trương phát hành cổ phần mà không chỉ đạo phải đấu giá để chọn cổ đông chiến lược là sai, vi phạm quy định tại điều 125 và điều 149 luật Doanh nghiệp, gây thất thoát cho tài sản nhà nước.

Tại cơ quan điều tra, ông Tất Thành Cang cho rằng việc ông đồng ý là do người đại diện vốn báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy.

Cáo trạng xác định, ông Tất Thành Cang đã có hành vi bút phê "đồng ý" vào tờ trình số 1148 ngày 28/4/2017 của Văn phòng Thành ủy TP.HCM về việc phát hành cổ phần của Sadeco với giá 40.000 đồng/cổ phần, không yêu cầu thẩm định giá và đấu giá. Đây là cơ sở dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho nhà nước hơn 669,6 tỷ đồng, trong đó vốn của Thành ủy TP.HCM hơn 184 tỷ đồng, nên hành vi của ông Cang đóng vai trò đầu vụ.

Còn ông Tề Trí Dũng, cựu Tổng Giám đốc Công ty IPC, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco đồng ý thực hiện các thủ tục trên là làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Tất Thành Cang. Ngoài sai phạm trên, ông Tề Trí Dũng và một số bị cáo còn bị cáo buộc về hành vi tham ô 4,7 tỷ đồng thông qua việc chi tiền thù lao, quỹ khen thưởng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại